Chapter 8

4.8K 120 1
                                    

"Welcome, Miss Ava."

Agad na bati sa kanya pag pasok niya sa mansion. Meron sumundo sa kanya sa airport at dito siya dinala sa masasabi niyang isa sa luxury home dito sa Las Vegas, Nevada.

Nauna nang dalawang araw si José Luis ayon na din sa kagustuhan niya. Agad siyang dinala nito sa isang kuwarto at study room ayon na din sa ayos nang silid.

" Welcome, Ava."

Tumayo mula sa kanyang desk si José Luis at lumapit sa kanya. Hindi niya iniiwas ang mukha nang bumaba ang mukha nito upang halikan siya. Kailangan niyang masanay, dahil pinasok niya ito. And she is prepared more than the kiss.

" Thank you. I'm tired, can you send me to my room?"

Tanong niya dito. Lumapit ito sa intercom at me tinawag.

" Rest and join me for dinner. I still have something to discuss with Martina."

Natuon ang pansin niya sa babaeng naka corporate attire, pero sexy iyon kumpara sa karaniwan.She's almost at her age, sexy at maganda.

Matipid siya nitong nginitian, kaya ganun din ang ginawa niya.

Noon naman bumukas ang pinto at pumasok ang isang me edad na babae.

" She's Helen, the head butler of this house."

Pakilala nito sa bagong pasok.

" Pinay?"

Tanong niya dito at matamis na ngumiti sa kanya at tumango.

Nilingon niya si José Luis na nakangiti sa gulat niyang mukha.

" I can't speak Ava, but I can understand you. Helen worked for us since my childhood days."

" Mabuti kung ganun. Magpapahinga na ako."

Nagulat man sa sinabi nito hindi siya nagpahalata. Tumango na lang siya at nagpaalam dito.

" See you at dinner time, Ava."

Pahabol nito bago siya lumabas nang study room nito.

" This is your room, Miss Ava."

Pinapasok siya sa isang napakalaking kwarto, na parang loob na iyon nang karaniwang bahay minus the kitchen.

" This is master's bedroom I presumed?"

Tanong niya sa mayordoma na nakilala niyang Helen.

" Sir Luis asked to bring you in his room."

Alanganin itong ngumiti sa kanya mukhang naalangan.

" Matagal ka na ba sa pamilya ni, Mr. Frias?"

Tanong niya in a friendly tone. Gumanti ito nang ngiti.

" Matagal na."

Maiksi lang nitong sagot.

" He said he can understand our language, Helen? Is it true?"

Curious niyang tanong, meron kasing pagkakataon na nagtatagalog siya na kasama ito.

" Yes, Miss Ava. Ang kanyang nanny na kinalakihan niya ay isang Filipino. At siya ang dahilan kaya ilang Filipino din ang nagtatrabaho sa kanila. Lalo na sa kanilang mansion sa Rio. And just recently he hired a tutor to teach him to speak Tagalog. Now we know the reason."

Ngumiti ito sa marahil romantikong dahilan na naisip nito.

" About Maria Fernanda..."

Alanganin niyang tanong na agad na umiling ang mayordoma.

" It's tragic and no one dares to talk about it after the incident. Especially in his presence."

Pag iwas nito. Nagpawala siya ng buntong hininga.

" I'm sorry, you can leave now."

Sabi niya at pumasok nang banyo. Napapailing na lang siya extreme luxury nang lahat. Ang banyo ay malaki din, from tiles, tubs, and faucets seems expensive. Isama pa ang mga toiletries na nandoon.

Matapos mag shower, nag pa tuyo siya at lumapit sa walk-in closet. Pag bukas niya namangha siya sa mga damit na nandun. At meron din damit na pambabae. Muli niya iyong isinara at nilapitan ang kanyang maleta na nandun.

Kumuha siya ng komportable na pajama at nahiga sa kama. Hindi nagtagal at hinila na siya nang antok.

" Wake up sleepy head."

Unti unting nagmulat ng mga mata si Ava, at sumalubong sa kanya ang nanukso, na mga ngiti at titig ni José Luis.

" Luis."

Inaantok pa niyang sabi dito, pero dama na niya ang sikat nang araw sa kanyang mukha.

" I will forgive you, for not coming down to have dinner with me last night. Luis, huh?"

Lumapit ang mukha nito sa kanya at humalik sa kanyang labi. Tuluyan siyang nagising sa ginawa nito.

" It's morning already, I must be tired and exhausted."

Sabi niya na bumangon sa kama, nilingon niya ito na walang pangtaas. Ang kalahati ng katawan ay nakabalot sa comforter.

" Yeah, you even missed dinner. I did not wake you up. Sabi mo nga, nahihirapan kang makatulog.Plus you we're sleeping like a baby."

Parang proud nitong sabi na nakapag salita ito ng tagalog.

" I'm impressed."

" Why you did not use the lingerie? You don't like it? I will ask someone to replace it if you prepare pajamas."

Sabi nito at tumayo din sa kama, in all his glory! At wala siyang maapuhap na salita. He's definitely a death of her!

" I used to sleep like this! You slept like slumber that did not notice me
join you to bed. But nothing happened."

Hindi pa din siya nagsalita. For sure nothing happened kasi sigurado mararamdaman niya ang alaga nito. Hindi niya alam pero sobra ang kaba niya. Meron pa lang ganun kalaki?

" Damn!"

Mahinang niyang usal.

" I'll clean up and go down for breakfast. I can feel now how hungry I am."

At mabilis siyang nag about-face at pumasok nang banyo, siniguro na naka kandado ang pinto. Baka kung ano ang maisipan nito, naka flag ceremony pa naman ito.

Naghilamos lang siya at nag toothbrush at lumabas na nang bathroom. Paglabas niya meron na itong suot na bathrobe na ipinag pasalamat niya.

" I think you did not hear what I told you. There are dresses inside the closet that I bought for you."

" Those were mine? I thought.."

Hindi niya itinuloy ang sasabihin ng maging seryoso ito.

" It's yours!"

Iyon lang at pumasok na din ito nang bathroom. Pumasok siya sa walk-in closet at pumili ng damit. His taste is really something. Para siyang first lady sa mga damit nandun.

Sinuot niya ang napili na high waist plaid pencil cut skirt, na abot hanggang tuhod. Simple pero elegante, lahat naman yata sa closet nito elegante.

Nasa tapat na siya nang dresser nang lumabas ito, she's putting light makeup. Nagtagpo ang kanilang mata sa salamin. Hindi niya mabasa ang tingin nito kaya siya ang nagbaba. Tumayo siya at nagpaalam sa binata.

" I'll go downstairs and wait for you there."

Alanganin niyang sabi dito at lumapit na sa pinto.

" Breakfast at the poolside, Ava."

" Okay, see you then."

Sabi niya at nagmamadali na lumabas ng silid nito.

Boss Series 7 : The Playful Boss Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon