" Congratulations, Mr. Santillian."
Bati ni José Luis sa kanyang kapatid pero sa kanya nakatingin. At hindi niya gusto ang tingin nito.
" Oh, thank you, Mr. Frias."
Sagot nang kanyang kapatid kahit may pagtataka man bakit ito nasa kasal nito.
" I bought a vacation house here in an exclusive subdivision. I just visited my new property and happens to meet Ava. She invited me."
Paliwanag nito habang may hawak na champagne glass.
" Oh, I don't mind."
Nilingon nito ang asawa pero, nahila na ito ni Ava sa table nang mga kaibigan at kasalukuyan na inaabutan nang alak.
" Damn, Ava! Maybe she wants two months on the island."
Sabi nito at nagpaalam sa kanya, na hinayaan niya. Nangingiti siya habang tinitigan ito. She complains sa pagiging mahilig niya, pero hindi naman ito nakakatanggi. He can't get enough of her. At mamaya sa vacation house na binili niya sila tutuloy. Para kasi itong magnanakaw bago pumasok sa building na pag aari ng mga Buenavista.
" So, this is what traditional wedding huh?"
Tanong niya dito habang pinapanood ang pag susuot nang isang lalaki sa garter sa mga hita nito. Tumango ito habang nakangiti ito at kinakantiwayan ang dalawa.
" You want a wedding here, Ava?"
Tanong niya dito at biglang itong baling sa kanya.
" I can't even wear our wedding ring."
Sabi nito na nang umalis ito sa Las Vegas, iniwan din nito ang singsing. I babalik niya ito sa asawa bago siya umalis.
" Because you don't like."
Sabi niya at hinawakan ito sa kamay at dinala sa gitna nang bulwagan nang magsimula nang may sumayaw sa gitna.
" What do you want me to tell them? Oh, we got married, dahil ako ang dahilan bakit nawala sa kanya ang magiging asawa at anak niya. I'm the substitute."
Punong puno nang sarkasmo niyang sabi.
" This is the time, when I wished I don't understand your language, Ava."
Sabi nito na halata ang galit sa nabuksan niyang topic. Huminga siya nang malalim.Isinubsob niya ang mukha sa dibdib nito.
" I'm sorry. I should know where to stand."
" Forgiven. Let's get out of this place."
Binitiwan siya nito at lumabas na sa venue nang reception nang kasal nang kapatid. Nauna na din umalis sina Aidan, ang alam niya sa Laguna muna ito mag stay nang ilang araw bago tumulak sa honeymoon nito sa Cayman Island.
Tulad nang ginawa nila nong isang araw pupunta sila sa vacation house na magka iba ang sasakyan. Ang vacation house na binili nito ay ipinaayos nito sa mapagkakatiwalaan na tauhan. Tulad nang mga tao na sumusunod sa kanya.
Si José Luis ay driver bodyguard,samantalang siya gamit ang kanyang Aston Martin na sasakyan na siya lang ang mag drive.
" Ma, pa. Mauna na ako, sumakit ang ulo ko."
Paalam niya sa mga magulang.
" Don't be upset Ava, take the consequences of your action."
Sabi nang ama na ipinalagay nito ang pagiging matamlay niya dahil sa punishment sa kanya.
" Pa, malapit ko na matanggap wag kang mag alala."
Sabi niya dito at humalik sa mga magulang at umalis na din sa venue.
Paglabas niya nang hotel nagulat siya nang tabihan ni José Luis.Hinintay pala siya nito.
" I will drive."
Lumingon muna siya kung meron naka tingin. Pero mabilis na siyang hinila nito sa kanyang sasakyan. At inagaw sa kanyang kamay ang susi nang kanyang luxury car.
Wala silang kibuan habang papunta sa bahay na binili nito sa isang exclusive na subdivisions. Pumikit siya at ninais na makatulog, dahil mula nang dumating ang kanyang asawa ay wala siyang matinong tulog.
"You awake are you?"
Tanong nito habang buhat siya pa akyat nang hagdan nang villa na nabili nito. Marami nga itong pera at madali ito makabili nang ari arian.
" Ituloy mo na, I don't feel like walking."
Sagot niya dito at yumapos ang kanyang mga braso sa leeg nito.
" Naughty."
Sabi nito na nakangiti naman sa kanya. Dinala siya nito sa loob nang masters bedroom.
" We only have two days here, Ava. We'll make the most of it."
Sabi nito na sinimulan na siyang hubaran.
" Sinabi ko nga, Luis."
At muli siyang nag paubaya sa asawa na hindi na niya mabilang na paraan.
" Quota na ba?"
Tanong niya dito habang nasa garden sila at nag breakfast.
" I can't get enough of you Ava."
Sabi nito sa pagitan nang pag simsim ng kape.
" Ewan ko sa iyo Luis."
Sagot niya dito at nagsimula na kumain.
" I will be away again, Ava. Please take care of yourself okay?"
Hinaplos pa nito ang kanyang pisngi. Napamaang na lang siya sa gesture nito.Gusto sana niya magtanong pero alam niya hindi ito gustong pag usapan nang asawa.
" Sure, kaya alisin mo na ang sumusunod sa akin. Lalo na pag punta ko nang isla."
Tumahimik ito saglit.
" You will not change your mind?"
Umiling siya dito.
" I don't have the guts to face your family, Luis."
Malungkot niyang sabi at tumingin sa mga halaman. Hindi din ito sumagot sa kanya.
Tunog nang kubyertos lang ang maririnig sa pagitan nila.
" I will ask my people not to go with you on the island. I know it's uncomfortable for you and the people there. But take care of yourself. We don't know you might get pregnant this time. Consider that Ava."
Bilin nito sa kanya.
" You really want a child huh?"
" I'm already thirty-three Ava, I don't have a home. Like you do."
Malungkot nitong sabi.
" I brought up in a family different from you. Nanny when I'm still young, dormitory when I start school and office when I finish school, in that order."
" At may asawa nga magka layo naman. Dinamay mo pa ako, sa abnormal na buhay mo."
" I can understand you, Ava. Stop being maldita."
Sinimangutan lang niya ito. Tumayo ito at me kinuha sa bulsa nang pantalon. Pumuwesto ito sa kanyang likod at me isinabit sa kanyang leeg.
"For the main time, wear it like this my wife. I'm just fixing something Ava. Be patient ."
Hinawakan niya ang pendant at nagsilbing pendant noon ang kaniyang wedding ring.
Hinalikan siya ni Luis ay gustong tumulo nang kanyang luha sa masuyo nitong pakikitungo sa kanya. Nahuhulog na siya sa kanyang asawa!
BINABASA MO ANG
Boss Series 7 : The Playful Boss
RomanceAva Mondragon Santillian- young heiress doctor in profession and hospital administrator. Born with a golden spoon she likes to party, and loves truth or dare to play. And she always chose Dare! She entangled her life with Jose Luis Frias a young bi...