CHAPTER 16

190 4 0
                                    

CHAPTER 16

EVANDER WAS IN THE MIDDLE OF ARRANGING HIS THINGS when he heard the door bell rangs, kaya lumabas sya nang kwarto para pagbuksan ang kung sino man ang nasa labas ng bahay nya.

Nang binuksan nya ang pinto ay nagulat sya nang makita ang ina nya, pero mas nagulat sya sa kung sino ang kasama nito.

"Nice to see you again, Mr. Malcovishe." May diing saad ni Harrold na walang ka emo emosyon ang mukha na nakatingin sa kanya.

Yung asawa naman nito ay may pekeng ngiti sa mga labi habang nakahawak kay Harrold.

Bigla namang sumulpot mula sa likuran nang mga ito si Hannah agad sya nitong hinalikan at nilingkis ang mga braso sa leeg nya saka sya niyakap ng mahigpit.

"Evander, I miss you where have you been?" Nag pout pa ito pero binaliwala nya lang tiningnan nya ang ina.

"Ma?"

"Evander—"

"Should we come in, Eva?" Interrupt nitong si Natividad na nakataas ang isang kilay.

"Should I remind you that this is my house?" Tiningnan nya nang matalim ang ginang na kaagad hinarangan nang asawa nitong si Harrold.

"Beware of your stares, Malcovishe." Pagbabanta nito sa kanya saka walang pasabing pumasok nang bahay nya.

Nagulat sya sa ginawa nito kaya naman ay naitulak nya si Hannah para kumawala sa kanya.

Akmang susugurin nya na si Harrold nang pigilan sya sa mga kamay ng ina nya.

"Evander...I tried to them pero ayaw nila. Alam na nila na tinatago mo sya." May diin ang pagkakasabi ng ina nya sa salitang 'sya'. "They have their own suspiscious." Bulong nito sa kanya. "Paano na si Jellian?"

Nagkuyom sya nang kamao. Naramdaman naman nyang lumapit sa kanya si Hannah.

"You know, Evander. We'll not harm her if you would agree with my contract." Anang Hannah saka tinungo ang mga magulang nito na nakatingin pareho sa kanila ng ina nya.

"Contract, what?" Nakakunit nuo nyang tanong.

May mapaglarong ngiti sa mga labi ng mga ito.

"A contract of marrying ny daughter." Saad ni Natividad.

Di sya makapaniwalang tiningnan ang tatlo na nasa harap nya na parang pinaglalaruan sila ng ina nya.

"You can't do that, Natividad—"

"Yes we can..Even that your son is an Attorney, we can sue him for tresspassing for kidnapping, and that will be the start to ruin his popularity and identity." Pagpuputol nitong si Harrold saka ngumiti nang mas malaki.

Lumapit sa kanya si Hannah saka inilapit ang mukha sa tenga nya.

"And of course we will not do that, if you agree to my contract. I'm excellent, what do you think?" Lumayo na ito sa kanya saka tiningnan sya na may ngiti sa mga labi habang inaayos ang kwelyo nang suot nyang polo. "Hindi ka naman magiging lugi sakin, Evander. Napaka perpekto ko para sayo." Saad nito sa tagalog na may accent.

Nagtagis ang bagang nya saka tinabig ng malakas ang kamay ng dalaga.

"You have no rights—"

"Yes we have, Malcovishe. If you don't agree, we will sure you that you and your family will struggle also that bitch, Yahaira will struggle to death—"

"Try, and i'll kill you." Pagbabanta nya rito. Nanlilisik na ang mga mata nya habang nakatingin rito.

Ang ina naman nya ay panay ang pigil sa kanya.

UNEXPECTED DESIRE (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon