Chapter 37

6 0 0
                                    

Tambayan

Dein POV

Alam ko na, may way na ako paano ko sasabihin sa kanila, dahil hindi pa nakakapunta sa Den sa tambayan naming tatlo. Kaya yayain ko sila next Sunday para makapahinga kami, gusto ko ring dumaan sa isang simbahan malapit sa tambayan namin.

Medyo nahilo ako dahil napabigla ako ng bangon, kakaisip ko sa mga ways para masabi yun sa kanila nang hindi sila nagagalit sa akin.

"Good morning, Mother Earth!" sigaw ko mula sa taas, kita ko namang dali-dali si kuya papunta sa may hagdan para masilip sino yung sumigaw. Napalabas rin ng room niya si Den, opps sorry.

Hindi na lang ako umimik, nakita ko na sinenyasan ako ni kuya Clyde na bumaba at pumunta sa kanyang tabi upang samahan siya magluto, ang astig ko kasi maaga na akong nagising today. Bitbit ko nga pala ang laptop ko, and habang inaantay si Kuya na matapos mag luto ng breakfast ea nag-eedit ako ng powerpoint namin ni Mardain.

"i'm done" sigaw naman ni Kuya, napalingon ako sa kanya sa gulat. Iniayos na niya sa mesa ang mga niluto niya.

"kuya, tatawagin ko lang yung dalawa." Pagpapalam ko sa kanya, and he just nod at me.

Dahan-dahan akong umakyat, una kong pinuntahan si Den, ang cute talaga ng room niya, nakaka relax.

"Baby, wake up. Lets eat breakfast na po" mahinahon kong pang-gigising ko sa kanya.

"ate, 5 more minutes po." Pagtugon neto sa akin.

"okay, basta pagbalik ko dito mamaya ea gising ka na ha" pag-g-grant ko ng wish niya alam ko kasing puyat rin siya this passed few days, kakagawa ng mga final plates nila.

Lumabas na ako ng room ni Sam, ang dilim bakit kasi sa dami ng kulay sa mundo itim pa napili niya.

"Sam, baby, gising na po?" pang-aamo ko dito, kapag hindi to gumising babanatan ko talaga yan.

"Sammy Asuncion, gigising ka o bibilangan pa kita?" pagbabanta ko sa kanya. Abay mukang walang narinig ang lukong ito.

"SAM, ISA, DALAWA, TATLO,A-" hindi ko na naituloy yung sinasabi ko ng bigla siyang bumangon, kulang lang pala siya ng bilang ea.

"eto na babangon na" padabog niyang banggit.

Bumalik na ako sa room ni Den, para gisingin siya ulit. Ayoko makipagtalo kay Sam, aba kasalanan ko bang pare-pareho kami ng schedule.

As my surprise, my baby. Nagliligpit na siya ng hinigaan niya. And ready na siya para kumain ng breakfast. Sabay na kaming bumaba ng hagdan nakita naman namin si Sam na ang sama ng tingin sa akin. I slowly called Kuya Clyde and point my finger to Sam, nakita naman niya yun bigla siyang ngumiti sa akin.

Dinilaan ko lang siya bakit naman kasi tanghali na siya magising tapos magagalit siya sa akin kapag ginising ko siya. Minsan gusto ko na lang siyang bugbugin kapag ganyan attitude niya sa umaga.

Maaga akong aalis today hindi na ako magpapahatid kay Kuya since may meeting pa ako kay Mardain.

"liligo na ako, i have meeting pa with Mardain bukas na kasi ang defense namin. Send me luck guys" pagpapaalam ko sa kanila since maaga akong nakatapos. They just nod and kita ko na dali-dali namang kumain si Kuya Clyde at sasabay na daw siya sa akin kahit na ako'y may gagawin pa and yung class namin is mamaya pang 9.

Almost 6 na noong maka alis ako sa bahay sabi ko hindi na ako magpapahatid, ea pinilit niya na makahabol siya sa ginagawa ko. Mas nauna pa nga siyang nakaligo sa akin kasi ako nag blower pa and nagpapuyod pa ako ng braid kay Den para maging presentable naman ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 14, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

BackReadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon