chapter 60-SISTER

309 18 1
                                    

STILL AND STILL
Chapter 60:(SISTER)

Ken POV*

Habang nasa kusina kameng dalawa ni mama ay naguusap padin kame kung kailan ko dadalhin sa bahay ang girlfriend kong si ailyn at ang anak namin 2 years old na sila kelly.

Mayamaya sabay sabay kameng nagulat ng biglang nagsalita si shinna sa likod namin.

"Si mama!" sabi nya

"Nasa labas umaambon kasi kaya kaya kinuha nya ung sinampay bakit anong nangyayari?" tanong ni mama

Lalabas sana pero pumasok na si tita sol kaya nagkatinginan sila.

"Alam mo?" panimula ni shinna

"Ang alin anak?" tanong ni tita sol

Pero hindi sumagot si shinna bigla na lang nyang pinakita ang isang kwintas sa mama nya napatingin naman ako kay isay na matunog na umiiyak.

Nagkomprotahan sila sa huli ay nalaman namin na totoong anak si isay ng tita sol.

Ilang buwan lang lumipas ng malaman ko. Nagulat ko nung may balat nya sa may likod kaya dun na ako nagtaka. Kaya nag usisa na ako. Hanggang sa tinanong ko nadin si isay kung sino ang ama nya. Kaya galit ang papa mo sa akin at lagi nya akong sinasaktan dahil nga nagkaroon ako ng kabit pero anak hindi yun yung iniisip mo na gusto kong mangabit anak isang pagkakamali lang yun pero nagbunga. Ginusto ko mang itago sa ama mo. Sorry anak. Hindi ko sinasadya. At isay.. Sa tingin mo na iniwan lang kita sa papa mo nagkamali ka . kinuha kita nung pero hindi ka tanggap ng ama ni shinna kaya gustuhin man kitang makasama pero hindi pwede kaya binigay kita sa papa dahil alam ko na bibigyan ka din nya ng magandang buhay nung araw na binigay kita. Ay pumunta na kaming bicol hindi kita nakilala dahil hindi ko na nakita ang ama mo nung lumipat din kayo sa bicol. Pasensya na isay anak ko!"

Paliwanag ni tita sol.

"Buong akala ko ma! Ang sama sama ni papa dati kasi lagi ka nyang sinasaktan!" sabi ni shinna sabay punas nang luha "stress na nga ako. Dinagdagan mopa. Ano may sekreto pa bang hindi ko nalalaman.. Sabihin nyo para isang bagsakan lang oh! ang sakit na nang ulo ko eh!" biglang sigaw nya.

"Anak!"

"Wag mo muna akong kausapin ma! " sabi nya sabay umakyat sa kwarto nya.

Hindi naman na namin pinigilan pa si shinna dahil alam ko na may pinagdadaanan sya pero hindi ko matanggap na mag sasabay sabay yun!.

Shinna POV*

lumipas ang araw ay umuwi na si elwood sa bahay nila dahil okay na sya pero ang alala nya ay hindi padin.

Feel ko para akong pinagsakluban ng langit at lupa. Hindi na nga ako maalala ni elwood dumagdag pa si mama. Hanggang ngayon kasi ay hindi padin kame okay. Hindi lang pala si isay ang nabuhay sa kasinungalingan kundi pati ako.

Mayamaya nag text sakin si tita amara na may dinner daw na gagawin sa bahay nila at isama ko ang family ko. Sa kadahilanang nga na okay na si elwood.

Okay na ba yun? Eh may amnesya nga ih. Tsk.

Pagkauwi ko galing ospital ay nakita kong naka gayak na silang lahat pati si papa.

Masaya naman ako kahit paano dahil nung nalaman ni papa na si isay ang isang anak ni mama ay hindi naman sya naggalit. Bagkus Nagsorry pag sya kay isay.

Napaka maunawain ng papa ko.

Nagmadali naman akong umakyat sa kwarto ko at inayos ang itsura ko. Pinasadahan ko naman ang suot kong kulay red na dress na medyo revealing.

Pagkatapos non ay sumakay kame sa mga kotse namin habang si kael naman ay sinakay ang mommy nya at si mama at papa.

Nang makarating kame ay pinapasok naman kame agad dahil kilala na ako ng family maging ang mga kasambahay nila elwood.

Natutuwa ako ng pagpasok ko ay lahat sila ay tumingin sa akin lalo na si elwood. Napatingin kasi ako sa kanya at nababasa ko ang paghanga nya mula sa akin.

Pero hindi ako nagtaka ng mabaling sakin ang atensyon ng magulang ni tristan. Siguro hanggang ngayon hindi padin nila alam na ganto na ang kalagayan ko.

Pero hindi ako magpakabog o nagpatalo sa bruha nayun.

Kumiss muna ako kay lola at lolo cruzada atsaka naupo. Sinadya ko namang umupo sa tabi ni elwood. Napapagitnaan namin sya ni aira

"Maraming salamat at nakapunta kayo! Pero hindi ko ineexpect na pupunta kayo dito nic. Sinong nagpahintulot na sumama kayo? Ang pagkakaalam ko hindi ko namang kayo kaibigan." sabi ni tita Amara sa boses palang nya batid ko nang hindi nya gusto na nandito sila tita nic dahil sa pagiging sarkastiko nya.

"Ako po tita.. Relative ko po sila. Si kael, si ken, and si tita nic!" sabi ko

"Ganon ba? Okay!" sabi nya pero batid ko padin na ayaw nya.

Nang magsimula ang dinner sa family nya.

"Naze karera o shōtai shita nodesu ka?" biglang tanong ni tita claire ang mama ni tristan.

Translation: bakit mo kasi sila inimbitahan?

"Bakit miss claire? Ayaw mo ba na nandito kame?"

"Ano bang sinasabi mo?" tanong nya pero nginisian ko agad nya

"Siguro hindi mo ako kilala. Naiintidihan kita!" sabi ko

"Talaga? San ka nagpaturo? Kay tristan!" sabi na na animoy nang aasar.

"Hindi. Siguro hindi mo nga talaga alam. My name si shinna Altamerano Ramirez!" sabi ko pero walang nagbago sa itsura nya

"Wh ano na namang pakielam ko sa name mo?" sabi nya sabay tawa.

"Sya lang naman ay isang sikat na doktor sa ibang bansa!" sabat ni isay napatingin naman sa kanya si tita claire na animoy hindi makapaniwala.

"Oo nga. Ang swerte ng apo dahil ang girlfriend nya ay doctor!" biglang sabi ng lola ni elwood para namang hinaplos ang puso ko " bukod sa maganda na. Mabait pag. Kaya nga botong boto ako sa kanila. Sanay hindi na sya pakawalan pag ni elwood dahil bagay na bagay talaga sila!" dagdag nya pag napangiti naman ako kay lola

"What do you mean lola? Ayang babaeng yan? Girl.. Girlfriend ni elwood?" hindi makapaniwalang tanong ni tita claire na nakaturo pag sa akin.

"Wag mo sya ng tatawag tawagin na babae. May pangalan at posisyon ang pangalan nya. Oo sya nga ang girlfriend ni elwood!" dagdag pag ni lola narinig ko pang inismiran ako ni tita claire pero tinawanan ko lang.

"Tsk. Sya girlfriend ko? Talaga? Parang hindi naman!" biglang sabat ni elwood kaya napatingin kame sa kanila

"Elwood!" sabi ko. Ang kaninang tuwa at saya na nararamdaman ko ay nawala bigla

"Si aira.. Siya ang girlfriend ko kaya pwede ba tumigil kayo kakabangayan dahil mali mali naman ang mga sinasabi nya." sabi nya sabay tingin sa akin "stop dreaming hindi ako papatol sayo!" sabi nya sabay nagwalk out palabas. Napatingin naman ako kay tita claire na tumatawa ng palihim.

Malungkot naman akong napayuko nalang na parang napahiya.

Continue...

Still And Still Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon