"What?"
Taas kilay kong tanong.
"How's your day with him?"Diin nya.
Mas tumaas pa yung kilay ko.
"Why do you even care?"Mataray ba sagot ko at naglakad nung hilain nya ako.
Hinila nya ako kaya napatalikod ako papunta sa kanya.
"Tinatanong kita"Makikita mo yung init ng ulo nya sa mata.
Tinitigan ko lang sya at ngumisi.
"Hmmm,let's see..."umakto pa akong parang nag-iisip."Hindi mo din saakin sinabi na 'kasali' ka sa grupo nina Yao,Tinawag mo akong 'honey' which you said it sounds cheesy and...what else?"Nag-isip ulit ako."Pinagplanuhan nyo lahat ng to...Now tell me,ano ang dapat kong sabihin saiyo?"Taas kilay na tanong ko at umalis sa pagkahawak nya.
Napamaang lang sya at tumitig saakin.Naglakad ako papasok sa kwarto namin at isinalampak doon ang sarili ko.Papikit na sana ako nung magring yung phone ko.
"Yoboseyo?"Epekto ng K-Drama sa sistema ko."I mean,What?"Pag-uulit ko.
Nakapikit parin ako nung marinig ko sa kabilang linya ang boses ng pamilyar na tao.
"Kamusta ang buhay?"Si Joakim.
"Kim!"Napaupo ako sa kinahihigaan ko.
Tumawa sya ng mahina sa kabilang linya.
"Ok naman,Kim!"Naibulalas ko.
"Whoa,Whoa kalma..Wag masyado excited HAHAHAHA"Sambit nya sa kabilang linya.
Ngingiti ngiti naman akong nahiga ulit.
"So...Bakit napatawag ka?"Ngiti ko.
"Namiss kita eh"Aniya.
"Ganun?Hahaahha"Tawa ko."Musta naman si Joalim?"Tanong ko.
"Ayun...May girlfriend na"Maririnig mo ang pagka-proud sa boses nya.
"Luh!Really?!Lalaki na sya?!"Ngiti ko sabay tawa.
"Tss mabuti pa nga yun may girlfriend na eh,ako?wala HAHAHAHA"tawa nya ng mapakla.
Tumaas naman ang kilay ko.
"Tsss,Wag mo na akong hintayin HAHAHA"Biro ko.
Tumawa lang sya sa kabilang linya.Nagpatuloy iyong pinaguusapan namin hanggang mapunta na sa mga sobrang personal na bagay.
"Pahiram ako yate ah?"Sambit ko.
"Bakit?San punta mo?"Tanong nya.
"Basta...Pahiram ako ah?Yung hindi masyadong mahal kasi...baka hindi ko na iyon maibalik...."Sabay kamot ko sa ulo ko.
"Sige...regalo ko nalang sayo,Late Happy Birthday pala"Sambit nya at tumawa ng kaonti.
"Tsss"At nakitawa na din ako.
"Puntahan mo nalang sa Kerame Beach,nandon lang yun...Alam mo naman kulay nun,yung ginamit natin nung bata pa tayo"Aniya.
"Ahh...geh geh,"Sambit ko.
"Marunong ka naman magdrive non,may kalumaan na yun pero pinapalinisan ko naman yun sa mga tagadon kaya ikaw na bahala"Aniya.
"Hmm-hmm"Tugon ko.
"Na 'ke Aling Marie yung susi kunin mo nalang ah?"Aniya.
"Oo na,"Naiinip na sambit ko.
"Oh pano?Ibababa ko na,may gagawin pa ako"Maya mayang aniya.
BINABASA MO ANG
See you again,my love(First Love Never Dies Series #1)
ActionIsa si Alex sa mga taong naipit between papa nya or mahal nya sa buhay. Namatay ang papa nya sa pakikipagtransaksyon sa droga at nakita nyang may iniwan itong sulat kay Stuart na sinasabing dapat silang ikasal. Nabigla pa sya kasi meron syang minama...