Chapter 1

66 6 0
                                    

Chapter 1

How I wish I could turn back time to stop these things from happening. If I could only change the circumstances. How ironic that joining different competitions gave me many opportunities but it is also the reason why I am here.

Halos nanghihina ako dahil na rin sa pagod. Unti-unting pumikit ang mga mata ko hanggang sa tuluyan na akong makatulog.

"Cindy!" I shouted as I saw Cindy. "Trixie! Come here!"

Today is the last day of our 3rd year. Sa wakas!

"Tara, puntahan na natin sila Ash?" sabi ni Cindy. Oo nga pala at pupunta kami ngayon sa condo ni Cindy para mag-sleep over.

"Let's go!" I exclaimed full of energy. Nakaka-excite!

Pinuntahan na namin ang room ni Ash since mas malapit yung kanya kaysa kay Thea.

"Oh, ang bilis n'yo ah!" bati ni Ash.

"Of course! You know, we need to take a break from school."

"Yeah! Let's plan na rin yung vacation natin!" Cindy's eyes widened with her idea.

"Oo nga 'no!"

Tuloy-tuloy ang naging kuwentuhan sa magiging vacation namin

"What about Batangas?" Ash suggested. Mukhang maganda nga, ah.

Naalala ko bigla na hindi pa namin nasusundo si Thea. Napakadaldal naman kasi eh!

"Girls, mamaya na 'yan. Let's go to Thea na," I butted in while they were talking about the vacation.

"Oh yes, I almost forgot. I just can't contain my excitement."

Pinuntahan na namin ang building ng Business Ad kung saan nando'n si Thea.

"Thea, le-" naputol ang sanang sasabihin ni Cindy nang makita niyang may kausap na lalaki si Thea.

Sino kaya 'yon?

We waited until the boy left before going to Thea.

"Hey, who's that boy?" usisa ni Ash.

"Just one of my suitors. He's so annoying! Arghh!" she answered and rolled her eyes.

"Really, Thea? That boy is annoying? Gosh, those dark mysterious eyes and kissable lips? And besides he is part of the basketball team!" Cindy ranted.

"Eh? Anyways, saan tayo kakain?" Thea shifted the topic. Mukhang ayaw niyang pag-usapan. But honestly, Cindy is right. Printer is really an ideal man.

"Doon na lang tayo kumain sa resto malapit sa condo ni Cindy. At least kahit matagalan, malapit na tayo," I suggested.

"Oo nga! May bulaluhan do'n diba?"

"Tara na! Bilisan n'yo!" si Cindy na nauna na sa parking. Gutom na gutom ah!

Sumunod na rin kami sa parking. Hindi na nagdala ng kotse sila Thea at Ash dahil sasabay naman kami kay Cindy. Ako naman, nagpahatid kay Kuya kaninang umaga.

Pagkasakay namin sa kotse ay pinaandar na agad ni Cindy ang makina.

"Girl, can I connect?" said Ash who is pointing the car stereo. "Sure, uhmm the password is uhm... Boy in Cafe." pikit-matang sabi ni Cindy.

Woah! Nice password!

We all laugh while Cindy looks so embarrassed. Ash laughs so loud that made Cindy roll her eyes.

"F-For real, Cin-HAHAHAHA!" halos hindi makapagsalita si Ash kakatawa.

"Eh! That boy is so tall and that's my type! He's my blockmate pa naman so lagi ko siya nakikita," Cindy defended herself.

Napuno ng ingay ang sasakyan dahil sa mga kuwentuhan at tawanan namin. Lumagpas pa nga kami dahil sa pagkalibang.

Ang daldal kasi!

"Cindy! Lagpas na tayo!" si Thea na unang nakapansin nang lumagpas kami.

"Gosh oo nga! I'll take u-turn pa tuloy."

"Let's go girls!" yaya ni Ash na unang-unang bumaba ng sasakyan. "Nagutom ako lalo sa byahe natin," dagdag pa niya.

"Grabe malapit lang naman ang resto pero napagod ako kakatawa," si Thea.

Pumasok na kami ng resto at umupo na sa table namin. Tumawag agad kami ng waiter para makapag-order na.

"We'll order barkada size bulalo with drinks po," I told the waiter. "And one beef steak na rin. Kayo, may idadagdag pa kayo?" I asked them.

Nagdagdag din si Thea, "I'll add one chicken barbeque."

"Oh girls, alam nyo na, ha. 'Pag may type ka, gawin mong password." Ash smiled innocently. Hindi pa rin niya tinitigilan si Cindy while I was only laughing with Thea.

On the other hand, Cindy took out her phone. Maybe she's going to change her passward. Halos mamula na sila ni Ash na dahil sa kakatawa at siya na dahil sa hiya.

"Hey, stop na. Parating na yung food," I interrupted Ash who was still silently laughing.

Nang mailapag na sa lamesa namin ang order ay kumain na agad kami. Ang sarap talga ng bulalo namin dito sa Tagaytay!

Nagtuloy tuloy ang kuwentuhan namin habang kumakain. Ilang saglit pa ay gininaw ako kaya nagsuot muna ako ng cardigan.

"Girs, picture taking muna tayo. Sakto dala ko yung DSLR!" I said. I love photography!

"G!"

"You take pictures of me first before I take pictures of you!" I said as I handed Cindy the camera.

Wearing a turtle neck crop-top and high waist denim skirt, I looked so beautiful in the pictures. Plus, the good background because of the city lights made everything perfect! Parang nagphotoshoot na 'ko!

It's now my turn to take pictures of them. It's a good thing that they are willing to do poses for me to capture.

After our 'mini photoshoot', I decided to capture the mesmerizing beauty of the moon. Despite its flaws, it still looks stunning. It's so perfectly imperfect!

Ilang saglit pa ay napagdesisyunan na naming pumunta sa condo ni Cindy. Magkakalapit lang naman ang tinutuluyan naming apat dito sa Tagaytay. Kaya lang, si Cindy at Ash lang ang pinayagan ng magulang namin na tumira sa condo mag-isa.

Bago dumating sa condo ay nag-drive thru muna kami para may snacks kami mamaya. Siguradong late na kami matutulog para mas mahaba pa ang bonding moments.

Hindi na sana kami bababa ng sasakyan dahil drive thru naman kun'di lang ako naiihi. Nagpaalam ako sa kanila na i-park muna ang sasakyan para makapag-cr ako sa loob ng fast food chain.

Pagkadating ko sa tapat ng pinto ng cr ay saktong walang tao kaya pumasok na ako. Nang matapos, naghugas muna ako ng kamay bago lumabas.

Palabas na dapat ako nang tumama ang ulo ko sa kung anong bagay kaya't napapikit ako ng bahagya. Nang imulat ko ang mata ay nakita ko na nabunggo pala ako sa lalaki. He's wearing a white t-shirt and black pants ngunit natapon ko ang kape na hawak niya. Nadumihan ko rin yung t-shirt n'ya.

Nakaramdam ako ng konting hapdi pero hindi ko na 'yon pinansin dahil sa nadumihan niyang t-shirt.

"Oh my god! I'm s-sorry! I didn't mean it," I apologized.

He didn't answer. Instead, his eyes drifted to my hands.

Shit! Natapon pala sa kamay ko yung kape kaya mahapdi!

Wounded Heart (Heart Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon