Wala ngang sumalo sa kanila sa tinolang manok na pina luto ni Stan sa mga kababaihan.
Kinagabihan lahat sila pumunta sa fish pen sa gitna nang dagat. Tapos na ang pag harvest. Ang pag preserved na lang ang hindi pa tapos na kailangan na matapos para makabalik na din si, Stan. Kaya pala kinuha din nito ang iba.
" Salamat sa tulong ninyo this is on me."
Sabi ni Stan at naglabas nang malamig na beer mula sa cooler.
" Sayang hindi ma enjoy ni Csezah, hindi kasi marunong uminom."
Biro dito ni Scarlet at nagsimula na uminom.
" Improved na iyan. Sabi niya."
Natatawa niyang sabi dahil unang araw nila nagmalaki itong improved na pero hindi pa sila lasing naka subsob na ito sa mesa.
" Oh yeah!"
Sabay sabay na sabi nang mga kasama niya.Inabutan ito ni Stan.
" Makikita mo."
Sabi nito kay Stan at inabot ang beer in a can.
" Okay five thousand. In three cans, mag Spanish na iyan."
Sabi niya sa mga kasama.
"Ten thousand, five cans. Hindi na makatayo."
Sabi ni Scarlet.
" Ten thousand, five cans sasayawan niya si, Stan."
Bet naman ni Lavin.
" Anong meron?"
Tanong ni Csezah habang pinipilit na pag hiwalayin ang mga nuts sa mixed dingdong na basta na lang inilagay sa platter.
Nagtawanan lang sila sa dalaga.
"Your name suits you."
Sabi ni Stan habang iiling iling sa dalaga. Nasa gitna na sila nang kasiyahan at inuman nang biglang me dumating na speed boat.
" Well, well, look who came?"
Lahat sila napalingon sa bagong dating, biglang lumayo si Lavin kay Nikko.
" Kai, Sebastian. Anong ginagawa ninyo dito?"
Tanong ni Lavin sa papalapit sa kanilang mga binata. Pawang nakasuot lang nang plain t-shirt at maong na pantalon.
" May medical mission si Kai bukas and Sebastian helped with the air force thing."
Si Stan ang nagpaliwanag at nakipag tapikan nang balikat bilang pag bati.
" Oh not me, mommy did. And she asked me to come and see Lavin."
Lumapit ito sa kapatid at sinipat ang mukha.
" You look okay. How about you Czesta?"
Baling nito kay Czesta na nasa isang tabi at tahimik na umiinom nang beer.
" I miss my bed."
Sagot lang nito, nagbago agad ang anyo ni Sebastian. Halata ang simpatya nito sa dalaga.
" Kumusta Scar?"
Tanong ni Kai sa dalaga pero hindi ito sinagot.
" Is it payback time?"
Nakangisi na sabi ni Iris.
" You're going back with me Iris. You need to report in your job."
Sa halip na sabi ni Kai.
" Aww, I'm still enjoying here."
" What the fvck, Iris!"
Lahat umangal sa sagot ni Iris na hindi nila alam kung nang aasar lang sa kanila.
BINABASA MO ANG
Boss Series 7 : The Playful Boss
RomanceAva Mondragon Santillian- young heiress doctor in profession and hospital administrator. Born with a golden spoon she likes to party, and loves truth or dare to play. And she always chose Dare! She entangled her life with Jose Luis Frias a young bi...