Fearless

97 5 0
                                    





***********




Psyche Valentine Collins 




I didn't know that Suzy wouldn't believed what I just showed her, she even told me na imposibleng si Sky ang lalaki sa CCTV footage. Kitang kita naman doon ang mukha ni Sky pero kahit anong pilit namin nila Trinity ay hindi pa rin talaga kami pinaniniwalaan. How can I make her believe? para siyang si ate Chelsea at ate Valerie na ayaw maniwala kahit may proweba naman. This is stressful! I thought she'll believe me but she didn't and it's bugging me. What else should I do to make her see the reality? 



"C'mon Suz, you've got to be kidding us. Hindi mo ba nakikitang si Sky yan?Are you blind or what?". I asked. Nanatiling blangko ang eskresyon niya at nakatitig lamang siya saaming lahat, kahit si Janicessa ay sinusubukan rin siyang kumbinsihin ngunit sadya talagang naging bingi at naging bulag na ang aming kaibigan dahil sa sobrang pag mamahal. 


Tipid na ngumiti saamin si Suzy."Does it matter kung siya yan? Mahal ko si Sky at kaibigan ko kayo and it pains me to see you all acting like he's a criminal". Tugon niya sa tanong ko. She's asking something stupid and I'm trying to refrain myself from answering in a sarcastic way. 


"Does it matter?! Of course it does! are you fucking kidding me huh?!". Galit na ani ni Trinity. See? exactly! it's a dumb question and I'm speechless! she's my fucking best friend, she's blinded by that curse called love. Love is the only curse that killed thousands of hearts everyday for 365 days and every 24 hours, it's not a physical torture but worse! mentally and emotional torture. I don't get why people fall in love, everything that falls gets broken and that inlcudes our hearts.



"Huwag niyo ng siraan si Sky saakin, hindi ko na gustong marinig ang mga sasabihin ninyong masasama at masasakit na bagay tungkol sa lalaking mahal ko". Walang emosyon niyang tugon saamin. Parang hindi niya pinag isipan ang mga sinabi niya, pakiramdam ko tuloy hindi si Suzy ang kaharap namin kung hindi ibang tao. Hindi ko lubos na maisip kung ano ang nangyari sa kaniya habang si Sky ang nasa piling niya, bakit siya nag kakaganito? she changed way too much to the point that we no longer knew the new Suzy. 


"Sinisiraan? kami pa ang masama ngayon?! Mygod Suzy! what the hell did he do to you?! this is not the Suzy that we knew! parang hindi na ikaw ang kaibigan namin". Iritadong tanong ni Riane sa kaniya. Lahat kaming nakikinig sa pamamaraan ng pananalita niya ay tila hindi makapaniwala, eto ang unang beses na naging ganito siya saaming lahat. Kahit na galit siya o hindi naman kaya's nayayamot pero ni minsan hindi siya naging ganito saaming lahat. 


Tinitingnan lamang siya ni Avi at Janicessa, napayukom akong palad dahil baka hindi ako makapag pigil at biglang lumapada ng mga ito sa pisngi niya."Base on my own observation, you're pretending. Tell us ano bang ginawa ni Sky sayo?". Kalmadong tanong ni Avi sa kaniya. Those words triggered Suzy and it annoyed her even more, she stood up and stared at us as if we were the bad guys here."What the hell is wrong with you Avi? pati ba naman ikaw? c'mon I'm fine! Sky wouldn't hurt me! and he will never! kayo na ang may problema kaya I'm out of here bahala kayo". Depensa niya saamin. Janicessa was gonna come after her but we stopped her and told her to let Suzy be for the mean time. She's not gonna listen to us so running after her is pointless and it would only make the fire bigger. 


We can't do much if she won't tell us what's wrong, how can we help her when she's hiding something from us? What Avi uttered is pretty much accurate because it triggered her, you can lie to Avianna but action speaks louder than words. Something happened and that's what we need to find out habang hindi pa huli ang lahat. 


Our Tangled Strings (KOV #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon