"Sure"
Sambit ko sa kanya.I'm still confused.Bakit naman minamadali yung love para kay 'Ly eh base sakin kusa nalang iyan lumalapit.'Di kaya may utang yung dad ni 'Ly sa papa nung ipapakasal sa kanya?Meh.
Ang akin lang eh papaano ngayon iyan?Wala nang kalayaan si Aly...Habang buhay talaga syang ikinukulong ng kanyang ama...Wala namang magawa etong si Magaling kasi..Takot lang syang kamuhian sya ng pamilya nya.Lahat kasi ng kapatid ni 'Ly eh kinamumuhian nina mama't papa nya.Kung hindi daw pasaway eh...Nag-asawa na daw.Sila lang nung kapatid nyang ugok na seryoso palagi na mas bata pa sa kanya yung sumusunod.
"So may balak ka pa bang bumalik dun 'Ly?"Wala sa sariling tanong ko.
Umiling iling lang sya habang nakayuko sa plato nya.Nakikita kong may tumutulo na bahagya sa plato nya kaya nag-panic ako.
"Allysa?"Mahinhing tanong ko.
Agad syang umangat ng tingin sa'kin at umiling iling.
"Bakit?"Wala sa sariling tanong ko.
"Alex ang sakit"Sambit nya habang humihikbi.
Nag-panic kaagad ako.
Ang sakit.
Ang sakit.
Ang sakit.
Ang sakit.
Ang sakit.
Ang sakit.
Paulit ulit na nagrereplay sa utak ko yun.Masakit?Yung alin?'Ly wag kang ganyan!Ang alam ko huli nyang sinabi yung word na iyon eh nung mga bata pa kami.
*Flashback*
"Alex ang sakit!"Sambit nya habang umiiyak.
Nadapa kami pero ako naman talaga yung napuruhan at hindi naman sya.Kasi nadaganan nya nga ako!Pero sa kamalas malasan nga netong si 'Ly eh nung pag tayo eh nadapa ulit.
"Halika gagamutin natin yang sakit na yan,and then let's have some fun!"I said ang giggled.
Nakitaan ko naman ng tyansa ang mga mukha nya nung ngumiti sya.Yes,10 years old children still playing with a childish things.
*End*
"Halika gagamutin natin yang sakit na yan,and then let's have some fun!"Panggagaya ko sa dating sabi ko sa kanya.
Nakita ko syang ngumiti kaya ngumiti nalang rin ako.Alam kong hindi iyon makatutulong pero atleast natawa parin sya kahit papaano.
"You really do know how to hit me"Sambit nyang tumatawa habang ipinagpapatuloy ang pagkain.
Halos mabilaukan sya nung biglang may tumawag sa phone nya.Nakita ko ang bahagyang pagkakunot nya nung makita yung tumatawag.Alam kong hindi sya marunong mag-decline kaya sinagot nya iyon habang nasa hapag.Ako naman tong si chismosa may pa slomo nguya epek pa!Hmp.
"Cy?"Tanong nya sa phone.
Alam kong mahilig din si 'Ly mag-loud speak kapag kumakain sya.Wala syang pakealam kung may nakakarinig sa usapan nila basta sya sa sarili nya Naririnig nya.
BINABASA MO ANG
See you again,my love(First Love Never Dies Series #1)
ActionIsa si Alex sa mga taong naipit between papa nya or mahal nya sa buhay. Namatay ang papa nya sa pakikipagtransaksyon sa droga at nakita nyang may iniwan itong sulat kay Stuart na sinasabing dapat silang ikasal. Nabigla pa sya kasi meron syang minama...