Kabanata 12

442 92 47
                                    

Pagsasaya

•••

Simula na ang prelim week at bilang fourth year I.T student, hindi uso sa amin ang mga written exams, one seat apart at individual exams dahil more on system kami at by group 'yon palagi, tulad na lang ng exam namin ngayon sa robotics.

"Ang unang makatapos ng arduino obstacle avoiding car ang grade ay 100, ang mga susunod ay pabawas ng pabawas ng lima..." sabi ni sir contis sa harapan. "Magpasa kayo ng one-fourth tapos isulat niyo 'yong pangalan ng grupo ninyo at 'yong mga members." dagdag pa nito.

"Ako na gagawa nong sa one-fourth." sabi ni Niccolo dahil siya lang naman ang may yellow pad sa room namin. Siya ang naging source of yellow pad ng buong klase.

"Kami na bahala sa robot, ikaw na bahala sa codes, boss Lucas." sambit ko na sinang ayunan naman ni Lucas.

Ilang minuto rin bago namin matapos i-assemble 'yong obstacle robot pero hindi pa tapos si Lucas sa codes kaya hindi pa namin nate-test kung working na nga, kumbaga sa trial and error puro error pa nga.

"Hindi pa ba tapos 'yan, boss Lucas?" tanong ko.

"Hindi pa...may kulang pa. Hindi ko madali."

"Mukhang kailangan ang dating gawain, ah?" sambit ni Niccolo at siniko ng mahina si Seb sabay turo sa grupo na nakapwesto sa aming harapan.

Tumingkayad si Seb at Niccolo para silipin 'yong codes nila kuya ace, sila kasi 'yong nakapuwesto sa harapan namin at nakatalikod sila...sapat para makita 'yong screen ng laptop niya.

"May parang if else silang nilagay, pre." mahinang sabi ni Seb.

"If else?" tanong ni Lucas.

"Oo, sa condition yata 'yon parang...if, if else tapos else? basta pagkatapos ng unang void." 'di siguradong sambit ni Niccolo.

"Hoy! Bawal mangopya!" sita ni naldo na kagrupo ni kuya ace dahil nahuli niya sa akto ang dalawa.

"Sino nagsabing nangongopya kami, ha?" bwelta ni Seb.

"Ako! Kakasabi ko pa nga lang, bobo!"

"Una sa lahat, hindi kami kumokopya kumukuha lang kami ng ideya. Pangalawa, mas bobo ka!" sabi ni Niccolo.

Hindi ko na inawat 'yong dalawa kasi minsan may pagkamayabang talaga si naldo, mali pala, madalas pala siyang mayabang.

"Nangongopya pa rin 'yon bobo!" sabi ni naldo sa dalawa.

"Ikaw ang dami mong sat-sat, wala ka naman ambag d'yan! Kumakampi ka lang sa malakas para magkagrades, eh!" bwelta ni Seb.

"Pabuhat ka lang pala, eh!" pang-aasar pa ni Niccolo.

Buti na lang talaga lumabas ng room si sir at normal na rin sa amin 'yong mga ganitong eksena sa room. 'yong asaran tungkol sa pabuhat at kampi sa malakas magcode tapos sabihan ng bobo kasi minsan totoo naman.

"Bobo!" sabi ni naldo.

"Bobo ka rin hahahaha!" sambit ni Seb.

Okay lang talaga 'yong mga ganitong asaran sa room atsaka tropa rin naman namin si naldo, maaasahan siya pagdating sa code na nakukuha niya kay kuya ace. Atsaka kung may mauna man na matapos sa amin, kakalat na rin naman 'yong code sa room. Real life virus kaming mga I.T student.



if (distance >= distanceLeft){
turnRight();
moveStop();
}
else{
turnLeft();
moveStop();
}
}
else{
moveForward();
}
distance = readPing();
}



"Ayan, if else statement nga ang kulang." sabi ni Lucas.

"If pogi is less than Lance, print out panget hahahaha!" biglang pang-aasar ni Niccolo in I.T terms.

Minsan, Madalas (Life Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon