After one year
" He's adorable!"
Nakatunghay sila sa bata na nasa crib. Katatapos lang nang binyag nang anak ni Aidan at Dia. Lalaki ang una niyang pamangkin.
Yumakap mula sa likod niya ang asawa at humaplos ang palad nito sa kanyang maumbok na tiyan. Nasa third trimester na siya nang pagbubuntis, pero dahil kambal ang anak nila mas malaki sa karaniwan ang kaniyang tiyan.
" We will have our own, soon."
Sabi nang asawa at hinalikan siya sa pisngi.Napakasaya nito nang malaman na kambal ang kanilang unang anak at pareho pang lalaki.
" Yeah, can't wait to see them. And hold them."
Sabi niya at hinagod din niya ang tiyan. Inakbayan siya nito at dinala sa malawak na lawn kung saan nandun ang karamihan na bisita.
" Ava, congrats, kailan ang baby shower?"
Masayang bati ni Lavin sa kanya, humawak din ito sa kanyang tiyan.
" May gender reveal na tapos baby shower pa? Pag isipan ko kung kelan. Where's Nikolai?"
Tanong niya sa unang anak nito at ni Nikko. Inginuso nito ang anak na hawak nang asawa nito na si Nikko. Kasama sa table nang mga kalalakihan.
" I'm jealous you're having twins."
Sabi ni Dia paglapit sa kanyang at hinawakan ang kanyang tiyan, nilingon niya ang asawa na lumapit sa table nina Aidan.
" Baka ang sunod ninyong anak ang twins."
" Dapat lang! Kasi kung wala naging problema sina Daddy at Papa noon. Nagkaka problema sila ngayon.They're competing sino magbubuhat kay baby. Kahit gusto pangalanan ni Aidan nang Adamson si baby baka mag selos si Daddy."
Natatawa nitong sabi at naiiling habang nakatingin sila pareho sa kanilang pinag uusapan na bagong mga granddad.
" Kaya anak ko na lang ang naging Adamson."
Sabi niya kasi hindi maipangalan nang kanyang ama ang Adamson sa anak ni Aidan. Dahil ayaw nitong magtampo ang kaibigan na si Shaun.
" At naging Nash Ivan si baby."
Kinuha na lang nang mag asawa ang pangalan sa kanilang mga ina.
" Hindi ba mahirap manganak?"
Tanong niya dito dahil hindi na ito takot pag usapan ang pagnanais nito na maging kambal ang susunod na anak.
" Anong hindi? Mahirap at masakit! Pero sulit naman pag makita mo ang anak mo."
Nakangiti nitong sabi, para lalo tuloy siyang na excite makita na ang kanyang kambal. Ang kanilang baby Adamson at Louie Jose na napag kasunduan nilang pangalan.
" At pag makita mo ang kasiyahan sa mukha nang asawa mo, Ava. It's worth the pain. I saw him cry again but this time it is because of happiness. And I'm willing to go through that pain again, makita ko lang ulit ang kasiyahan ni Aidan. Grabe! Parang pag aari niya ang mundo nang panahon na iyon."
Nilingon niya ito na nakatingin sa asawa nito na kanyang kapatid. Nagnining ning ang mga mata nito at para naman naramdaman ni Aidan kaya lumingon, ngumiti ito sa asawa at tumayo.
" Join us at our table."
Umakbay ito kay Dia at sumunod siya dahil nandun din ang kanyang asawa. Isa iyong mahabang mesa at halos lahat nang kanyang pamilya ay nandoon.
" He's so cute."
Bulong ni José Luis sa kanya habang nakatingin sa anak ni Nikko.
" Yeah!"
Aniya at nilaro ang mga maliliit nitong mga daliri.
" You will have your own soon, Ava. At least hindi na magtampo si Papa."
Natatawang sabi ni Aidan. Napaaga tuloy ang gender reveal niya para maisakatuparan ang Adamson na pangalan.
" We're so blessed to have them as parents."
Sabi niya sa kapatid.
" Kaya nga, and we should be the same for our children."
