"Alex?"
Tawag sakin ni Stuart nung papalabas na sya.Agad ko ring inayos yung mga kinalikot ko at umaktong walang nangyare.
"Oh?"Supladang tanong ko.
"Suplada ka ghorl?!"Sambit nya at ginaya ako kung pano magcross arms.Umayos din sya nung makita yung box."Ano yan?"Tanong nya sabay turo sa box.
"Ewan ko.Para sa'yo yan bakit ko aalamin?"Tanong ko.
Lie.
"Patingin"Kinuha nya yung box at binasa lahat ng nakasulat.
Kita ko ring yung paglaki nung mga mata nya nung binuksan yung box.
"Uh Alex?Labas ka muna saglit"Sabi nya.
Tumango lang ako at lumabas.Sinalubong ako dun ni Silvester.Kapatid ni Stuart na matanda pero medyo nahuli yung utak pag may kausap na bata.Pumunta sya sa'kin at binigyan ako ng warm hug.Umiyak lang ako ng umiyak sa dibdib nya.
"Shhh.Iiyak mo lang yan at lilipas din yan"pagpayo nya.
Tumango lang ako at pinunasan lahat ng luha at ngumiti sa kanya.
"Sige na may gagawin ka pa ata"Pag-remind ko sa kanya at ngumiti.
"Are you sure you're ok?"He asked.
I just smiled at him.
"Ok lang ako"Sambit ko at tinapik yung balikat nya.
"If that's the case..Sige.Mauna muna ako ah?"Pagpapaalam nya.
Tumango lang ako at sinundan ng tingin yung pag alis nya.
Umalis din sya.
"Alex!"Pagtawag sa'kin ni Stuart.
Tumingin lang ako sa kanya at lumapit.
"P-pasok ka"Pag-alok nya.
Umiling lang ako sa sinabi nya at pumasok.Binagsak ko ang sarili ko sa higaan at tumingin lang sa taas.Napatingin ako sa gilid nung maramdaman ang presensya ni Stuart.
"I-i'm sorry"Biglang sabi nya.
"I'm sorry na pinaalis mo ako dito o i'm sorry kasi hindi mo sinabi sakin ang totoo?"Tanong ko ng hindi tumitingin sa kanya.
"Totoo?"Maang maangan na tanong nya.
Tinignan ko lang sya diretso at ngumiti.
"Makikipagbreak na ako kay Aga.Tuparin natin ang gusto ni papa"Sambit ko at ngumiti lang."Papakasal tayo"Pahabol ko.
Hindi ko kaya.
"P-pakasal?"Maang maangan parin nyang tanong.
Lumapit ako sa kanya para bumulong.
"Wag ka nang mag maang maangan"Bulong ko.
Hinawakan ko ang mga balat nya at nakita ang pagtaas nito kaya ngumiti ako ng bahagya at tumayo ng nakangiti.
"San ka pupunta?"Tanong nya.
"Tatawagan ko si Aga"
"P-pero hind-"
"Hindi pwedeng biguin si papa bahala ka magtatampo yun!"
Hindi lang sya sumagot kaya pag talikod ko sumeryoso lang ako naglakad ng straight sa pinto.
[Hello babe?]Dinig kong boses ni Aga sa kabilang linya.
"Let's broke up"Prangkang sabi ko.
[T-teka babe!Oo na aaminin ko na!Si daddy yung nakapatay kay daddy mo]His voice broke down and also my heart broke down.[pero sana nama-]
BINABASA MO ANG
See you again,my love(First Love Never Dies Series #1)
ActionIsa si Alex sa mga taong naipit between papa nya or mahal nya sa buhay. Namatay ang papa nya sa pakikipagtransaksyon sa droga at nakita nyang may iniwan itong sulat kay Stuart na sinasabing dapat silang ikasal. Nabigla pa sya kasi meron syang minama...