*chapter 8 Strange Things

2.1K 101 11
                                    


    "Ma, ang sabi ni Doc sa sumunod na linggo na lalabas ang lab result kaya ngayon magpahinga lang kayo dito sa bahay at huwag na magtinda." malambing na sabi ni Brent sa kanyang ina habang pinapaupo ito sa silya.

      "Heto na nga eh puro ako pahinga namimis ko na magtinda sa Karenderia , baka hinahanap na ko ng mga suki ko." tugon ni Aling Mira.

       "Tama si Kuya Brent Ma, magpahinga na lang kayo at baka mapano pa kayo" dugtong ni Spocky kay Brent.

        "O nga pala Aki, palitan ko na lang yun pera mo sa sweldo ko yun pinang lab test ni Mama, isabay ko na din tuition fee mo."

      "Okay lang  Kuya Brent kahit yun pang tuition na lng ibigay mo sakin, para kay Mama talaga yun kinita kong pera." Wika ni Spocky na hinahaplos ang ulo ng kanilang ina.

      "Buti na lang nagkapera ka at malaking tulong yun na agad na nakapag lab test si Mama, pero nagatataka ako. Paano ka naman nagkaroon ng ganoon kalaking pera" pagtataka ni Brent sa kapatid.

      Napatingin si Spocky sa nakakatandang kapatid, kinabahan siya ng tanungin siya ng kanyang Kuya Brent.

      "K-kuya madami kasi naging raket yun grupo, tyaka k-kinuha ko na muna yun pera ko sa on line channel ko." mautal utal na sagot ni Spocky habang iwas tingin yumuko ito saka nagkuyakoy.

      "Basta papalitan ko yan at itago mo na lang yun pera, para may ipon ka," utos ni Brent.

      "Totoo yun Kuya Brent." sabat ni Kiel na kanina pa nasa pintuan at pinagmamasdan si Spocky na parang kabado.

      "Nandyan ka pala Kiel, kmusta na di na tayo nakakapag laro ng chess ah." bati ni Brent sa tropa ni Spocky na si Kiel.

      Nangiti lang si Kiel kay Brent sabay pasok sa loob ng bahay.

      "Magandang umaga po Tita Mira. Kamusta na po kayo?" Bati ni Kiel sa kagagaling sa hospital na si Aling Mira.

     
        "Mabuti naman po maayos na kayo, nag alala po kami sa inyo." Wika ni Kiel.
     
      "Kuya Brent pumapasok ka na pala, Ano nga pala trabaho at mukhang bigatin ah , para kang executive o businessman sa mga koreanovela nanapanuod ko." Baling ni Kiel kay Brent na inaayos na ang sarili dahil papasok na ito sa trabaho bilang Security Aid.

      "Hindi naman Kiel , bodyguard kami ni Ced ng sobrang yaman na pamilya"

      "Wow sino naman yun Kuya Brent?" tanong ng isang kambal at inabot nito ang coat.

       "Oops top secret hindi pwdeng ipagsabi sabay," yuko ni Brent at pinisil ang pisngi ng magkambal.

     "Okay sige Kuya sabi mo eh pero ang gwapo mo talaga sa suot mo," humirit pa ang bata.

       "Naku kabata bata ang lakas mo ng mambola" sita ni Aling Mira.

      "Weh binobola mo lang pala ang Kuya eh." Lambing ni Brent sa mga kapatid niya.

      "Nagsasabi ako ng totoo Kuya." Wika ng isa mga bata.

      "Kuya Brent bigyan mo nga ng tig bente mga yan kunwari pa kayo." si Spocky na nakabawi ng kaba at sumasabay na sa kulitan ng magkapatid.

      "Mag iingat ka palagi anak, hindi pala basta basta ang trabaho mo" paalala ng ina.

       "Oh andito na rin pala si Ced, alis na kami Ma," paalam ni Brent nang bumungad sa pinto si Ced at naka pukol ang paningin kay Spocky na nagbbrowse ng phone, malalim ang iniisip nito.

      Si Spocky nga ba yun, siya ba yun nakita ko palabas ng room hindi naman siguro bulong ni Ced sa sarili nang maalala ang pinanuod na footage ng cctv, ang lalaking lumabas sa room makalipas ng lampas ng tatlumpung limang minuto nang pumasok nun una ang Vice president. Sa isip isip ni Cedrick.

My Bodyguard My Lover  BxB Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon