Kismet 13 🌱

211 13 1
                                    

"No, baby girl. What you wear doesn't define how people should treat you. No matter what you wear, people should respect you. Women shouldn't be sexualized because of their clothes. People wearing low position uniforms shouldn't disrespected just because of their status. Everyone should treat everybody as our equal. Janitor, Driver, CEO, studyante. Lahat naman tayo tao. Lahat may karapatan. Lahat mamamatay sa dulo. Kung binasatos ka ng ibang tao, hindi ikaw ang may kasalanan noon o ang damit mo. Sila ang may kasalanan," lintanya ni Michelle habang hinahagod ang likod ko.

"Ang haba naman noon," pabirong komento ko kay Michelle saka ngumuso. Para siyang nanay na nagsesermon.

She laughed. "Kasi alam mo, na-realize ko lang na laging sinasabi na dapat hindi bastusin ang mga babae dahil sa pananamit nila. Which is tama naman. Pero 'di ba, may mga taong nakakatanggap rin ng ibang klaseng pambabastos. Katulad na lang 'nung janitor na nakita ko sa hospital para sa monthly check up ko." Umirap siya.

"Kung makaduro-duro 'yung matapobreng babae kala mo sobrang lala noong nangyare, e nabangga niya lang naman 'yung janitor. Kung maka-spray ng pabango sa katawan niya parang sobrang duming trabaho naman ang maging janitor. Siya na nga may kasalanan, 'yung janitor pa 'yung nasisante dahil lang family friend nila 'yung may ari ng hospital. I mean, tama ba 'yon?"

Hindi na lang ako sumagot at yumakap kay Michelle. She hugged me back. "Don't think it was your fault, okay? At sorry, masyado akong na-entertain kanina, hindi kita nabantayan."

"Hindi mo naman ako responsibilidad."

She sighed. "Of course, I do. Ako nga ang humatak sa'yo rito."

Umiling ako. "Ginusto ko rin naman sumama."

"Dahil kay Zaffron?" nahimigan ko na may pang-aasar sa boses niya. Ngumuso lang ako at nanahimik.

Hapon na at nasa loob kami ng tent. Dahil sa nangyari kanina ay naurong ang ibang activities. Zaffron and Danny was talking to the foreigner earlier kasama ang iba pang namamahala ng camping na ito.

"The bastard will be sent home. You don't have to be afraid now, Zyla."

Sabay kaming napatingin kay Danny. Sa likod nito ay si Zaffron na nananahimik lang. Nang magtama ang aming mga mata ay bigla siyang nag-iwas ng tingin.

"Gusto n'yo ba pagtabihin na lang natin ang mga tent natin? Para panatag kayo. Nakausap na rin namin ni Zaff ang iba pang facilitator."

"Good idea. Tara na baby girl." Humiwalay sa akin si Michelle at lumabas kami ng tent. Tinulungan kami nila Zaffron sa paglilipat ng tent namin para itabi sa kanila.

Dahil sa delay ay pinabayaan na lang kaming mga camper na kumuha ng mga picture at nagsyesta na lang. Nang dumating ang gabi ay nagsindi na ang campfire. Akala ko nga ay mangunguha pa kami ng mga kahoy pero nagulat ako dahil may mga nakahanda na.

"We don't want to interrupt the natural process of the nature, so we don't touch much," Zaffron explained to me when I asked him why they brought dry woods for the campfire. "The organization don't like campfire much but what is camping without campfire, right? The least we can do is to minimize the impact we can do every time we have campers."

Nang magdilim ay naisipan na naming maglinis ni Michelle. Sinamahan naman kami nila Zaffron dahil siya ang may alam ng daan papuntang washroom.

Using the flashlights of our phone and some solar lamps on post, we managed to go to the bathroom safely. I used the provided eco-friendly toiletries from the string bag given earlier.

After washing myself, I apply the eco-friendly insect repellant I saw in the bag before changing into a shirt and leggings. I can't help it but be amazed by the things inside the bag. Like, everything is eco-friendly.

Kismet's Cultivation [Metanoia Series 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon