CHAPTER 32

121 4 0
                                    

Tumunga ako ng gin na kanina kopang hawak at bigla nalang akong pinigilan ni Xamier, "I heard you've got low-tolerance in these things..." I gradually let go of the bottle and he placed it at his side, then we stared at the moon.

"Aren't you gonna tell me?" tanong niya and I clunk my tongue.

Tumingin ako sa ibang direksyon, "Just wait...I'm trying to figure out on where will I start my story..." Ani ko at tumahimik siya, he really is a patient guy.

"I recall about it.....I'm gonna tell you now, on why..." I lazily said while looking down at the waves slapping my legs...

~Flashback 12 years ago~

I'm slowly walking towards my parents while I see two adults talking to them at the door. I hide behind mom and there's where she just noticed my presence. "Oh sweetie, ito nga pala yung ninang Grace at ninong Jeromy mo o, say hello," ani ni mama kaya kinawayan ko yung dalawang matanda.

"Okay come on Cameron, Yzaqlon you can play here with Morgan," rinig kong saad ni ninang at nakita ko yung dalawang lalaki na medyo maliit kaysa sa akin na pumasok sa bahay namin.

"Darling Morgan, ito si Yzaqlon yung lalaking medyo matangkad at may curly hair siya yung matanda sa kanila ni Cameron. At ito naman si Cameron yung medyo maliit sa iyo na may mahabang buhok," ani ni mama sa akin, kinawayan ko sila ng may blankong mukha pero nginitian nila ako at kinawayan.

I saw ninang leaned at both of their backs, "Sige na mga kids, punta muna kayo doon sa kwarto ni Morgan para maglaro. Andito lang kami nila ninang ninyo sa baba, okay?" ani ni ninang at tumungo kami sa kwarto ko.

I DIDN'T KNOW how to socialize with other people, since hindi naman ako mapalapit kay Cameron tulad nalang nung last year at first time ko din makita itong medyo matandang lalaki.

"Cameron alam mo ba, na kapag uminom ka ng gin makakalimutan ko lahat ng problem mo?" sabi nung matangkad na lalaki.

"Why are you constantly saying that to me? Tsaka bata pa tayo don't speak anything about gin and stuffs please," ani ni Cameron at bumalik sa paglalaro, I know that he got an introverted ass too and I don't mind that side of him. Except that side of him brings us together.

"I'm Yzaqlon Parkinson, 10 years old. I'm assuming na ngayon molang ako nakita, I'm actually adopted by the Parkinson family," saad sa akin nung lalaking matangkad habang nakangiti sa akin, he's very optimistic there considering that he's only a orphan.

"I-I'm Morgan Vanessa Melric," ani ko at ngumiti siya dahil dito, "Nice to meet you Morgan, ah! Marunong kaba mag volleyball?" bigla nya nalang tanong sa akin, I gotta say that he's an energetic fellow and maybe that being energetic will get him downhill.

"U-uhm...naririnig kolang yung volleyball na word but not the game..."

"Great! Gusto mong turuan kita?" bigla niyang saad, I didn't noticed that I smiled when he said that. At tumungo naman ako.

Hinatak niya si Cameron from the clothes, "Hoy ikaw rin Cameron! Sasama ka sa amin,"

"HUH?!" rinig kong daing ni Cameron sa kanila, these brothers are an absolute chaos.

PINAGPIPILITAN NIYA SA akin iyong volleyball na gustong-gusto niya kahit na obvious ko nang sinasabi na hindi ako interesado.

"Ise-set mo lang sa akin itong bola." Sabi niya habang pinapakita sa akin kung paano niya ito gawin, "I already told you, I know nothing about this game," saad ko at umupo nalang sa isang tabi.

That Game Of Promise Where stories live. Discover now