" Goodnight, Ava."
Matapos ibaba niya ito sa kama ay ilang sandali niya itong pinagmasdan. She looks at peace while sleeping. Hindi katulad na pag gising ito na bigla na lang malulungkot.
" I can't speak, but I can understand your language, Ava."
Ngumiti siya bago ito iwan sa silid nito. Nagtuloy siya sa kanyang kwarto na nasa hotel.
Nag shower muna siya bago gumawa nang tawag.Kailangan niyang asikasuhin ang pagbalik niya.
" Hello, Martina. I want you to arrange important matters for me."
Simula nito nang tawagan ang kanyang personal assistant. Idinatalye niya ang gustong mangyari.
"Certifique-se de que será feito."
Madiin niyang sabi bago ibaba ang tawag.
Dumapa siya kama at sinubukan na matulog. He used to sleep naked, ito ang nakahiligan niya. Dumaan pa sa kanyang isip si Ava ang halikan nila at sinabi nito."Everybody want's a happy and loving family. And I'm one of them."
Nakatulog siya sa isipin na iyon.
" Here, take this."
Nag angat si Ava ng mukha at tiningnan ang ipinatong nito sa kanyang table. Kahit ang opisina niya ay alam nito. Hindi niya alam hanggang saan ang alam ng binata sa kanya.
" What's this?"
Kinuha niya iyon at binuksan. Print out iyon nang plane ticket papunta nang Las Vegas.
Tiningnan niya ang lalaki na nakamasid sa kanya." I can't just leave my job, Mr. Frias. After five days I have to come back."
" What? No!"
Agad nitong reklamo.
" We already talked about it, Mr. Frias."
Nang nasa resort sila napag kasunduan nila na magpakasal sa Las Vegas at muling babalik siya nang Pilipinas. Hindi sila magsasama bilang mag asawa. At sekreto lang ang kasal nila.
" Make it ten days, then. I'm also a busy person, it's fair enough."
Tumayo na ito at naglakad palabas nang kanyang opisina. She's numb, and can't feel anything. Para na lang siyang tuyong dahon na bahalang liparin nang hangin.
" Why the sudden vacation, Ava?"
Tanong nang kanyang ina, nang dalawin niya ito sa opisina nito. Ito ang CEO ng chain of hospital and medical school.
"It's my first vacation Ma after you put me as an administrator of our hospitals. I need a break Ma."
Lambing niya dito, nagdala pa siya nang paborito nitong pagkain.
" I did not put you, you deserved it. As Mondragon heir and next CEO of this company."
" Fine, ma. I will not be long ten days only."
Hindi na siya nakipag diskusyon at panigurado na lalabas na naman ang pangalan ni Lucas Mondragon sa usapan.
" Okay fine."
Nakangiti nitong sabi. Noon pumasok ang kanyang ama at nagulat ito nang makita siya.
" Ava, fancy seeing you here!"
Sabi nito at lumapit sa kanya, yumakap siya dito at humalik sa pisngi.
" And I'm not surprised seeing you here, Papa. Mama doesn't need to check the clock. Alam niyang uwian na dahil sinusundo muna."
BINABASA MO ANG
Boss Series 7 : The Playful Boss
RomanceAva Mondragon Santillian- young heiress doctor in profession and hospital administrator. Born with a golden spoon she likes to party, and loves truth or dare to play. And she always chose Dare! She entangled her life with Jose Luis Frias a young bi...