Chapter 15

656 17 8
                                    

After what it feels like a long drive we arrived at Yennis's condo.  Pagka hintong pagkahinto ng sasakyan ni Aiden ay nag mamadali akong bumaba.Walang  sereseremonyang nag derederetsong pumasok sa elevator  ... Ng marinig ko ang hudyat na nakarating na ako sa floor kung nasaan ang condo unit niya. Ng makarating ako sa tapat ng pinto ay malakas ko itong kinalampag...  Hindi ko alam kung bakit ko kinalampag... Maybe because of adrenaline I dont know maybe Im just excited to see her again for the first time in a long time. 

Bumungad saakin ang masamang tingin ni Yennis

"Cào (fuck)... What the hell...  Balak mo bang sirain yang pintuan ko?" bakas sa tono nito ang matindin inis pero hindi ko nalanh pinansin  at mahigpit na niyakap ito.. After a few second of hugging each other ay pumasok na kami sa loob.

"Before we talk about anything else.... Where have you been these past five years... My goodness Yennis even your brother dosent know where are you" napabuntong hininga labg ito at nag salin ng wine sa isang wine glass

"Beijing....sa tabi tabi" malamlam ang mga mata... Kahit hindi niya ipahalata ay kitang kita kong nalulungkot siya. Uminom siya sa hawak na wine glass and heaved another sigh.

"Lets get to business,shall we?" tumango tango at sumimsim sa wine.. Sa bibig ko ang matamis na lasa ng wine.

"What will happened tomorrow then?"  seryosong tanong ko sa kanya.

She gave me a smirk  at pinag laruan ang hawak na wine glass

"Ano pa ba?....You're just going to crash the most important day in the life of your stupid half sister" 

I giggled on the thought of seeing Grasia so confused... Masama na kung masama,  pero masama talaga ang ugali ko

"Bakit parang ang sama ng  ugali natin" natawa kaming pareho sa sinabi ko. Nag tinginan kaming dalawa at nag apir.

"SHE FUCKING DESERVE IT" sabay naming sabi....mas lalong lumakas ang mga halakhak namin. I miss this kind of stuff..  Just veing around Yennis and laughing about all the wicked stuff we did.

"Wait... Your ssecretary is calling me"  nawala naman ang mga ngiti ko at muling bumalik saakin ang mga pangyayari kanina.. Napangiti naman ako ng mapaait at kaunting iniyuko ang ulo ko.

" ugh! ...she's  with me.... Ano namang pakealam mo?....... Fine" she rolled here eyes at ipinasa saakin yung phone.

Your baduy secretary wants to talk to you"  kinuha ko sa kanya ang phone at agad na pinatay.

"Why did end it? " nag tatakang tanong niya saakin.pilit na ngumiti ako sa kanya ... Nararamdaman kong na nunubig na ang mga mata ko.

"I dont have a secretary  anymore.... So please dont ask"  the last sentence came out as a whisper dahil pinipigilan kong hindi mapiyok.
Nanalaki ang mga mata nito at  agad na tumabi saakin.  Hinawakan niya niya ang dalawa kong kamay.

"was it the reason you were crying when I called you earlier?"  dahan dahan akong tumango at mapait na ngumiti.

"Care to tell me what happened?" tumango ulit ako... Sinimulan kong ikwineto ang mga pangyayari kanina..  Naramdaman ko nalang na niyakap na niya ako dahil being me Im over reacting again.... Crying because seeing the man I love kissing another girl. 

"You didn't see him kiss her right?...  Maybe the bitch was the one who kissed him--"

"and he enjoyed the kiss?"  I sarcastically asked. She sighed and drink from her glass.

"Listen to his explanation... Im now saying now...  Pero gawin mo pag hindi ka na galit. " makahulugang sabi nito... Nalito naman ako ng kaunti..  Diba dapat ako ang kinakampihan niya?.

"Are you siding with him? " hindi makapaniwalang tanong ko.

"of course not.....its just that.... Sinabi niyang mahal ka niya... Sa tingin ko he's sincere sa mga sinabi niya.... Im not siding with him or anything...... Naisip ko lang,he wouldn't help  with the plan if he's he doesn't trully care for you" depensa nito.

Umirap nalang ako  at inisang lagok ang wine sa baso.

"Yeah right"

Naputol ang pag mmoment ko ng biglang sumulpot out of no where si Xu kasama si Aiden.

"Hi Sexy lady" mapang akit ang boses na bati ni Aiden kay Yennis.. Umirap lang si Yennis at si Xu ay binatukan naman ang katabi. 
Malakas na napadaing si Aiden sa ginawa ni Xu.

"Bakit ka mo ako tinapok..inaano bakita?" Inis na tanong ni Aiden kay Xu.

"Don't flirt with my sister fucker...  she's engaged" nanalaki ang mga mata ko at hindi makapaniwala sa mga narinig ko.

"WHAT YOU'RE GETTING MARRIED?... KANINO? " I cant believe  she's getting married...

Nag takip naman ng tenga ang tatlo sa lakas ng sigaw ko.

"please hinaan mo volume niyang boses mo..geez"nakatakip parin ang tenga na sinabi ni Xu...sinamaan ko lang siya ng tingin.. Agad ko ring ibinaling ang tingin ko kay Yennis... Asking for an explanation. She sighed at tinuktukan si Xu na agad namang napahawak sa tuktok ng ulo niya at dumaing.

"Ingay mo talaga kahit lailan Xu Wang" inis na hasik niya kay Xu. Sumimsim muli ito sa wine

"Apparently you're my last mission.. And then after its time for me to lose my freedom....  No more fighting " hindi makapaniwala na nakatingin ako sa kanya...  I cant imagine her having a husband. 

"Whose the unlucky groom tho?" I asked.. Umling uling muna siya bago ako sagutin.

"I dont know...  I don't care...  I have no Idea"

"What?... Dont tell me.... " hindi ko na natapos kung ano man ang sasabihin.

"Yes... Its daddy's choice whose my unlucky groom....  I had no choice... it's part of our deal....  He give me my freedom for five years but he choose who I am fucking marrying" 

Uncle Shū is fucked...  How ca he do that to his daughter.

"But anyways wala na akong pake kahit sino pang poncio pilato yang nialalang na yun"

Tomorrow is the day I crush someone's dream.. Nakahiga na ako sa kama ng guestroom ni Yennis...  Pagkatapos naming mag kwentuhan tungkol sa kasal kuno ni Yennis ay agad na akong dumeretso sa kwarto para mag pahinga na at matulog..  Pinilit kong iwaglit si Kaden sa isip ko ng sandali pero walang epekto.... Pinilit ko nalang matulog dahil bulak ang araw na Grasia will pay for kidnapping me.

Hiding Ms. CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon