Nagising ako ng maaga dahil sa mga naririnig kong hiyawan sa hallway, binuksan ko ang pinto at nakita sila Anne at Lumiere na naka-bikini na at may mga dala-dalang bola. Tinignan ko yung oras at alas siete palang ng maga.
"Hindi ba masyadong maaga para dyan? Nag-breakfast naba kayo?" tanong ko sa kanila, "Kanina pang ala sais, tsaka kanina paring ala sais yung sila Andrew at Adrian naliligo," sagot ni Anne at kumaripas na sila ng takbo papunta sa labas.
Kaya nagsuot ako ng sunglasses, yung cartwheel hat at sinuot ko narin yung cyan tankini set ko.
Hindi ako makalabas ng kwarto dahil nahihiya ako sa suot ko. I look so ugly with these! I should've worn my old bikini instead!
Lumabas ako sa kwarto ko at sinilip silang lahat na nageenjoy na sa tubig mula sa wooden front door ng resort. "Goodmorning po Miss Melric," napatalon ako noong tinawag ako nung babaeng nasa counter kaya kinawayan ko nalang sya at sinabing, "G-goodmorning too..." At tuloy-tuloy na akong lumabas sa front door.
Nakita kong nagvovolleyball na agad yung apat at nagsu-swimming yung twins tsaka si Cameron habang nakaupo lang sa deck chair si Xamier. At nakita niya akong lumalabas kaya kinawayan niya ako at sumigaw ng, "Morgan! Nandito kami oh! Nakakain kana ba?!" kaya nagsitinginan na lahat sila sa akin, ah shit the stares I'm getting again I thought I'm used to it.
"WOAH! Ang ganda naman ng tankini set mo! It greatly matches your hair color." Unang sinabi ni Anne habang nakangiti sa akin, "I agree, it does look good on you," sabi ni Marlie habang inaayos ang kanyang salamin.
"Eh?"
"Maganda ka naman talaga Morgan eh, bakit parang nagulat ka pa?" saad ni Lumiere at nginitian ko siya dahil dito, napatingin naman ako kay Xamier habang nakatitig lang siya sa akin. I got creeped out by it at napansin nilang lahat iyon at napatingin silang lahat kay Xamier, and I heard Cameron clunk his tongue too.
Siniko siya ng mahina ni Adrian at nagkamalay siya dahil dito, "Hey Xamier, you're being a creep you know? Why don't you just comment on her outfit?" patanong na saad ni Adrian kaya tinitiggan ako ni Xamier, this time sa mga mata naman. If he didn't break eye contact with me I will explode in embarrassment and squeal loudly.
Pero napapikit lamang siya at nginitian niya ako ng maliit, "It looks gorgeous on you..." Saad niya, I heard my heart jump and my face is heating gradually. "T-t-t-thank you..." Paputol-putol kong saad and I break eye contact to him to fidget on my fingers.
"Now that's done, balik na tayo sa ginagawa natin kanina!" saad ni Lumiere at hinawakan niya ako sa pulso, "Halika na Morgan, laro na tayo! 2 vs. 2," ani niya at ngumiti, playing volleyball? At this place?...
"I'm sorry I-"
"Sorry Lumiere, pero parang ayaw Mag-volleyball ni Morgan sa lugar na ito, eh," saad ni Cameron habang tinititiggan ako sa mata, yeah right, he knows about that that's why he...
"On second thought, sasama na nga pala ako," nakita kong napangiti si Lumiere dito at nagulat naman si Cameron, lumapit siya sa akin at binulungan agad ako, "What are you doing? Aren't you traumatized at this scene?!" bulong niya and I just smack his hand and look at him directly in the eye.
"I'm...going to bury and forget about that incident while having fun here, please do not worry for me any further," ani ko at sumama na kila Lumiere para maglaro, napalingon naman ako kay Xamier at nakitang nakatitig lang siya sa dagat kaya napatingin narin ako sa direksyon ng kanyang tinititiggan.
The sight here is...beautiful and nostalgic
"MORGAN LOOK OUT!" rinig kong sigaw ni Lumiere kaya napatingin ako ng diretso at saktong tumama sa mukha ko yung bola na inispike ni Anne kaya lipad yung mukha ko at napahiga nalang ako sa mga buhangin.
YOU ARE READING
That Game Of Promise
Roman pour AdolescentsYou can't run away from your past, because someone will constantly remind you of it. Ang gusto lamang ni Morgan ay makalimutan at tumakbo papalayo sa isang aksidente na-- sa loob niya-- ay siya ang may kasalanan. Hindi ito mangyayari dahil sa kaniya...