Prologue

3.3K 45 8
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


to the girls who pull everyone
out of the water only to drown herself
in return, it's time to save yourself.

*****

"Ang fresh mong tingnan diyan, sigurado ka bang walang nanliligaw sa iyo?" tanong ni River habang inaayos ang tali sa likuran ng satin dress na suot ko.

Umirap ako. "I don't have time for that, River. And stop fantasizing about my relationships with other people!"

Umiling-iling ako bago tiningnan ang repleksyon ko sa malaking salamin. I even turn around so I could see the whole dress and it turns out so beautiful to me. Maasahan talaga siya sa ganitong bagay dahil hindi naman ako ang tipo ng babaeng maalam sa kung ano ang babagay sa akin at hindi.

I suck at fashion.

"Kung ako sa 'yo, titigilan ko ang pagkakareer ng studies ko. I mean, yeah, importante talaga ang pangarap pero huwag mo namang abusuhin ang sarili mo," naniningkit ang mata na payo ni River.

"I am not overworking myself. I'm just making sure that I have a future without depending so much on my parents," kinabit ko ang kwintas at pumihit paharap sa kanya. "Isa pa, you know that disappointing my mother is the luxury that I can't ever afford."

"I know, Dia."

Umupo siya sa couch na nakapwesto sa likuran ko, nagde-kwatro at ngumiti sa akin. Mabuti na lang at hindi makulit ang kaibigan ko, siya ang tipo ng kaibigan na alam kung kailan titigil sa kakatanong. Hinawi ko ang buhok na humaharang sa aking mukha saka iyon inipit sa likod ng tenga ko.

"Anong oras magsisimula ang event?" I asked.

"8 PM. We have so much time pa naman, sa Laguna lang naman iyon."

"Ako na kaya mag-drive? Sa Spacio Caliraya lang naman hindi ba?"

Inirapan niya ako. "Ako na! Ikaw nalang ang mag-drive kapag pauwi na tayo!"

Pinuri ako nang pinuri ni River na akala mo ay kakandidato bilang numero unong taga-hanga ko. Hindi ko rin malaman kung binobola lang ba niya ako o pinapagaan lang ang aking loob o parehas.

Frankly, I am not good at doing two things at a time. Natataranta 'ko kapag nasa ganon akong sitwasyon kaya siguro hindi na ako nagkaroon ng oras pang aralin na gawing presentable ang sarili ko. Isa pa, meron naman akong makeup artist kung kailangan ko man umalis salamat sa aking ina.

So all I could do was put on light makeup.

I adore those women who know how to take care of themselves without professionals doing it with them. So, in other words, I adore my twin sister, Emerald, so much. A beautiful and talented woman who is unfortunate enough to be born in our bloodline but fortunate enough to have a good circle around her.

Our Sunlight Escapade (Epiphany Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon