TCHS: THE REUNION Part 2

377 16 0
                                    

MIKE'S POV

[A/N: Sa wakas nagka-POV din ang nag-iisang straight sa barkada]

Nagising ako dahil nararamdaman kong mag may himihila ng buhok ko.

"Ava? Bakit mo ba hinihila ang buhok ko?" malambing kong tanong sa anak ko.

"I'm sorry Dad, wala po kasi akong makita eh, kasi naman ang dilim-dilim po eh" paghihingi niya bg sorry sabay reklamo. Haha.

"It's okay Ava. Si Mommy nasaaan?" tanong ko.

"I don't know Daddy. Nagising po ako na madilim eh tapos wala si Mommy sa tabi natin" sabi pa ng anak ko.

She's 7 years old. Nagmana siya sa akin na maputi, pero ang kagandahan niya eh sa Mommy niya. 

Kung tatanungin nyo kung kanino nagmana ang ugali niya? Haha sa aming dalawa ni Lara. Makulit, mabait, pilya at hingit sa lahat napakapasaway. Pero mapagmahal sa mga taong nakapaligid sa kaniya.

Binuksan ko yung ilaw then I pick her up and carry at hinalikan niya ako sa cheek ng light, she is trying to be cute everytime na karga-karga ko siya.

"Bakit ang bigat-bigat mo Baby?" tanong ko.

"Kasi pinabayaan nyo ko sa kusina eh" natawa ako sa sagot niya.

Lumabas na kami nang kwarto namin at nakita naming nagluluto na si Lara sa kusina.

1 month na kaming nandito sa Manila. Bumili kami ng bahay na kasya lang sa amin. Hindi na din kami naghire ng katulong.

Nagtransfer si Ava sa RR Montesorri Elementary School.

"Wow, ambango naman ng niluluto ni Mommy" sabi ko.

"Syempre ako pa ba" sabi niya.

Habang hihintay ko namin maluto yung niluluto ni Lata eh pinagmasdan ko yung isang side ng wall sa kusina.

Nakasabit lahat beautiful pictures naming tatlo, many of our vacations, birthdays, celebrations, pati narin yung beautiful wedding namin ni Lara.

Pero naluha ako nang makita ko ang picture ko together with my two bestfriends, Ralph and Joey. Pati narin ang picture namin ni Lara kasama ang barkada.

"Huy, bakit ka umiiyak jan?" tanong ni Lara.

"Makukumpleto tayo mamaya, ang saya-saya ko. Never ko naimagine na makukupleto ulit tayo dahil may kanya-kanya na tayong buhay" mhinahon kong sabi.

"Ganun talaga ang buhay Daddy, we have priorities, everybody have their own priorities. Pero tignan mo naman ginive-up nila yun para lang sa reunion natin mamaya" sabi ni Lara.

"Naiiyak din ako kasi ngayon lang ako nagkaroon ng POV sa story ni Ralph at ni Ice, naka dalawang book na si owtor pero ngayon niya ako binigyan ng pagkakataon na magkaroon ng point of view sa story" natawa naman si Lara sa sinabi ko.

"Haha ano ka ba? Mahal ka ni Kuya_Son. Tignan mo, nagkapoint of view ka sa pinaka especial na episode na 'to" napangiti naman ako sa sinabi ni Lara.

Sakto namang naluto yung niluluto ni Lara.

"Kain na tayo at dadalhin pa natin si Ava kila Mama(Mama ko)" sabi ni Lara.

"Yes, Mommy" sabi ko.

"Ava, kila Lola ka muna ha, may pupuntahan kasi sila Mommy at Daddy" sabi pa ni Lara.

"Okay Mommy" masayang sagot ni Ava. Nandun naman ang mga pinsan niya kasya sigurado akong okay lang siya doon kila Mama.

Habang kumakain kami eh nakatitig ako kay Lara. I smile when I think about our wedding day. Yun yung pinaka dabest na araw sa buhay ko. Pero ang nakakatuwa don. Matapos ang kasal namin eh araw-araw naging masaya ang buhay ko. We fight for a simple thing pero ako agad ng nagi-give up at humihingi ng sorry.

The Campus Heartthrob's Suitor (BOYXBOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon