NOONG nakalabalik ako rito sa bahay kahapon, hindi ako makapag-isip ng maayos. Parati akong binabagabag ng aking isipan. Pumapasok sa aking isipan ang sinasabi nung mayamang lalaki sa akin. Hindi ko iyon maalis sa aking isipan kahit na ano pa man ang gagawin ko.
Nabalik ako sa aking ulirat nang marinig ko ang malakas na busena ng sasakyan mula sa labas ng bahay. Iilang sandali pa'y nahinto rin ang pagbubusena nito pero hindi rin nagtagal ay bumalik nanaman ang ingay.
Hindi ko na mapigilan ang sarili at mabilis akong lumabas ng bahay, sa harapan ng aking bahay ay naroon nakaparada ang isang sasakyan. Nakakasakit ng ulo ang malakas na ingay.
"Bwesit! Kung sino ka mang driver ka, lumabas ka nga! Nag-iistorbo ka ng mga tao, eh!" Naiinis kong bulyaw na siyang dahilan ng paglabasan ng mga kapitbahay sa kanilang mga tahanan. "Hoy! Lumabas ka riyan at magusap tayo!" Sigaw ko rito mula sa labas ng sasakyan saka ko rin hinampas ang sasakyan nito.
Napansin kong bumukas 'yung kabilang pintuan at may lumabas mula roon na ikinagulat ko ngayon.
"I-ikaw nanaman?" Nauutal kong tanong sabay turo sa kaniya. Nanlaki pa rin ang aking mga mata habang nakatingin sa magandang mukha nito.
Naglakad ito papalapit sa akin at sumandal sa kanyang kotse habang nakakrus ang mga braso sa dibdib nito. Bakit ba ang guwapo?
"Didn't I tell you that I will only give you one day to think?"
Tinitigan ko ito mula ulo hanggang paa.
"Pwede ba? Nasa Pilipinas tayo ngayon kaya matuto kang gumamit ng lengguwahe natin," kunwari ay pagmamaldita ko rito.
Napansin kong may mga matang nakatitig sa amin. Nakarinig rin ako ng mga bulong-bulungan kaya dahan-dahan kong nilingon ang mga ito at masamang tinignan pero patuloy pa rin talaga ito sa kanilang mga pinagagawang chismis.
"Sino ang lalaking 'yan?"
"Boyfriend niya ata. Ang guwapo naman."
"Saan n'ya naman kaya nakuha ang lalaking iyan? Ang guwapo-guwapo pa naman."
"Kung ako ang lalaking 'yan, maghahanap talaga ako ng magandang babae na sigurado akong kapantay ko lamang. Wala naman tayong magagawa sa mga taong hamak na insekto lamang sa ating paningin. Wala tayong makikitang kinabukasan niyan."
"Sigurado akong piniperahan n'ya ang lalaking 'yan. Sino ba naman kadi ang papatol sa babaeng 'yan?"
BINABASA MO ANG
Pretending His Baby's Mother
RomanceAraw na sinimulan: Ika-14 ng Nobyembre 2020 Araw na natapos: Ika-19 ng Setyembre 2021 Simple at mapayapa ang pamumuhay at paninirahan ni Bedegraine Sarmiento, ngunit hindi niya alam na ang isang insidente lang pala ang magpapabago ng kanyang buhay. ...