ARIES'S POV
I was about to return to the dorm when I saw Rea in the garden. I even watched her as she stared at the moon where it was round.
Hindi nanaman ako nakatiis at nilapitan ko siya.
"What's this, you're still into him, huh?"
Wala akong narinig na tugon sakanya.
"What are you doing here? Gabi na, baka mamaya ikaw naman ang mawala." sabi ko.
Napalingon nalang ako dahil nakatingin lang siya sa buwan at hindi nagsasalita.
Still no response, huh?
"Don't be hard on yourself, mahahanap natin si Nash---------"
"ARIES!"
Pareho kaming napalingon sa sumigaw.
"Rea, thank goodness! Akala namin kung napano kana!"
sabi ng kaibigan niya. I named her Luna.
"What are you talking about?" tanong ko sakanya na hingal na hingal.
Kasama niya ang ibang E-rank at pati na rin ang ilan sa A-rank na nakacross-arm lang na lumapit saamin.
"Nagpaalam kasi si Rea na may kukunin lang siya sa Canteen. May naiwan siguro siya, nagtaka kami ni Luna na hindi na siya bumalik so....."
Napatingin kaming lahat kay Rea na ngayon ay poker face lang na nakatingin saamin.
Habang tumatagal ay napapansin ko na ang hitsura niya. Binabalot ng maitim na awra ang kanyang mga mata. Mabigat ang pakiramdam ko na para bang napakadelikado niya.
Wh---What a presence!
"Rea, what happened to you?" tanong ng kaklase niya.
Nasakanya ang buong atensiyon at ngayon nagtataka na rin ako kung bakit nagkakaganyan ang reaksiyon niya.
Napakadilim ng kanyang awra ngayon.
"Just now........You're not the same as usual." kumento ng isang E-rank sakanya.
Base sa pagkakakilanlan ko, siya si Casper.
Walang naging tugon si Rea sakanila.
I wonder what happened to her?
REA'S POV
Tapos na ang hapunan ng lahat ng rango. Kagagaling ko lang sa Dean's office. Ngayon bumalik sina Clark at Nozomi-senpai. Ganun parin ang balita. Wala parin. Wala na siguro akong maririnig na ibang salita sa mga bibig nila kundi ang 'Hindi makita.' at 'Walang trace ni Nash.'
Iniisip ko kung ano naba ang nangyari sakanya.
Gustong-gusto ko na siyang mahanap.
Napabangon ako ng pumasok sa isip ko ang suot kong gloves. Nakalimutan kong wala nga pala akong suot na gloves nang makabalik ako dito sa dorm.
"Rea, what's wrong?" tanong ni Luna ng makita akong tumayo.
Hindi ko pinakita sakanya ang kamay ko.
"Naiwan ko ang gloves ko sa Canteen." sabi ko sakanya. Nagkatinginan pa sila ni Alice.
"Now you mentioned it, hinubad mo pala yun kanina." sabi niya.
Hinubad ko 'yun kanina dahil natapunan ako ng ulam nang kumuha ng ulam si Bryan. Hindi ko nga alam kung sadya ba yun o talagang aksidente pero hindi ko siya masisisi. Nabigla siya dun at sa palagay ko nga ay aksidente ang nangyari.
BINABASA MO ANG
Hamura High School | ✔
General FictionAfter Rea's seventeen years of training, Ms. Riku sent her to a school. It was a school for students selected and given a heavy mission. At first it was not easy for her to get in there because she always got into trouble. But when her condition imp...