" Did you miss me, Ava?"
Bulong nito sa kanya, nakatunghay ito sa kanya habang ang isang palad ay nakatukod sa kanyang tagiliran.Ang isang palad ay dinadama ang kanyang mukha.
Tumango siya at napalunok iniiwas pa din ang tingin sa mga mata nito.
" I missed you, Ava. And I ached for you."
Sabi nito at nagtaas baba ang dibdib nito. Three weeks na siya dito at hindi lumalampas ang asawa niya sa yakap at halik. Na ipinagpapasamat niya, dahil walang dahilan para hindi siya mabuntis nito.
" But I want you fully recovered sweetheart. And again, I will ask for a doctor's advice."
Nakangiti nitong sabi at hinalikan siya sa noo. Napangiti din siya dito.Tumayo ito at naglakad na patungo sa bathroom. Bago tuluyang pumasok tinawag niya ang asawa.
" Have you heard of Mariang Palad?"
Alam niya na lumingon ito pero sa kisame siya nakatingin habang pinipigilan ang ngumiti.
" Who's that?"
" That's your assignment Luis, you can have me. Even without doctor's order."
Sabi niya at hindi na mapigilan ang mapangiti. Isipin pa lang niya kung kanino ito magtatanong. Si Nay Helen na mayordoma lang ang Filipino na alam niya na naninilbihan dito.
" Mariang Palad?"
Bubulong bulong na sabi nito at tuluyan nang pumasok sa bathroom.
Nang makapasok ito naupo siya sa kama, iginala niya ang paningin sa magara nitong silid. Mula sa kasangkapan at muwebles ay nagbabadya nang karangyaan.
Na I engganyo na siyang tumayo at pumunta sa veranda para makita ang dagat. Tumigil naman ang tunog nang shower kaya bumalik siya sa pagkakahiga.
Pumikit siya hanggang maramdaman ang paglabas nito at pagpasok sa walk-in closet.
" I know your awake, Ava."
Sabi nito at tumabi sa kanya.
" How did you know?"
Tanong niya at nagpaubaya nang kabigin siya nito at isandal sa dibdib.
" You did not snore."
Bigla siyang angat nang mukha dito at nagtama ang mga mata nila, meron itong pinipigilan na mga ngiti sa labi.
" Really? I'm snoring?"
" No, and don't look at me. I might forget my name."
Sabi nito na umiwas nang tingin.
" Am I looking at you? Hmm, we're having a connection then. I didn't know I'm looking at you, Luis."
Malambing niyang sabi at hinaplos ang mukha nito, pero sa mga labi na nito nakatuon ang kanyang mga mata. Susubukan niyang paibigin din ang asawa. Hindi niya hahayaan na maging tragic ang kanyang ending.
" You are! And I'm drowning in your stare, even if you can't see me."
Malalim itong humugot nang hininga na parang nahihiya.
" Don't tell me your falling in love with me?"
Tukso niya dito at pinaglandas ang mga palad sa mabalahibo nitong dibdib.
" Maniniwala ka kung sasabihin kong oo?"
Ngumiti siya at natawa naman si José Luis.
" You really like me talking to you in tagalog. I will try Ava so will always smile. Answer me."
BINABASA MO ANG
Boss Series 7 : The Playful Boss
RomanceAva Mondragon Santillian- young heiress doctor in profession and hospital administrator. Born with a golden spoon she likes to party, and loves truth or dare to play. And she always chose Dare! She entangled her life with Jose Luis Frias a young bi...