16

507 9 0
                                    

Chapter 16


Hindi ko alam na pagkatapos ng gabing iyon ay mas lalo akong nailang sa kay Arkiel. Naiilang ako sa kung paano niya ako tignan, sa mga salitang binibitawan niya na lamang bigla na hindi ko inaasahan. Hindi ko alam pero mayroon sa loob ko na naging masaya ako kahit papaano nung gabing iyon.

Pagkatapos ng ilang pang mga meet ups ni Mama sa ibang mga kakilala ay nagkaroon din naman kami ng bonding sa isa't isa. Nakapag-swimming ako, at namasyal kami kahit saglit lang kasi gabi ang flight namin at kailangan pa naming mag-ayos ng gamit.

We went home feeling tired and happy at the same time. I went to my room and arranged my things after I took a shower. My door opened revealing mom walking towards me that night. I smiled and she went to sit beside me.

"Did you enjoy the trip?" she asked and I nodded.

"Of course I do. It was actually great that we finally spent time together." I said in a low sweet voice.

She apologetically looked at me and I creased my eyebrows.

"Bakit po? Hindi po ba kayo nag-enjoy?"

She smile and slowly shook her head. "No, I did actually enjoy it. It was just... I want to apologize for not being able to spend my full time with you. Naging busy pa rin ako sa trabaho even -"

I immediately cut her. "Ma, it was fine. Nakapag-spent pa rin naman tayo together. Kahit sandal lang yun, at least I had fun. I understand why you needed to work and you're busy every time, Ma. Huwag niyo na pong isipin yun."

I hugged her and she hugged me back. "Oh sweetie, thank you so much. I am so lucky to have you as my daughter."

I slowly patted her back. "No Ma. I am luckier to have you as my mom. Kami ni Kuya Ethan. I should be the one to say sorry and thank you at the same time."

She pulled back from the hug and a tear slowly run down to her cheeks.

"Babawi ako sa susunod. I promise, now off to sleep." She said and tucked me in bed.

That night, nakatulog ako ng mahimbing.

----

"Kamusta naman ang mga araw na nagdaan?" bati agad ni Trisha sa amin. I smiled at her.

"Mabuti naman." Sabi ko na lang.

Kumunot namana ang noo niyang nakatingin sa akin.

"Parang ang saya mo." Sabi niya at naningkit pa ng mata. Umiling na lamang ako at tumawa ng bahagya dahil sa naging itsura niya.

"Parang ikaw nga 'tong masaya, eh." Sabi ko at bigla na lamang siyang tumigil at umayos ng pagkaka-upo.

Nakahalukipkip naman si Kairo sa tabi ko at walang imik.

"May problema ka ba, Kairo?" tanong ko sa kaniya kung kaya na bigla siya.

"Huh? Ah, wala naman. Hindi lang naging maganda ang sembreak ko." Sabi niya saka bumuntong hininga.

"Badtrip lang yan si Kai, Eunice. Huwag mo lang pansinin, mamaya magiging okay din 'yan." Sabi naman ni Jace na kaharap ko.

Speaking of Jace, I was glad that he didn't let our communication cut off. He's still nice and friendly, parang hindi lang siya nagconfess nun. Which is really great dahil idinaan niya lamang sa normal ang lahat. Pero I'm not that insensitive, alam ko pa rin naman na he's trying to be normal when it comes to me and I can clearly see that.

Hindi ko naman gusto na saktan at paasahin siya pero isn't it too hard for him to stay like nothing happened? I bet it's really hard. Pero siguro naman hindi naman talaga ganun kalala ang pagtingin niya sa akin hindi ba? I want him to be happy and I mean it.

BreathlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon