THAMARIE POV
Nagpalinga-linga ako sa likod habang tumatakbo, malayo na ako sa kanila pero hindi pa din ako pwedeng makampante dahil pwede pa nila akong maabutan, hingal akong napasandal sa pader habang hinahabol ang hininga ko, napalunok ako ng laway habang nagpalinga-linga ako sa paligid.Naghanap ako ng maari kung mahingan ng tulong, paika-ika akong pumasok sa isang department store at pumonta sa counter.
"Excuse me" hingal na saad ko sa babae, binalingan niya ako ng tingin at hingaud ang katawan ko.
"Do you have phone? i need to call someone, someone snach my phone when i was outside and i need to call for help" pagmamakaawa ko.
"Sorry ma'am but we dont let our customer use our phone, you can leave" Mataray na saad nito, napapikit ako sa inis "Please, i need help" naiiyak na saad ko at napalingun sa labas.
"Sorry ma'am," saad nito at tinalikuran ako, malutong akong napamura at marahas na napasuklay sa buhok.
Mabigat na loob akong naglakad papunta sa pinto ng may lumapit sa akin na isang ginang, kaya taka ko itong tinitigan sa mukha.
"I heard you at the counter and asking for help" saad nito, humarap ako sa kanya "Yes, i need to call someone, i really need help right now" seryusong saad ko, she smiled and nilabas ang cellphone nito
"You can borrow mine" Kaagad kung tinanggap ang cellphone at dinial ang number ng kaibigan ko, nagpabalik pabalik ako ng lakad habang hinihintay na sagutin ito, but i was disappointed ng hindi man lang niya ako sagutin.
"she's not picking up, thank you " mapait na pasasalamat ko sa kanya at binigay ang phone nito
"Your welcome," Nanghihina akong napatango at tumalikod sa kanya "You can stay a night with me, i have available room" Saad nito, muli akong napaharap sa kanya at niyakap ito.
"Thank you so much, i'll pay you back i promise" Maligayang saad ko sa kanya "Your welcome, lets go" paanyaya niya sa akin, na una itong lumabas at kaagad naman akong sumunod, we take a cab hanggang makarating kami sa isang malaking building.
Kaagad kaming bumaba at pumasok sa loob saktong pagpasok namin sa elevator ay ang pag ring ng phone nito, i was hoping na kaibigan ko ito but i was wrong.
"Excuse me" tumango ako bilang sagot nito, nagulat naman ako ng magsalita ito, she's a filipino muli akong nabuhayan dahil sa nalaman ko, huminto ang elevator kaya sumunod ako sa kanya papalabas, I waited her hanggang sa matapos ito.
"Your a filipino?" tanong ko sa kanya "Yes, i am " ngiting sagot nito
"Ako din" saad ko sa kanya, napahinto ito at napatitig sa akin "Really, what are you doing here?" tanong niya sa akin habang binubuksan ang pintuan ng apartent niya, nawala naman ang ngiti ko ng maalala ko ang asawa at sina austine na tinakasan ko.
"Vacation hindi ko naman alam na mangyayari sa akin to" pagsisinungaling ko at pumasok sa loob.
"Kahit sa anong ganda ng lugar meron talagang pangit na side, your lucky you can use the other room, are you hungry?" tanong nito. Umiling ako bilang sagot at tinugunan ito ng ngiti.
"Feel at home okay, papahiramin na kita ng damit and here's my phone if you wanna call your friend" Inilapag niya ito sa mesa at iniwan ako sa sala, napabuntong hininga akong hinagud ang loob ng apartment.
YOU ARE READING
Sold to Mr. Reinver Ashton Montero (COMPLETED) |PUBLISHED UNDER RM
Storie d'amoreThamarie Dawson a spoiled brat, and obsessed woman who were in love to a married man calyx. Her life was changed when his dad sold her to Reinver Ashton Montero a cost of 50 million , a dashing business tycoon that falls in love with her, sumama...