One year Later
" Good morning, Ma'am Ava."
Bati sa kanya nang mga empleyado nila pagpasok nang hospital. Anim na buwan siyang nag train bago maging hospital administrators. At pinaghahandaan niyang, maging CEO ng hospital at university na pag aari ng mga Mondragon. Sa ngayon nahahati ito sa kanya at pinsan niya na anak ng kanyang Tita Ysa.
" Good morning." Bati niya.
Nagtuloy siya sa elevator at umakyat sa palapag na laan para sa kanya. Pag bukas niya nang opisina agad siyang binati nang kanyang secretary na si Mylene.
" Good morning, Ma'am Ava."
" Morning Mylene."
"Directors is meeting at 10 am, ma'am. And assessment for new doctors in the afternoon."
Agad na basa nito sa mga dapat niyang gawin sa buong maghapon.
" Okay, salamat."
Aniya at naupo na sa swivel chair. Mula nang umuwi siya naging abala na siya, weekend lang ang kanyang pahinga.
" Hello, Dia."
Tawag niya sa kaibigan na masasabi niyang mapagkakatiwalaan niya. Magkaka ibigan ang kanilang mga magulang.
" Oh hi, Ava. Anong balita at napatawag ka?"
Bungad nito sa kanya. Sa ngayon sa kanyang kapatid na si Aidan ito nagta trabaho.
" Let's hang out, later."
Pagyaya niya dito at mabilis pa ito sa alas kwatro na umu o.
"Sure, call other girls."
Sabi nito at ang tinutukoy ay kanyang mga pinsan na si Iris, Lavin at Czesta, at hihilahin naman ni Iris si Scarlet na malapit sa dalaga.
Ito ang kasama niya sa mga lakad, kaya malaya siyang makalabas dahil tiwala ang mga magulang niya.
" Okay see you, Dia."
Ibinaba na niya ang tawag, sinimulan niya ang gagawain.
" Work without play is so boring."
Tinatamad siyang tumayo at tumingin sa harap ng salamin na dingding.
" Ano na kaya ang nangyari sa lalaki na iyon? Might be happily married.."
Kausap niya sa sarili, hindi niya talaga alam ang ginawa niya ditong kalokohan.
" We meet at the wrong time handsome. Ikakasal ka na. At ngayon baka me baby ka na."
Hindi niya makalimutan ang olive green nitong mga mata.
" Gusto mo nang check up? Nagsasalita ka mag isa."
Napabaling siya sa nagsalita sa pinto ng kanyang opisina.
" Kris Finn!"
Nakangiti niyang tawag sa binata na naka three-piece suit. Isa ito sa board of directors ng mag attend sa meeting. Si Finn naman ang namamahala sa medical school ng mga Mondragon.
" Ava, call me Finn."
Nakangiwi nitong sabi at umupo sa upuan na nasa harap nang kanyang desk.
" Sorry naman, I like your name."
" Yeah everybody does."
Bagot nitong sabi kasi ipinangalan nang kanyang tita ang mga anak sa tauhan nang Noli me tangere. Sunod sa pangalan ng ama ng mga ito na si Tito Ibarra.
"You're early for the meeting."
Aniya na naupo sa harap nito.
" I don't want to be late."
BINABASA MO ANG
Boss Series 7 : The Playful Boss
RomanceAva Mondragon Santillian- young heiress doctor in profession and hospital administrator. Born with a golden spoon she likes to party, and loves truth or dare to play. And she always chose Dare! She entangled her life with Jose Luis Frias a young bi...