Chapter 41: She is who she

CHAPTER FORTY ONE

SOUTHERN BENEDICTO

Keeping your face blank while you're seeping rage inside was a tough job. I clenched and unclenched my fists feeling the itch to punch someone — someone who looked exactly like me.

Walang nagsalita sa amin, lahat kami nasa sala minus the innocents and plus the old men. North paced caressing her bump like it was her source of strength. Tahimik si Mommy at Daddy, si Genesis na nasa tabi ko ay mahigpit na nakayakap sa bewang ko. The fake South was glaring at us.

"Is there someone can explain what's happening?" North looked at us.

Bago pa may sumagot ay may nag-doorbell na. Lahat kami lumingon sa pintuan.

"Nag-order ako ng pizza! Anyone want some?" Tinaas ni Tito Jackal ang isang kamay na parang excited na estudyanteng nasa klase.

North grunted. "Only you can order pizza in the midst of serious discussion."

Kumindat lang ang matanda. "Junakis the first, get and pay the pizza for Dada."

"Wala akong pera Dada."

"Junakis the second?"

"Binigay ko ang ten pesos ko kay Josiah."

"Junakis the third?"

"I don't have cash."

Vape sighed and pulled his wallet from his pocket. "Mga anak kayo ng mga tunay na Prinsesa pero wala kayong mga pera. Here."

"Who would get it?"

Walang nagsalita. May kumatok ulit.

"South, get it." Tinignan ko ng masama si North. Inikot nito ang mga mata. "Fake South."

Walang gumalaw sa aming dalawa ng peke.

"Feeling Timog, kunin mo ang pizza," utos ni Noah.

The fake one stomped her feet angrily. "Why do I have to obey you!?" Inagaw nito ang pera kay Vape saka tumayo at nagtungo sa pintuan.

"Waaaah! Pizza!"

Tumakbo si Isaiah pasunod sa peke.

I snuggled close to Genesis and as he kissed my head we heard scream from the door. Vape, Noah, Peter and Genesis grabbed their guns. Dad pulled North and Mom in the corner and instructed everyone to hide.