Chapter 5

5.3K 130 1
                                    

" Ava, may bisita ka."

Tinanggal niya ang kanyang dark shades, hindi siya pumasok dahil kagigising lang niya. Uminom siya nang pampatulog. Nagpasya siyang maglangoy matapos kumain nang agahan na alas diyes na nang umaga.

" Who?"

Bago pa siya sumagot, sumulpot sa kanilang pool area si José Luis at kasama si Aidan.

" Ava, Mr. Frias is our new investor. He wanted to become a partner in our hotel resort that we're planning to put up in Rio."

" Resort ang ipapagawa Aidan at hindi hospital. So I don't care."

Balewala nitong sabi, at ibinalik ang shades. Wala din siyang pakiaalam kung nakatingin ito sa kanyang katawan na two-piece bikini ang kanyang suot.

" Ava, he's a guest."

Hindi siya sumagot.

" You're guest, Aidan. Not mine."

" Babalik na siya Brazil, after niya bisitahin ang isa nating resort sa Batangas. Wala ka naman pasok, ikaw na ang sumama. If not I will call Papa for you to do that."

Sabi ni Aidan at tumalikod na.

" Mr. Frias, she will accompany you to see the resort."

" Aidan!"

Sigaw niya sa kapatid pero hindi siya nito pinansin.

" Looks like you don't have a choice."

Sabi nito sa kanya na hindi inaalis ang tingin sa kanyang katawan kaya tumayo siya.

" Okay, I'll accompany you. Just less 25% of what I owe you."

Nginitian lang siya nito at walang sinabi. Mabilis siyang nagtungo sa kanyang silid at nagbihis.

" Let's go."

Tinanggal nito ang atensyon mula sa binabasa sa cellphone. At ngumiti sa kanya.

" You're beautiful!"

Sabi nito na wala siyang naging sagot. Matapos niyang makita ang late fiancé nito na diyosa,hindi niya alam kung paano nito I define ang maganda. Kung maganda dito ang naka skinny jeans, puting a t-shirt at rubber shoes. Hindi niya ito ko kontrahin.

"Let's go, Mr. Frias."

Muli niyang yaya dito, hinawakan siya sa braso bago pa siya tuluyang makatalikod.

" Call me, José Luis."

Utos nito, pero hindi siya nagpatinag sa mga titig nito.

" Not until you learn to speak my language ."

Sa halip sagot niya ay nginitian ito.

" You don't know what I'm capable of doing, Ava."

" Yeah, I'm impressed. Coming here and taking revenge on me. Your something Mr. Frias."

" You'll find out soon, Ava. Who I really am."

Binitiwan siya at nauna pa itong lumabas nang kanilang bahay.

Habang byahe, pinili niyang patugtugin ang mga OPM songs. Wala naman pakialam ang kanyang pasahero at nakikinig lang.

Pakiramdam ni Ava pinakamahaba niya iyong pag byahe sa buong buhay niya.

" We're here!"

Anunsyo niya dito sa tono na nahahapo. Bahagya siya nitong nilingon. Bumaba na siya sa sasakyan at sumunod ito sa kanya.

" Good morning, Miss Ava."

Bati sa kanya nang mga staff.

" Good morning."

Boss Series 7 : The Playful Boss Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon