Epilogue

Some lycans may think, alphas have the greatest power which we gain intimidation and domination. But no, being an apha also means responsibilities. Responsibility to make your people safe and at ease. Responsibility to control your town, and to help it grow. Alphas doesn't just need power, strength, and money, we also need a Luna beside us.

I held the picture in my hand while drinking from a glass of hard liquor. I waited her for a long time, since I’ve heard about the prophecy. Noong una ay hindi rin ako makapaniwala, but the first time I saw her in the picture... I felt something, something that made me want to meet her as soon as possible.

Simula nang makausap ko si Lady Amanda ay malaya na akong nakakapasok sa kanilang bayan, nasusulyap-sulyapan ko na rin siya noon pa man. I looked like a damn stalker, hanggang sa malaman ko na nararamdaman niya na rin ako bago pa ang tinakdang araw ng pagpunta namin sa kanilang bayan.

“Alpha, the pack is ready. Ganon rin ang sasakyan papunta sa bayan ng Dallum.”

I put back the picture inside of my pocket when Kahil came in. I got this picture from her parents, simula nang malaman namin ang tungkol sa propesiya ay agad kaming nagkaroon ng komunikasyon ng pinuno ng Montavilla. They gave me her picture, they want me to protect her, at binigay nila iyon para maging pamilyar na ako sa kanyang mukha.

Iyon rin ang araw ng kanilang pagkamatay sa boundary ng Creighton at Montavilla, pauwi sila mula sa aming bayan. I felt a little bit guilty, dapat ay hinatid ko sila doon, baka natulungan ko sila at hindi sila namatay.

I cleared my throat before I spoke.

“Alright, wait me there.” I replied.

Today is the day that I waited the most, to meet the girl who I wanted to be with my entire life. Lady Amanda told me so many things about her, that she’s a brat, uncontrollable, and hard-headed. But I think I can handle it, let me figure it out.

Unang beses na nakita ko siya sa bulwagan, I was completely mesmerized by her beauty. Damn, I’m an alpha, pero parang bigla akong natiklop. She have that burgundy red color of her hair, her red eyes were so fucking hot, the way she dressed... she really looks like a leader, but afraid to be one.

The first time I’ve got a chance to talk to her is when she’s about to hunt, it really amused me when she called me a dog. That’s why I fired back, I called her by her first name, na alam kong kinaiinisan niya base sa kwento sa akin ni Lady Amanda.

As the days goes by, nalampasan ko naman lahat ng pagsusungit niya. I invited her to be my opponent nang magkaroon ng car racing sa Persimon, I really know that she’s good about it, but I’m better.

Hindi ko talaga gawain ‘yon at hindi rin ako sumasali sa mga ganon. Kapag galit kasi ako ay iyon ang aking ginagawa, pumupunta ako sa isang open area at doon ko pinapaharurot ang aking sasakyan. I dob't know but I feel so satisfied after that, kahit papaano ay nailalabas ko lahat. Until I found out that I’m good about it.

Unang beses na sumugod sa bayan nila ang mga tiwalag na bampira at lycans, kita ko ang kagustuhan niyang mamuno. But she’s too afraid of failure, marami siyang kinakatakutan, at hinayaan niyang lamunin siya nito. I know she’s better than that, I know she will be a great leader. Iba kapag tinatago at bigla itong inilabas, that’s why we shouldn’t underestimate others.

She’s a badass with a soft heart, soft but strong. She’s the type of girl that I want to be beside me in a middle of a war, the type of girl I want to marry.

That’s why everything falls apart when she cut the ties between us. It hurts me, knowing that she doubt my intention to her. I’m an alpha, pero pakiramdam ko’y nawala sa akin lahat mula nang mawala rin siya sa’kin, because she’s my everything. I can’t even go to their boundaries, maski sulyapan lang siya ay hindi ko magawa, dahil alam kong galit sila sa amin at hindi na kami pwedeng tumapak doon.