Sang ayon ni Aidan, naramdaman naman niya ang pag pisil ni José Luis sa kanyang palad.
Noon naman dumating si Thiago at kasama ang pamilya nito.
" Pasensya na, late na kami."
" It's okay, alam naman namin malayo pa ang nilakbay mo."
Sabi ni Aidan at tinanggap ang pagbati nito.
" Maria, kunin mo muna si Alphie."
At inabot nito sa, asawa ang sanggol na ilang buwan pa lang.
" Puntahan ko muna sina mama."
Paalam nito na sinundan naman nang tingin ni, José Luis. Tapos bumaling sa kanya.
" So, she's Mariang Palad?"
Mabuti na lang at hawak pa lang niya ang baso nang tubig at wala sa kanyang bibig.
" Come again?"
Tanong ni Aidan sa kanyang asawa. Bago pa niya ito masansala ay nagsalita na ang asawa.
" She gave me the assignment to know who's Mariang Palad. I forgot about it until I heard her name."
Malakas na tumawa ang kalalakihan sa pagtataka nang kanyang asawa.
" You played with me huh?"
Baling nito sa kanya na clueless.
" Luis, I know Mariang Palad. We all knew here Mariang Palad. But her."
Itinuro ni Thiago ang asawa na kasalukuyan na bumati sa mga byenan nito na kausap ang magulang niya.
" Is my Maria."
Nakataas ang kilay at nakangiti na sabi ni Thiago.
" Ava, kung ano ano ang sinasabi mo kay Luis."
Sabi ni Dia na nakatawa. Ganun din si Lavin na iiling iling habang naka ngiti.
" Don't worry, Luis. Ipapakilala kita mamaya kay Mariang Palad."
Sabi na lang niya sa asawa na tumango.
" Maybe they have another name in Brazil ?"
Sabi ni Nikko na nakangisi.
" Itanong mo kay Papa baka kilala niya."
Suhestiyon ni Aidan na tatawa tawa. Lumingon si Luis kung saan naka upo ang kanyang ama pero agad niyang binalaan.
" Luis, forget about it. Ako ang magpapakilala sa iyo kay Mariang Palad."
" Bantayan mo iyan Ava, baka kung sino mapagtanungan sa pag hahanap niya kay Mariang Palad."
Nakatawa na sabi ni Thiago at nagpa alam sa kanilang table at pumunta sa magulang nito.
" Forget it, Luis. Okay?"
Bulong niya dito at nginitian ito nang matamis.
Pero hindi ganun ang nangyari, pag uwi nila at pagpasok pa lang niya sa kanilang silid. Agad na siya nitong kinulit.
" Ava, who is Mariang Palad?"
Nilingon niya ito at nginitian.
" You really want to know?"
Tumango ito, sinenyasan niya itong lumapit.Umupo siya sa kama habang hinihintay niya itong makalapit.
Yumukod ito paglapit sa kama ay humalik sa kanya.
" Don't play with me, Ava. I don't like your smile."
Sabi nito at tumuwid nang tayo. Hinawakan niya ang sinuturon nang pantalon nito. Tinanggal iyon at ibinaba ang zipper nang slacks nito. Kunot noo itong nakatunghay sa kanya.
Itinaas niya ang kanyang mga palad.
"Meet Mariang Palad, Luis."
Sabi niya habang pinakawalan ang pagkalalake nito and started rubbing him.
Umawang ang bibig nito, in pleasure and amazement.
" Pleasure to meet you."
Sabi nito at napahawak sa haligi nang canopy nang kama habang ipinapakilala niya si Mariang Palad.
The End
A/N: Thank you for reading.
Hindi talaga in order ang release nila para ma force akong gawin ang iba. 😊
BINABASA MO ANG
Boss Series 7 : The Playful Boss
RomanceAva Mondragon Santillian- young heiress doctor in profession and hospital administrator. Born with a golden spoon she likes to party, and loves truth or dare to play. And she always chose Dare! She entangled her life with Jose Luis Frias a young bi...