" Papa, you're not serious about it!"
Sabi niya sa kanyang ama nang makauwi na sila mula sa mansion ng mga Saavedra. Matapos ang bridal shower na napag kasunduan nilang mag kaka ibigan na regaluhan si Dia nang kakaiba.
" Just let it off Papa. I can't stay on that island."
Minsan na silang dinala doon ng ina bilang suporta kay Tita Natasha sa medical mission nito minsan.
" Ava, you and your friend deserve it."
Parang siyang natalo ng malaking pera sa sugal sa kanyang hitsura.
" How about two weeks, mama. You can't leave your job."
Samo niya sa kanyang ina.
" I already asked Finn to help me."
Sagot naman nang kanyang ina.
" You hurt Aidan, Ava. He was in so much pain dahil sa ginawa ninyo sa kanya."
" Magiging masaya naman sila. Dia's waiting for him to confess."
Pagpipilit pa din niyang bawasan ang araw nang verdict sa ginawa niya.
"It's final, all of you should learn how to consider others feeling. Maging sensible kayo sa nararamdaman ng iba."
Madiin na sabi nang kanyang ama. Napalabi na lang siya.
" Fine, wag na lang ninyo sasabihin kay Aidan na ako me gawa. Kasi pag sinabi ninyo, hindi ako tutupad sa punishment."
Sabi niya at nagmamadali na siyang umakyat sa kanyang kwarto.
Nagtuloy siya sa kanyang bathroom at naligo. Masama pa din ang loob na kailangan niyang tumira sa isla nang isang buwan.
Paglabas niya nag iingay ang kanyang cellphone at nang silipin niya meron na iyong limang missed call. Kasunod noon ang text message. Unknown number pero binuksan niya ang mensahe.
" Meet me at 9 pm. José Luis."
Basa nito sa mensahe, kasunod ang pag share nito sa kanya nang location.
" He came back?!"
Hindi niya maipaliwanag ang nararamdaman. Masaya o nasasabik? Umiling siya at nag prepare upang lumabas.
Mabuti at hindi nito naisipan na sa kanilang hotel ito tumuloy. For sure he understands her situation. Sa halip umupa ito nang penthouse. Pero pag aari pa din ng mga Buenavista. Sana hindi niya makasalubong si Sebastian.
" I'm here for Mr. Frias."
Sabi niya sa reception, na palinga linga. Sana hindi maligaw si Sebastian dito.
" Here, he left this for you."
Inabot sa kanya ang isang sobre na alam
niya keycard." Thank you."
Aniya at sumakay na sa elevator.Pagbukas noon, siya naman papalabas ni Sebastian at ka hawak kamay si Czesta.
Lahat sila nagka gulatan.
" Ava?!"
Sabi ni Sebastian na hinabol ang kamay ni Czesta na agad nitong tinanggal.
" Anong meron?"
Tanong niya sa dalawa.
" Tsked."
Sagot ni Sebastian na tinawanan lang niya.
" So, kelan ang punta ninyo sa isla?"
Tanong ito na parang malaki ang disgusto sa nangyari.
" Bakit kayo magkahawak kamay? Galing kayo sa penthouse mo?"
BINABASA MO ANG
Boss Series 7 : The Playful Boss
RomanceAva Mondragon Santillian- young heiress doctor in profession and hospital administrator. Born with a golden spoon she likes to party, and loves truth or dare to play. And she always chose Dare! She entangled her life with Jose Luis Frias a young bi...