03

984 18 0
                                    

Chapter 3


"Can you get this for me?" Trisha asks while she's been busy doing her essays sa laptop niya. Nasa caf kami ngayon, taking our lunch pero since busy masyado si Trisha, ako na lang ang oorder para sa amin.


"Eto lang?" I ask looking at the sticky note she gave me. Nilagay niya kasi dun yung gusto niyang pagkain. 1- Burger and Fries and water. Like nakasanayan niya yun, mag jot down lahat ng important and small details in life.


"Yup. I eat rice kaninang morning, so I'm not eating rice today." sabi niya lang while typing at her laptop.


"Breakfast yun. Lunch na ngayon, you need to eat a heavy meal." I said while getting my wallet sa bag.


"Girl, I don't usually eat rice on breakfast remember? Kumain lang ako kanina kasi nga para hindi na ako kakain dapat ngayon. Pero you insist on buying something, then pinagbigyan lang kita." she said at pinagpatuloy ang ginagawa niya. Umiling na lamang ako at umalis na dun.


I was planning on buying her a rice pero huwag na nga lang baka hindi pa niya kainin yun sayang ang food and money. So umorder ako nung sa kaniya and I ored mine. Since I have a two trays, I can't bring them both so inuna ko muna yung kay Trisha and iniwan sa side ng counter yung akin.


"Let me help." I look at my side and nagulat ako nang makita si Jace.


"Oh, it's okay. Babalikan ko rin naman yan" sabi ko na lang baka hassle pa sa kaniya at napilitan lang siya.


"It's fine Eunice. Para hindi ka na bumalik." smirkingly he said.


"Ikaw bahala." I shrugged saka naglakad na. Jace was at my side while we get on our table where Trisha is. He never did this before.


"Yan lang ang kakainin mo?" he suddenly asked nang nakita ang hawak kong tray na pagkain ni Trisha.


"Kay Trisha ito, that is mine." sabay nguso ko sa tray na hawak niya. Nang nakarating kami sa table, nilapag na namin ang mga tray at umupo na ako.


"Hay salamat, natapos din!" sabi ni Trisha at nagulat nang makita si Jace.


"Uy Jace! Wow ha, very helpful naman this guy." sabay tawa. Napailing na lang si Jace at bumaling ako sa kaniya.


"Thank you, Jace" I said and give him a small smile.


"No worries. Gusto ko sanang sumabay dito - " di niya natuloy kasi nagsalita agad si Trisha.


"Huwag na! Dun kana, masyado kang famous!" sabay lamon ng burger niya.


"Hindi naman, Patrisha." he teased kaya sumama ng tingin sa kaniya si Trisha giving him a middle finger sign. Gosh, this girl.


"Sige sabihin mo pa, pangalan ko. Makakatikim ka, sa'kin Jace!" sabi pa ni Trisha.


Tumawa lang si Jace "Anyway, I still have practice. Enjoy your meal." then he looked at me. I smiled and nodded at umalis na siya.

BreathlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon