Author's note:
Bilang celebration ng FATHER'S DAY, inihahandog ko sa inyo ang Chapter 14 ng THE CAMPUS HEARTTHROB'S SUITOR.ENJOY READING...
* * *
ROMEO ROQUE'S POV
"Ah eh, me too Mr. Romeo Roque. We-well! shall we start?" tanong niya. I nod.
Pinresent ko sa kanila ang mga Furnitures na pinagmamalaki ng RR Furnitures and Designs.
Halos lahat sila ay namangha sa mga designs ng mga funiture namin.
"Ang mga funitures namin ay nakadesign para sa tahanan, pero pwede siya sa offices, meeting rooms, hall ways or any area ng building para kahit papaano na tayo ay nasa trabaho eh pakiramdam natin ay nasa bahay tayo."
Habang inexplain ko sa kanila yun eh nakikita kong nakatulala si Carlos.
Nakikinig ba siya?
"Nakita ko ang mga furniture nyo kanina habang papunta ako sa kwartong 'to at nakita kong mahihinang klase ang nabili ninyo, because lahat ng iyon ay mura lang" sabi ko. At halos lahat sila ay umagree sa akin.
"Ang mga furniture namin ay nagkakahalaga ng 10-100,000 Pesos" sabi ko
"Can you give us a discount?" sabi ng isa.
"Yes, I can. But first sino ang may anak dito na LGBT?" tanong ko.
Halos lahat sila ay tumaas ng kamay.
Tinignan ko si Carlos at hindi nakataas ang kamay.
"Oh, Mr. Carlos, sa pagkakaalam ko eh ikaw ang tatay ng boyfriend ng anak ko at anak ng secretary ko. How come hindi ka nagtaas ng kamay?" tanong ko.
"No need, I don't accept them" pagkasabi niya nun ay nakita kong nagbago ang expression ng mga mukha ng mga board members.
"Oh you should dahil sayo nakasalalay ang iooffer ko o ang discount na ibibigay ko" sabi ko sa kaniya.
Kumunot ang noo niya.
"What do you mean?" tanong niya.
"Kilala ako ni Mark" sabi ko habang tumingin kay Mark member ng board at ngumiti ako.
"Hindi ako pumapayag sa isang deal lalo na at madedehado ako. Pero isasantabi ko yun. I want you Mr. Carlos na pag-isip mo ang deal ko. Accept your sons' identity or no discount. Bibigyan kita ng 2 weeks to decide" sabi ko.
Alam kong hindi aabot ng dalawa o tatlong araw ang pagdedecide niya dahil napag-alaman ko mula sa panganay niyang anak na lagi siyang tulala at malalim ang iniisip.
"Well, siguro yun lang. Sa mga board members na nandito, kay Mr. Carlos na po siguro ang last desicion" sabi ko pa.
"Thank you" tapos lumabas na kami ni Junior.
CARLOS DE GUZMAN'S POV
Nang umalis si Mr. Roque ay naging tahimik ang buong meeting room.
"So, you are a homophobic?" tanong ni Mr. Gonzales.
"No, I'm not, I just don't accept the fact that my son is gay and in a relationship to Mr. Roque and his secretary's son" sagot ko.
"Well you know what Mr. President? Almost all of us here ay may anak na nabibilang sa LGBT. We care about their feelings, hindi ko sinasabi 'to for you to be able na tanggapin ang deal ni Mr. Roque" sabi pa ni Mrs. Lara.
"But at the same time, para na rin sa deal between our company at kay Mr. Roque. Wala nang tumatanggap sa atin na furniture company dahil sa gusto natin ng mas mababang presyo, kilala ko si Mr. Roque kababata ko siya. Hindi niya isusugal ang kumpaniya niya lalo na kung sila ang madedehado. The fact that he will allow us na mabigyan ng discount ginawa niya yun dahil mahal niya ang anak niya or maybe pati na rin ang anak mo" Sabi naman ni Mike.
BINABASA MO ANG
The Campus Heartthrob's Suitor (BOYXBOY)
RomanceAno kaya ang mangyayari sa buhay ng isang straight na lalaki matapos ang break up niya sa kaniyang girlfriend. Ano kaya ang magiging reaksyon niya sa pagdating ng isang lalaking tinaguriang THE CAMPUS HEARTTHROB'S SUITOR sa kaniyang buhay. Bibigay k...