Chapter 19: Lose
"I WAS WONDERING, kung wala na ang mommy mo, nasaan ang daddy mo?" Nagtatakang tanong niya habang lulan kami ng kanyang sasakyan at seryoso ang mukha nitong nagmamaneho. "Like, you've lost her and so as your dad, Iria?"
Ilang minuto akong hindi nakasagot dahil ayokong sagutin ang tanong nito. I'm not yet ready to answer that. Sa isiping walang pakealam si dad sa akin ay sobrang sakit na. It's been years since I last saw him and he didn't even search for me when I went missing!
Nakita ko ang pagsulyap nito sa akin na agad namang binalik at tinuon ang paningin sa kalsada kaya umiling ako at tipid na ngumiti. I'm not in the mood to talk about him.
"I'm sorry for asking. I'm just curious," malumanay ang boses na aniya.
"It's okay, Rui. Anyone's curious about my family too. Pero ayokong pag-usapan muna. I'm not in the mood and... ready." Pabulong kong saad sa huling mga kataga.
Naramdaman ko ang pagtigil ng sinasakyan naming sasakyan kaya tumingin ako sa labas ng bintana. My eyes glistened with much happiness when I saw where we are. Oh my god! I just came here twice or thrice when I was in my younger years dahil pinababawalan ako nina daddy noon na gumala.
Narinig ko ang mahinang tawa ni Rui sa gilid ko at ang pagbukas sara ng pinto ng kanyang sasakyan pero hindi ko ito pinansin dahil sa kasiyahan at excitement na nararamdaman ko. Napapaawang ang mga labi kong ipinalibot ang paningin ko sa kabuoan nang pagbuksan ako ni Rui ng pintuan at inilalayan palabas. I just can believe and I was shocked at the place where he bring me!
Finally! After years na hindi pagpunta rito ay hindi ko mapigilan ang sarili kong mamangha.
"You look like a child who's first time coming here, Iria," natatawa niyang ani kaya tinignan ko ito ng masama na ikinangisi niya. "Or is it really you're first time coming here?"
Sinimangutan ko ito. "It's my third or fourth time, kuya. The last time I came here is when I was 12 or 13 years old." Walang pakialam kong sagot.
Umawang ang labi nito dahil sa sinabi ko. It was the time where I was with my cousins in my mother's side and we were so happy back then. Walang problemang dumating at walang trahedyang nangyari.
"Pinagbabawalan akong lumabas ng bahay noon lalo na kapag gagala kasama ang mga kaibigan ko. You know the business world..." Kibit balikat kong ani at nauna nang maglakad papasok sa malaking gate ng isang amusement park.
"Iria, wait!" Tumatakbong tawag nito sa akin dahil medyo nakalayo-layo na ako sa kanya.
Tumigil ako sa paglalakad ng nasa loob na ako ng gate at hinintay siyang napatigil sa harap ko habang habol ang kanyang hininga. Natawa ako dahil sa mukha nitong parang nirape. Gulong-gulo ang buhok at gusot-gusot ang suot na navy blue na long sleeve polo na nakatupi hanggang sa kanyang siko. Umayos ito sa pagkakatayo at inayos ang sarili bago ako tignan ng masamang tingin. Ngumisi lang ako sa kanya na ikinanguso niya.
"Tara na! I'm so eager to ride!" Hinila ko ang braso nito patungo sa iba't-ibang rides na gusto kong sakyan. I may have an acrophobia but I love to ride extreme rides!
Siguro dahil na rin sa mga na experience ko na naging ganito na ako. Noon, ayaw na ayaw kong sumakay sa mga extreme rides at sa mga rides na may kinalaman sa mga matataas dahil sobra akong takot. Pero ngayon, parang wala na. Parang manhid na 'yong puso ko sa mga gano'n.
Kinaladkad ko ito patungo sa Pirate ship. Tumigil lang ako sa pagkaladkad sa kanya ng nasa harap na ako ng ride at masayang tumingala rito. Can't wait ride with it!
"You sure about that ride?" May pag-alinlangang rinig kong tanong ni Rui sa likod ko.
Lumingon ako sa kanya at ngumisi ng may panunuya. Nakita kong kagat-kagat nito ang labi niya kaya tinaasan ko ito ng kilay na ikinaiwas niya lang ng tingin sa akin. Mas lalong lumapad ang ngisi ko sa kanya at hinarap na ito ng tuluyan at nameywang sa harap niya.
BINABASA MO ANG
Painful Pleasure (COMPLETED) √
General Fiction"Love is like a flame. It will burn you down until there's nothing left for yourself." -Iria Delcena Book 1 of 3 of Pleasure Trilogy WARNING! MATURED CONTENT AHEAD! There are parts that contains some sexual harassment and content. If you can't take...