Writing Pages

44 3 0
                                    






**************************






Psyche Valentine Collins






Ngayon na ang flight ko pauwi sa Pilipinas, Brooks wanted to come with me but I told him not to because my cousins doesn't know him yet at baka mainvolve nanaman ako sa isang relationshit scandal. Everybody knows kung gaano ko ka-hate na mainvolve sa ganong klaseng mga problema and yet wala na silang ginawa kung hindi ang idamay ako at ang pangalan kong nananahimik, ilang tawag at text na rin ang hindi ko sinasagot mula sa mga pinsan ko dahil ang gulo nila. I already said that I'm coming home but they won't believe me in anyway, last time kase nauto ko na sila kaya ngayon naging disadvantage ang prank na iyon saakin at nagkaroon sila ng trust issues.









Kasama ko si kuya Piper sa flight dahil uuwi rin siya for business purposes, may meeting siya doon sa mga partners ng kumpanya nila. Sandali lang naman kaming mawawala, Nana won't allow me to stay longer and we all know that I can't nor don't know how to argue with her. Mahirap makipag talo sa kanila ni Lolo G, isa pa I hate arguments lalo na kapag sila ang kakalabanin ko. Papaano ko lalabanan ang tumulong saakin para maka banggon ako? Ayoko namang matawag na walang utang na loob or whatsoever, Isa pa birthday lang naman ng kambal ang ipinunta ko doon at wala ng iba.










4pm ang oras ng lipad ng eroplano, halos isang buong araw yung byahe kaya sapat na rin siguro ang apat na araw. Hapon yung flight para umaga o tanghali na ang dating namin sa Airport ng Pilipinas, as far as I know isasama ng mga pinsan ko sina Trinity atsaka Avi sa pag sundo dahil hindi na rin sila makapag hintay na maka uwi ako. North didn't book an accommodation for me since mayroon naman siyang condominium, I can't West's condo because nandoon daw sila tumatambay kapag mga lasing na sila at hindi na maka uwi. Malapit kase yon sa bar eh, sa Pandora to be specific.










Alas dos palang ng hapon kaya may oras pa ako para tapusin ang iba kong mga trabaho, pag uwi ko sa Pinas baka bisitahin ko rin ang hotel namin dahil matagal na rin akong hindi nakaka punta doon. Isa pa gusto kong makita kung totoo ngang hindi sila nag papabaya, iyon kase ang palagi kong natatanggap na report mula sa kanilang lahat at I want to see it in flesh dahil hindi sapat ang reports lang.











They can always lie to me, wala naman ako doon kaya hindi ko nakikita. I didn't inform them about my arrival because I want them to be surprised, maraming bagong empleyado ang hotel kaya malamang hindi pa nila ako nakikita ng personal. Unless may utak sila at ginamit nila iyon them alam na nila ang itsura ko but kapag naman wala silang utak, hindi ko na kasalanan yon. Kumbaga isang surpresang inspection ang magaganap, I just want to see kung papaano sila mag trabaho pati para na rin makita ko kung sino ang deserving na maka kuha ng promotion or perhaps baka makakita din ako ng mga deserving matanggal sa mga posisyon nila.








I don't care kung honor student ka or hindi, sa New York? For as long as kaya mo ang trabaho mo ay wala kang magiging problema. Those piece of papers? Wala silang silbi so for me it's the same, ang gusto ko lang naman basta naka tapos ng pag aaral at may ideya tungkol sa mga hotel management.









Being a top student is wonderful but hindi yon ang ginagamit kong basehan kung tanggap ka or hindi, isa pa dapat din maganda ang attitude mo kase kaylangan yon sa ganitong field. Para ka lang stewardess pero ang kaibahan ay nasa lupa ka at nagta trabaho sa isang building kasama ng iba pa, I hoped na hindi gossips or lies ang natatanggap kong reports dahil ayokong mainis nor mang sesante first thing pag bisita ko doon.










Our Tangled Strings (KOV #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon