Ikadalawampu't apat na Kabanata
[Petsa: Ika-11 ng Setyembre, 2038, alas onse ng umaga]
"Anong gagawin mo?
I looked at Valerie and thought about her question. Ano nga bang gagawin ko?
I shrugged. "Nicole is young."
"Magkaedad lang kayo," giit niya sa akin na nasa tamang punto naman.
"She's still young, and Warren is old. They can't be together."
Wala akong problema sa pagiging malapit ni Nicole kay Warren o kahit sa pagkagusto niya sa huli. She's young. Younger than him, younger than we are. And even though we're of the same age, she actually acts younger than her age. Her age and thinking don't match. I understand her. Ang problema ay kung paano ko o namin ipapaunawa sa kanya na hindi siya gusto ni Warren at tinuturing lang siya bilang nakababatang kapatid. He is always like that — gentleman. I get why she fell for him.
I finish the last sip of my coffee and stood. Tumayo na rin si Valerie. Lumabas kami ng coffee shop.
"The question here, Anjela, is—" she halted speaking, we stopped walking. Tinitigan niya ako direkta sa mata. "—do you like Warren?"
Her question made my heart beat in its unusual pace. Ngayon lang may nagtanong ng direktsa sa akin kung anong nararamdaman ko para sa isang lalaki.
I tried to think of the reason why I fell for him. Kahit noong una kong buhay, hindi man gaanong malinaw ang mga naaalala ko, napapaisip ako kung paano. Sa anong dahilan? Kailan?
Ang tanging naiintindihan ko lang ay may gusto ako sa kanya.
Is it because of his looks?
Did I fall for his gentleness?
Do I love his caring side?
His mystery?
I don't know.
I smiled. "I like him."
We were both distracted when a man came. Suot ang jacket na tingin ko ay paborito niya at naka-leather shoes, naglahad ng kamay si Levi sa harap ni Valerie.
He flashed off a boyish grin. Nagtataka naman siyang tinapunan ng tingin ng kasama ko.
"Levi."
Bumaling sa akin si Val. "Kilala mo?"
Tumango ako. Tinanggap niya ang kamay ng lalaki sa harap namin.
"Levi at your service. An asset of Sorianos but can also be your property."
Nanlaki ang mga mata ni Val. "Le... Levi."
"Yes, Miss."
Hindi pa rin naghihiwalay ang mga kamay nila.
"Levi," ulit ng kaibigan ko. Her eyes fixated on the man before us. "Levi na nakatira sa Tatjana Hills? June ang last relationship, cause of break up is cheating. Volleyball athlete ng university but can play basketball and other sports. Singer, dancer, beatboxer. You are that Levi?"
BINABASA MO ANG
Virago: She Who Can See The Future
FantasyVirago, salitang nanganghulugan ng isang babaeng malakas, matapang, at maikukumpara sa isang mandirigma. Isang babae na nagpapakita ng kakaiba at kahanga-hanggang katauhan ng isang bayani. Wienerzel Fantasy Series #2 Book cover credits to: Pzalm Fra...