CHAPTER 3

333 10 3
                                    

Kate

Mag isang buwan na nawala ang papa unti unti na din kami nakakabawi ni kuya Jake.Wala na din kami balita kay mama at kuya Joseph kung nasan na sila patuloy ang buhay namin.

Habang ako patuloy ang aking pag aaral at kuya Jake ang sipag pa din sa trabaho lagi na lang overtime halos di ko na siya naaabutan sa bahay alam ko para naman sa akin ang ginagawa niya.

"Nanay Melba si kuya po"

"Hindi pa dumating baka overtime naman siya huwag mo na hintayin mauna ka nang kumain"

"Sige po"

Samantala walang kamalay malay ang dalawa may nagmamanman sa labas ng bahay nila.

"Boss nakita ko na ang bahay ni Virginia PEREZ "

"Sige papunta na ako diyan"

"Sige boss pero wala si Virginia yong mga anak lang nandito"

"Iyong mga anak ang pahirapan natin para lumabas ang daga sa lungga"

Tawag iyon ng isa kong tauhan sa Cavite binalita niya nakita na niya ang bahay ni Virginia mabilis kaming bumiyahe ni Steven baka maunahan pa kami ni Franco mahirap na. Pagkarating namin doon sa bahay ni Virginia wala na kaming alinlangan pinasok na namin.

"Sino kayo" tanong ng isang matanda nasa 50 ang edad pero sa tingin ko hindi ito si Virginia.

"Nanay Melba sino po iyan"dinig ko ang boses sa kusina. Kaya mabilis ako pumunta ng kusina naabutan ko isang bata kumakain.

"Sino po kayo"nakita ko ang takot sa mukha niya lalo nakita niya ang mga baril ng mga tauhan ko.

"Sino po kayo"nakita ko ang takot sa mukha niya lalo nakita niya ang mga baril ng mga tauhan ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Halos hindi niya maalis ang mga mata sa baril na hawak ko.

"Nasaan si Virginia "

" Bakit mo hinahanap ang mama ko"

"Mama mo pala ung babae na un" sabay upo ko sa upuan na nakaharap sa kanya kasi kumakain siya inilapag ko pa sa mesa ang baril ko.

"Ano kailangan ninyo sa mama ko"

"Naniningil ng pautang"

"Wala kaming matandaan na may utang kami sa inyo"

"Kayo wala pero ang mama mo meron halos araw araw ang mama mo sa casino sa simula panalo pero sa kalaunan natatalo din don siya lumapit sa amin para mangutang para may puhunan at makabawi sa una nakakabayad siya pero habang tumagal hindi na hanggang sa lumaki ang utang niya"

"Kasalanan ninyo un kasi pinautang ninyo siya"

"Siya ang lumapit sa amin hindi kami"

"Anong ibabayad namin wala kaming pera nalugi ang aming negosyo" parang di natatakot sa akin pag sumagot.

"Alam mo ba pag di namin nakita ang mama mo ikaw ang kukunin ko para pambayad sa utang ng mama mo"don na siya natakot sa sinabi ko.

"Ba---ba bakit ako"halata na sa boses niya ang takot.

Bad boy meet Good girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon