Time to let you go
Naglalakad na ako pabalik sa aking kwarto nang mapansin ko ang isang lalaki na papalapit sa akin. He look like in pain. I saw darkness in his eyes. And ang isa pa natatakot ako kasi bakit mukang sa akin siya lalapit. Mukang nagkakamali ang lalaking ito, mukang lasing siya. Hindi ko alam kung maawa ba ako o hindi ea. Sana walang mangyaring masama, nangangatog na ang mga paa ko.
Nang makalapit siya sa akin. He hugged me and cry. I push him hardly but I can't he is so strong. I smell some alcoholic drink from him. I didn't know him. At feeling close naman ang isang ito, baka nagkakamali lang siya nang niyayakap, alam kong nasasaktan siya pero mali naman atang Yumakap siya sa ibang tao diba.
"hey who the hell are you?" tanong ko pero wala akong narinig na sagot kundi ang tahimik niyang paghikbi.
Nataranta ako kaya humingi ako nang tulong. Mabuti na lamang at malapit lapit pa ako sa resto na pinagkainan ko, Denise was here now with me. He was with the security guards of the resort. Also they called kuya Clyde and Sam. Alam kong papagalitan nila ako kasi hindi ako nagpasama.
I know he would get angry at me. After of what happened. Hindi na muna ako kinausap noong dalawa kasi alam naman nilang nagulat din ako sa mga nangyari. At alam nilang hindi ko rin muna sila kakausapin dahil pagod ako at isa pa nga natakot ako. Inihatid nila ako sa room ko and hindi sila umalis sa room ko hanggang hindi pa ako nakakatulog.
I rested and I fell asleep. Habang papikit pa lang ako nakikita ko dahan dahan silang umaalis sa kinauupuan nila kaya natulog na talaga ako.
Tomorrow morning, the bright sun enlightens my morning. I opened my phone and read all about me and Zack. After that I deleted it. Now I am finally letting you go. Alam ko na ang lahat, alam ko na kung ano ang silbi ko sa mundo. I knew my worth so, i'm letting you go.
I deactivated my account and create a new one which is for my personal use only.
I go in the corridor of my room. It is quiet big so I can do whatever I want. It has also instagramable view.
I inhaled deeply as I exhale calmly. Gustong gusto ko nang isigaw ang lahat lahat ngayon kasi alam kong magiging magaan na ang loob ko kung ilalabas ko na siya.
" I Dein Elizabeth Garcia, is now finally letting go Zackarie Sean Dy." I closed my eyes and take a breath.
Laking pagkabigla ko nang May marinig akong palakpak mula sa aking may likuran.
I saw Sam and Kuya Clyde at my back smiling at me.
"I am very proud of you Dein, you already know how to let go of people who loses you" Sam said.
"My princess, you know how to control your emotions. You can now open your heart and mind in other things" Kuya Clyde said. Then I hugged them both.
"Thank you sa inyo, ngayon ko lang narealize na kapag pala sinayang ka na wag ka nang magdadalawang isip pang bigyan siya nang oras at panahon mo. Don't waste your precious time for them." I said.
"You're right my dear" Kuya Clyde said.
"Kaya ko naman naisip na kalimutan na siya, it is because I know many people out there have so much problem than mine. But, Hindi sila sumusuko. Just like Denise the cute and kind waitress at the resto last night. She fell inlove with a guy who can return her love for him. Yung tipong sinasaktan niya lang ang sarili niya." I said. They smile but I don't know why.
"Denise?" tanong ni Sam ng may pagtataka.
"Ahmmm yeah, why?" I said.
"Nothing I just remembered someone" he said why smiling. But I know nalulungkot siya.
BINABASA MO ANG
BackRead
Novela JuvenilEverything comes in a right way and manner just wait for it. Kasi kung para sayo para sayo. You can bring all your memories back but you can't bring back the same person you loved before. Photo not mine.