chapter 10

66 14 0
                                    


Chapter 10

MUKHA AKONG tangang katititig sa babaeng tanga. Hindi ko mapigilan ang inis sa tuwing tutuwad siya kapag nagwawalis. Pero hindi ko rin mapigilan ang paninigas ni—

Oh damn!

Pumunta muna ako sa freezer para doon man lang ay matunaw ang galit ni kapitan. Lamig lang ang katapat niyan.

Pero sa kabila ng kalibugan ko ay naaalala ko si Rose. Hanggang tingin lang muna ako sa kaniya ngayon at hindi malapitan. Nakokonsenya ako dahil sinigawan ko siya kanina.

"Saan ka nanaman pumunta ha?!"galit kong sigaw sa kaniya."Oras ng trabaho nasa layasan ka!"

Hindi siya umimik at nakayuko lang.

"S-sorry, may ginawa lang akong importante."

Sinamaan ko siya ng tingin."Mas importante pa sa trabaho? Tss, Sinisira mo ang araw ko."lumakad ako pabalik sa kusina. Lagi nalang siyang late!

Bumuntong hininga ako at napakapa sa bulsa ng uniform ko nang mag vibrate ang cellphone ko. Kinuha ko 'to na hindi man lang tinitignan ang caller.

"Hello? Telephone?"

Mariin akong napapikit. Damn! Nahahawa na ako sa katangahan ng babaeng 'yun!

"Lilian ito, Chef."

Tumaas ang isang kilay ko."Oh, bakit?"

Mukhang hindi makapakali ang nasa kabilang linya."Eh kasi Chef, ang Xaville at MASA Filipino dish din ang puntiryang dish. Tapos nag seafood dish din sila kagaya natin, hindi ba matagal na natin 'yun napagplanuhan? Ang sabi nga ni Vince ay nasa special dish daw 'yun."

I sighed. Buti nalang nasa amin si Vince. Mayaman siya kaya pwede siyang makapasok doon at dati din siyang chef ng MASA, pinatalsik dahil wala daw kwenta. Tss hindi nila nakikita ang halaga ni Vince.

"Anong pangalan ng dish nila?"

"Flank steak with cilantro and Blue cheese butter ang sa MASA at steak with Chipotle-lime chimichurri naman ang nasa Xaville. Tapos parehas din sila pupunta sa adobo dish. Hahabol pa nga daw ang Kim Tai!"

Napamura ako."Pumunta ka ngayon dito. Start tayo ngayon."

"Yes, Chef."

Love is a Secret IngredientTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon