003

67 6 1
                                    

I couldn't take my eyes off at her, shock at the words she told me earlier.

Is she serious on what she is saying?

She gives up a slight smile. "Alam kong nabigla kita sa sinabi ko. Pero Venice, lately na-realize ko na may gusto na ako sa best friend mo. Oo, inaamin ko. First year pa lang tayo ay crush ko na siya pero hindi ko naman inakala na mas lalalim pa pala iyon. I am not blind not to see that he has feelings for you but... I know na si Yves ang gusto mo. Kaya nagpapaalam ako na kung pwedeng sa akin na lang siya."

I cast a sigh and then shook my head at her. "Faye, as much as I wanted to, however... Kit is not my possession for me to give."

She nodded her head as if she truly understands. "I'm sorry just in case I offended you. Tama ka. Hindi ko dapat hinihingi ang isang tao, dapat ay kusang ibigay ng lalakeng mahal ko ang puso niya sa akin." She smiled genuinely before it became a sad one. "Nasanay lang kasi ako na nanghihingi ng pagmamahal."

Come to think of it. I know nothing about her. We're friends yet my knowledge of her was only limited. Maybe because I never even dared to ask her about her life. I don't know if my trait of not meddling with other people is good or bad.

I hope it's the former though...

"Ayos ka lang ba, Ven? Kanina ka pa tulala diyan ah."

I looked at Kit who is busy eating his favorite sweet and sour fish. Hindi rin naman sumabay sa amin si Faye dahil nagkayayaan sila ng barkada niyang kumain ng lunch sa labas. She invited Kit and I to join them but we declined. Mas sanay lang talaga kaming kumain dito sa cafeteria upang makasave ng oras.

I shook my head in a slow manner. "May naisip lang ako."

"Care to share," aniya bago isinubo ang kanyang kutsara.

"It wasn't a big deal."

Nagkibit-balikat naman siya at nagpatuloy sa pagkain.

Hindi ko alam kung alam na ba niya ang nararamdaman ni Faye sa kanya. In case he found out about it, ano kayang magiging reaksiyon niya? Ano kayang gagawin niya? Mahuhulog din kaya ang loob niya kay Faye?

Probably yes.

Faye isn't hard to be with. She's light and amiable. She can carry a conversation well. I'm sure that they'll click.

"Punta tayong Tagaytay this Saturday," he invited me out of the blue.

"Kung makapagyaya ka naman ay parang madami tayong oras ah."

He chuckled at what I have said.

"Masipag akong mag-aral pero another level ka, Ven," naiiling niyang wika.

I looked at him flatly. "Hindi ako puwede this coming Saturday dahil wedding anniversary nila daddy. 'Tsaka isa pa, malapit na rin naman ang bakasyon. Hintayin na lang natin bago tayo magget-away."

"Dalawang buwan pa kaya."

"Madali na lang iyon. Hindi natin namamalayan ay finals na. Kaya imbis lakwatsa ang atupagin mo ay mag-aral ka na lang ulit."

"Oo nga pala. Tuturuan ko pa si Faye," aniya na parang nawala sa isipan niya.

Should I ask him about her?

Nah. I better not to.

It's for her to tell and for him to find out. Hindi ko dapat pangunahan si Faye.

"Hoy. Bakit ka umiiling diyan? May sasabihin ka 'no?" tanong niya sa akin dahil hindi ko na namalayan na napailing na pala ako.

"Wala ah."

Don't CryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon