Tahimik kong pinagmamasdan ang building na nasa harapan ko. Nakakalula ang laki nito - nasa labas ka pa lang, alam mo ng napakayamang tao ang may-ari nito. I was greeted by the guards when I come in.
"Maam, ID po." sabi ng isa sa kanila
Pinakita ko naman ang ID ko. "I am Atty. Tan, lawyer of Mrs. Dela cruz" saad ko.
Nang makapasok ako, dumiretso ako sa elevator. Bakit ba kasi sa top floor pa ang office nung babaerong un? Good luck sa akin at nawa'y di ako mahilo.
Nung nasa 20th floor na ako, biglang bumukas ang elevator. May pumasok na dalawang tao na tila ba nag aaway. These people, pati ba sa elevator di nila magawang tumahimik? Bigla kong inaangat ang aking tingin - na sana di ko na lang ginawa. I met those deep blue eyes that are staring at me. Kilalang kilala ko ang mga matang iyon. Iniwas niya ang tingin sa akin at bumaling sa babaeng kausap niya . "Ano ba Sabrina? Can't you fucking understand that we're done? I don't want you anymore. And can you please go away and stop pestering me?" ani niya.
Wow naman. Birds with the same feathers flock together talaga. May meeting ba ng mga babaero sa building na to? Nagulat ako ng makarinig ako ng malakas na sampal. Tunog palang masakit na. "Fuck you Marcus! Akala ko pa naman you're serious with me! Sasabihin ko kay Daddy na ipull out ang investment sa company mo!" sabi nung babae na halos maghubad na sa ikli ng suot na damit. Daddy's girl ang ate niyo. Hirap na hirap akong pigilan ang sarili kong matawa. Zoei you're out of this okay? Stop being a chismosa.
"I don't care if you tell your dad to pull out his investment. I don't need him anyway." sabi niya. Yaman ng lolo niyo. Di ko keri.
Sasagot pa sana ung babae ng biglang bumukas ang pintuan ng elevator hudyat na nasa top floor na kami. Mabilis na lumabas ang babaerong un.
Wala ng nagawa ang babae kundi sumigaw at umiyak. "I hate you Marcus!"
Bago pa ako tuluyang mabingi, lumabas na ako. Umagang umaga, drama sa elevator ang aabutan ko? Malas ata ako ngayon.
Sinundan ko ang lalaking iyon dahil alam kong pareho kami ng pupuntahan. Pero bago pa ako makapasok sa office ni Mr. Dela Cruz ay naharang na ako ng secretary niya.
"Do you have any appointment with Mr. Dela Cruz, maam?" tanong niya.
"I don't have one. But I think your boss will be delighted to meet me. I'm the lawyer of his wife. Kindly tell him that I would like to discuss something to him? " sagot ko sa kanya.
"Just a minute maam" sabi niya at tinawagan ang boss niya. After nilang mag usap ay pinapasok niya ako. "Maam please come in".
Pagpasok ko ay bumungad sa akin ang dalawang lalaking nag uusap while drinking a bottle of alcohol. Umagang umaga. Rip sa organs nila.
Tumikhim ako para makuha ang attention ng pakay ko. "Good morning Mr. Dela Cruz I'm-
Di na niya ako pinatapos magsalita "Atty. Tan. I know who you are. Who would not? Right Williams?" tingin niya sa kasama niya. Bastusan lang? Pwede naman akomg patapusin magsalita.
"Please take a seat. So what can I do for you Attorney? " tanong niya sa akin. Nang tuluyan na akong makaupo, sinagot ko siya. "Well I am here to represent your wife. Your wife wants an annulment. "
Biglang nagdilim ang kanyang mukha at tinapon ang basong hawak niya. Nagulat ako doon. Pero sayang ung baso, mamahalin pa man din. "So you know where the fuck my wife is? " Biglang tumaas ang boses niya "Tell me attorney, nasaan ang asawa ko?! I won't agree with that fuckin annulment! Tell me where she is!". He's really angry.
Biglang nagsalita ang kasama niya na kanina pa ako tinitignan. "Luther, don't you dare raise your voice to that lady." Sinabi niya un ng may pagbabanta. "It's not her fault that your wife ran away. You need to fuckin fix your mess" dagdag niya.
Kumalma naman ng konti si Mr. Dela Cruz. "My wife just misunderstood the situation attorney" ramdam ko ung frustration niya. So, hindi siya nambababae? "She won't let me explain and she just jump into conclusions easily. Fuck this. Can you just please tell me where my wife is?" dagdag niya.
"Sir, I believe na kayang kaya mong hanapin ang asawa mo even without my help. You just need to hire investigators" saad ko.
"Attorney, my wife is so good at hiding. It's been a week and those investigators cannot find her! Just please tell me where she is. She's pregnant for pete's sake!" sagot niya sa akin na siyang ikinagulat ko. Buntis si Maam Francine?
"I won't disclose my client's whereabouts Sir. I'm just a mere lawyer. Please discuss this matter to your wife. Please excuse me but I'll be going now." Tumayo na ako at nagsimulang maglakad palabas.
Narinig ko pang nagsalita ng masama si Mr. Dela Cruz. Lord patawarin niyo po siya. Nakailan na siya ngayon.
Pero habang naglalakad ako, hindi pa rin tinatanggal nung isang babaero ung tingin niya sa akin. Kahit anong pigil kong di siya tignan pabalik, di ko magawa. Nang magtama ang mga tingin namin, para akong hinahatak ng mga mata niya. Those deep blue eyes will be the death of me I swear.
And that handsome face. Bat habang tumatagal pumopogi siya? Asan hustisya?Iniwas ko na ang tingin ko at mas binilisan pa ang paglakad. Nang makalabas ako sa office na un ay tila ba nakahinga ako ng maluwag. What was that Zoei? Tingin pa lang un pero para ka na diyang mauubusan ng hininga.
This is not good.
Why I am this affected by you, Marcus Tatcher Williams? The heck did you do to me?
-----------------------
A/N: Hi po sa mga readers. Don't forget to vote and share this story please. Don't forget to also leave a comment. Constructive critisism is openly accepted po para mapaganda ang story natin. Salamat!
BINABASA MO ANG
Be Mine, Attorney
RomanceAttorney Zoie Seraphine Tan is the queen of the court. She won every case she handled. Everything is under her control until she met the great Marcus Tatcher Williams. She never lose in court but will she lose in love?