CHAPTER 34

131 5 0
                                    

The day after our little holiday at Palawan was over, everything was back to normal and we're all back at class. The only thing that changed is me, Hindi ko napansin na kinakamusta kona sila Rafael at iba kopang ka-club at mas nakikipag-communicate ako sa kanila lalo na't-

"Midterm Test nyo na sa Friday," saad ng aming teacher, at halos lahat ng kaklase ko ay ngumuwa dahil dito pero nanahimik na lang ako. I don't wanna whine at useless things, I'm gonna pass it anyways.

NAG-LUNCH NA KAMI ni Lumiere sa Cafeteria, tahimik lang naming ginagawa iyon nang may dalawang bigla-bigla nalang tumakbo papasok nang Cafeteria at humawak sa aking palda, at sila Anne lang pala iyon.

"Morgan please! I'm begging you! Turuan mo kami!!" Pasigaw na saad ni Anne habang hinahatak yung laylayan ng damit ko at tumatawa lang si Lumiere sa tabi ko.

"H-hoy t-teka! Masisira yung damit ko-"

"PLEASE MORGAN!" sumabay na si Syrian at Atta sa pagluhod ni Anne, I panicked on the spot because we're on the cafeteria and they're making a scene, and second is that Lumiere is laughing and not doing anything at all.

Damn her!

Bigla nalang silang hinatak ni Marlie papalayo sa akin and that's where I get to breathe freely. "Salamat Marlie," ani ko.

"Wala iyon, kanina kasi itong tatlo nagiyakan doon sa hallway kaya diko nalang pinansin-" kung ako rin naman yung nasa posisyon mo hindi korin sila papansinin, eh...

"Tapos nagulat ako ng bigla silang kumaripas ng takbo dito sa cafeteria, ikaw pala yung hinahanap..." Ani niya habang tinititiggan ng masama yung tatlo.

"Bakit ba kasi kayo biglang tumakbo papunta sa akin?" tanong ko habang nakahawak sa aking baywang.

"Sasama kasi kami doon sa trip papuntang Mount Pico De Loro, at narinig namin na kapag bumagsak kami dito...HINDI NA KAMI MAKAKADALO SA FIELD TRIP!" sigaw ni Anne at umiyak nanaman, these guys are such a handful...

"Turuan mo kami pleaseee!!" ani ni Syrian habang tinitignan ako ng may nakakaawang mga mata.

"Okay fine! I'll do it!" sabi ko at nagsingitian naman sila sa akin.

"Sure ka dyan Morgan?" tinaasan ako ng kilay ni Marlie.

"I mean marunong naman ako sa lahat ng subject at tuturuan kolang sila, what's the worst thing that can happen?" ani ko at nakita kong hinulot niya ang kanyang sentido, why is she more problematic than I am?

UMUPO KAMI SA lamesa doon sa cafeteria at nilabas naming lahat ang aming notebooks habang kumakain na sa tabi ko si Lumiere at nakatitig lamang sa akin si Marlie.

Well that's her being a creepy mother over the whole team. I sighed.

"So, saan bang subject kayo mahina?" tanong ko sa kanila.

"Math," sabi ni Syrian. Ah shit, I got a C at my math right now, and I'm sure that I can't afford to teach her that.

"Science," sabi ni Anne, "...Philosophy," ang sagot naman ni Atta. Okay, they're legitimately failing their major subjects what the heck?!

"A-ah sige, pwede kobang makita yung midterm papers ninyo last year mula doon sa mga mahihina ninyong subjects?" tanong ko, nagtinginan sila isa isa at kinuha yung kanilang papel at ibinigay sa akin.

"They're being so formal..." ani ko sa aking sarili, at nung nakita ko yung papel nila ay muntikan na akong mahulog sa upuan ko. Madalian ko itong ibinalik sakanila habang tumutulo ang aking pawis. They all had such pathetic scores....my god.

That Game Of Promise Where stories live. Discover now