Chapter 12

7.5K 179 7
                                    

THAMARIE POV

    Maaga akong nagising para lutuan ng agahan ang mga kasama ko, theyre been staying her for almost 2 weeks tanging nakaka-usap ko lang ay si austine and blue while grey were not that close, napaka intimidating niyang tumingin like bawat galaw mo binabasa niya kaya ingat ako sa kanya. Nadatnan ko ang dalawang kasambahay na nagluluto nagbigay galang sila ng makita ko, ngiti ang tinugon ko at lumapit sa kanila.

"Breakfast for them?" tanong at sabay turo ko sa mga bantay "Yes ma'am" magalang na sagot ng isa, tumango ako at pinakatitigan ang pagkain

"We  can serve your breakfast Ma-" Itinaas ko ang kamay at umiling

"No need, just continue, let me cook our breakfast" ngiting tugon ko "Okay maam" pinanood ko lang sila na magbalik-balik sa loob ng kusina dahil lumalabas sila para kumuha ng plato sa cabinet. The plates and some of the utensils ay nasa storage sa likod nitong kitchen while on the left side of the main kitchen nandoon ang pantry which is lalagyan ng mga pagkain on the left is yung apat na refrigerator na pinagdikit at ito ang pinaka gusto ko sa kusina dahil sa daming laman ng ref. Every 3 weeks ang pag grogrocery nila, pansin ko lang.

   "Excuse us maam" magalang na saad ng isa habang kinukuha ang panghuling ulam na nasa Island counter kung saan nakatukod ang dalawang siko ko, nginitian ko lang siya at sinundan ng tingin papalabas, I gently tap my palm to the island counter habang nag-iisip ng lulutuin for breakfast. 

Tumayo na ako at kumuha ng itlog at hotdog sinabay ko na din ang mga prutas, nagsimula na akong magluto at nag-init dahil pansin kung mahilig sa kape ang tatlo at sa gabi naman alak. Maalak sila they almost  finish the last three rum in the bar counter near the kitchen. I put the egg at one plate and another plate for hotdog, i already wash the fruits at nilapag sa mesa, Kumuha ako ng bread and tinoast ito sa oven saktong pagkatapos ng last pair ng bread ay nadinig ko na ang mga boses at yabag nila.pababa sa hagdan.

I take off my apron and wait for them "Whoo! i'm really starving" masayang ani ni austine at umopo sa kabilang side.

"You cook this?'" tanong nito sa akin "Yeah, i hope you'll like it please take a sit" pang-aaya ko sa kanila, pinaghila ako ng upuan ni blue bago umopo sa tabi ko, grey seat necxt to austine kaya magkaharapan kaming apat.

"I alread boiled a water baka gusto niyong mag kape" saad ko at sumubo "That's great" tumayo si austine at pumontang kusina.

"By the way can i go out, sa garden lang sana kasi bored na ako sa kwarto" nagulat naman ako ng padabog na ibinaba ni grey ang gamit nitong tinidor.

"Sorry tham but we can't do that" mahinahong saad ni austine sa akin, inabot ko ang sariling tubig at uminom.

"I'm really bored you can stay with me habang nasa garden" Mahinang saad ko "No" Deretsang sagot ni grey "Please, i promise i wont do anything stupid" Senserong saad ko, nagbuntong hininga ang tatlo

"Fine, just dont do anything stupid, because if you does will locked you in your bedroom, i hope we clear on that" seryusong saad ni austine napangiti ako dahil sa sinabi niya.

"I wont i promise" napatingin ako kang grey na tahimik na kumakain sa isang tabi, after we ate nagmamadali akong umakuat sa kwarto, naligo at nagbihis at excited na bumaba.

"Lets go" maligalit na saad ko tumayo silang tatlo at binuksan ang pinto napangiti ako ng masilayan ng buo ang labas ng bahay. Napatingin ako sa gate kung saan may apat na bantay at may isang nakabantay sa guard house, sa left and right naman ng bahay may tag aanim na bantay.

Sold to Mr. Reinver Ashton Montero (COMPLETED) |PUBLISHED UNDER RMWhere stories live. Discover now