Coffee Date
Zhaun's POV
I tap her shoulder kanina pa siyang nakatitig sa labas duon sa kabilang shop kung saan may mga pusa yung cafe. I decided na yayain na lang siya sa kabilang cafe na lang namin inumin ang binili ko na kape.
Muka namang napabalik ko siya sa realidad sa ginawa ko.
Habang naglalakad may na realize ako na mga bagay bagay. Dahilan para ako naman ang mawala sa sarili at matulala.
Hindi ko pala kayang kalabanin siya every time na nagiging magkagroup kami lalo akong nahuhulog sa kanya. I feel so weak everytime na magkasama kami. But gladly hindi niya pala boyfriend yung palagi niyang kasama sa school. Masaya ako na malaman yun akala ko alam ko na lahat ang tungkol sa kanya hindi pa pala.
Napabalik lang ako sa realidad ng may naramdaman akong kumapit sa braso ko, and it was Dein.
"Bakit? Anong nangyari?!" Nagtataka kong tanong. Mukang hindi magandang point ang ginawa mo Zhaun hayst.
"I do love doreamon but I hate real cats" saad niya na tila natataranta dahil ang napuntahan naming coffeeshop ay ang puno nang pusa. I love cats by the way. Nagulat ako sa sinabi niya na i do love doreamon but doreamon is a cat robot nga lang.
"Nakuuuuu pasensya na hindi ko sinasadya,balik na lang tayo sa Starbucks. Ayaw kong ipilit mo ang sarili mo sa mga bagay na hindi mo kaya baka mahimatay ka pa dyan husay ako." paghingi ko nang paumanhin sa kanya, muka namang malakas siya at alam kong malakas siya hindi siya basta umuurog.
"No! This time haharapin ko na ang takot ko sa kanila. By the way they look so cute and adorable" ang galing talaga niyang magkunwari. Alam ko namang takot siya pero dahil sa akin she tries wow ang assuming ko na ata napapasobra na ata kape ko.
"Sige. Pero pag hindi mo na kaya sabihin mo lang sakin para makalipat tayo nang ibang shop" sagot ko naman sa kanya. She tries to connect with the cats and i am amazed how fast na magkasundo sila ng mga pusa dito.
Sa pagkakaalam ko sa kanya favorite anime niya si Doraemon but takot siya sa pusa how ironic is that Dein. Iba na talaga nagagawa ni Doreamon omg Dein, hindi pa pala talaga kita kilala. Madami pa akong hindi alam tungkol sayo at willing akong kilalanin ka pa.
Nakahawak parin siya sa braso ko hanggang ngayon and i find it sweet. Nai-imagine ko tuloy na paano kaya kung magiging kami in the future diba. Haysst umiral na naman pagiging assumero ko. Ayoko na muna umasa dahil hindi niya pa alam na ako ang tao behind those calls and texts nanarerecieve niya. Ayoko na matakot siya sa akin.
"Come on let's find a seat" aya ko sa kanya, hinawakan ko na lang yung may siko nya para sabay kami busy parin kasi siya sa pusang hawak niya.
She just nodded and then walk ako na naghawak ng binili ko na kape kanina sa starbucks baka kasi matapon a sayang naman.
Hindi naman ganoong kalayo mula sa kinauupuan namin ang exit kaya tanaw ko pa rin ang mga nadaan sa labas samantalang si Dein nag-eenjoy sa paglalaro sa mga pusa. Ang saya lang tingnan kasi ang simple niya tingnan.
"You said you hate cats right?" Paglilinaw ko sa kanya. Kasi nalilito talaga ako, she said she hate them pero bakit close na close sila ng mga pusa dito. Mabait kasi si Dein at hindi naamoy ng mga pusa ang harm sa kanya kaya kampante sila na safe sila kay Dein.
"Yes, i said so" she reply and she chuckled, she looks so cute. Nakakatuwa makita na yung babae ay tumatawa at nakangiti habang kasama mo.
"Put down that cat now and drink this now" i said and smile. Iniabot ko sa kanya yung binili namin kanina.
BINABASA MO ANG
BackRead
Teen FictionEverything comes in a right way and manner just wait for it. Kasi kung para sayo para sayo. You can bring all your memories back but you can't bring back the same person you loved before. Photo not mine.