PINAGBUKSAN ni Bimbi ang abuela niya ng pinto ng kaniyang kotse.
Nagpasama ang matanda sa kaniya na magsimba, sa Baclaran niya ito ibinaba.
"Iho pumasok ka muna sa simbahan,"yakag sa kaniya ng abuela.
"Sige Mamita susunod ako,"sagot ng binata.
Naglakad na papasok si Donya Crisanta. Sinundan lamang ng tingin ni Benedict ito.
Sa totoo lang ay inaantok pa siya, paano ba naman kasi muli na naman siyang napuyat sa kakaisip kay Rachelle.
Habang tumatagal ay lalong nahuhulog ang loob niya rito. Ito na yata ang sinasabi nilang kapag oras na makilala mo na ang taong pipiliin mahalin ng puso mo ay hindi na mapipigil ang pagtibok niyon.
Tuluyan siyang napasandig sa kotse niya, habang patuloy niyang pinapaikot ang susi ng kotse niya sa isang daliri.
Isang maluwang na ngiti ang pumunit sa labi niya ng maalala ang nangyari kagabi.
Para sa kaniya, iyon na ang pinakamaayos na tagpo na magkausap sila ni Rachelle.
Masarap din palang kausap ang babae, ewan niya kung saan niya pinagkukuha ang mga pick up line niya kagabi. Hindi niya aakalin na mapapatawa niya ang dalaga.
Umayos siya ng tayo ng biglang may dumaan na mga teenager na grupo ng mga babae sa harapan niya. Ang ilan ay nagpacute sa kaniya.
"Hai kuya!"
"Ang cute naman niya!"kilig na bulong ng isa.
Naiiling na lamang siya, habang umiiwas ng tingin sa mga ito papasok ng simbahan.
Napamaang siya ng may mahagip ang mata niya mula sa may 'di kalayuan.
Kitang-kita niya kasi ang bulto ni Rachelle.
May kasalukuyan itong kausap na lalaki na sa tingin ni Benedict ay hindi nalalayo sa edad nila. Nakaupo ito sa di padiyak na pasadiya na lutuan ng fishball. May ilan pa itong mga benta, katulad ng balot, palamig at ilang mga kaha ng sigarilyo at kendi.
Kitang-kita niya ang nakatawang mukha ni Rachelle habang kausap ang lalaking tindero. Biglang nakaramdam ng selos mula sa pagkakatitig sa dalawa si Bimbi.
Mayamaya'y nakita na niyang nagpalaam si Rachelle, matapos na kumain ng balot na binili nito sa lalaking nagtitinda.
Wala sa sariling naglakad palapit si Benedict sa lalaki.
"Hai Kuya, pabili nga nito . . ."agaw-pansin ni Bimbi sa lalaki na busy sa paghahalo ng kumukulong mantika sa kawa na may laman na mga fishball, kikiam,hotdogs and squidballs.
"Sigurado ka boss?"takang-tanong nito, pinasadaan pa ang mukha ni Benedict na parang kinikilatis ang kabuuan niya.
Sino man ay magtataka, sa bihis at aura niya'y mag-iisip na ang isang tulad niya'y bibili ng fishball?
"Yup, sampung pisong fishball saka kikiam Kuya. . ."agad niyang wika.
"Sige-sige boss!"natutuwa naman na sabi nito. Agad na itong kumuha ng plastic cup at stick.
"Siya nga pala . . .iyong babaeng kausap mo kanina, kaano-ano mo iyon?"pasimpleng tanong ni Bimbi.
"Sino Boss? si Uling ba?"
"Uling?" pang-uulit ni Bimbi napakunot-noo.
"Ang ibig kong sabihin boss, baka si Rachelle, uling po kasi palayaw niyon sa amin sa Tarlac. Saka nag-uuling po ang Nanay niyon dati. . . "tuloy-tuloy na daldal ng lalaki.
BINABASA MO ANG
Playboy Meets The Unwanted Girl (COMPLETED)
Romance"Ako iyong taong pupuno sa pagkukulang at tatanggap sa buong pagkatao mo..." -Benedict Castellejo Playboy Meets The Unwanted Girl (PUBLISHED UNDER CHAPTERS LOVE PUBLISHING HOUSE) Babz07aziole Romance Bimbi also known as Benedict Castellejo, isang...