I sighed and nudged from his grip. "Don't tell lies to other people, you never had been my lover," ani ko nang may galit na titig sakanya.
"Why are you even here Cameron? Shouldn't you be in Germany?"
"It's cold in Germany, and I missed your warmth, my dear!" he said and hugged me. I tried to get out of his hug but can't, and then Xamier push us apart.
"Hey, can't you hear what she's saying?!" Xamier grab his collar while he still has no expression.
"I didn't know Morgan will get a fiancee as possessive as you," he narrow his eyes at him.
"What the fuck did you say?!" galit na saad ni Xamier at handa nya nang sapakin si Cameron ng tinigilan ko silang dalawa by grabbing both their faces with my palm.
"ENOUGH OF THAT!" sigaw ko at tumigil naman si Cameron and Xamier scoffed.
Inayos ni Cameron ang kanyang suit at nginisian ako, "I see that your fiancee is reckless, I suggest you'll come back to me, darling," he said with his husky voice. Narinig ko namang nagsitilian yung mga babae sa likuran niya. Andoon pa pala sila, and how the fuck can they squeal with a mere husky words?!
"Even though I'm arrange marriage to him, I still won't choose you Cameron. You're unlike Yzaqlon at all, stop being him and stop going over me," I said as I give him a nasty look and walk away from him.
Hinawakan naman ni Xamier ang aking braso at hinatak ako papalabas, "X-xamier?! Papalabas narin naman ako eh! You don't need to drag me!" reklamo ko pero hindi niya ako pinansin.
"T-teka lang! Kayong dalawa!" hinabol kami ni Lumiere.
"Xamier! What about our basketball right now?!" Asked ni Andrew at sumama din sila papunta samin.
WE STOPPED OUTSIDE the gate and he let me go and he lean at the wall, while I saw Lumiere and the twins get to our back.
"I don't like that guy-," at tumingin siya sakin.
"And you obviously didn't like him too so I suggest you stay away from him," I get to see this side of Xamier again, this first happens with him and Adrian but this time he's even more......Intoxicating.
"Even if I stay away from him, he'll still come for me!" saad ko pero tinignan niya ako gamit ang kanyang maitim at malalamig na mga mata. Napalunon nalang ako dahil parang nanginig sa lamig ang aking katawan pero uminit ang aking mukha at parang tumagilid ang aking tiyan.
"Lumiere, can I request you to look out for Morgan? If ever that Cameron guy will lay a hand on her?" nagulat ako dito pero tumungo nalang si Lumiere.
"H-hey! You can't go making decisions for me! Kaya ko naman ang sarili ko eh, at tsaka bakit parang ang protective mo sa akin?!" galit kong saad at tumingin nanaman siya sakin ng may malalamig na mata.
"Because I'm-," tumigil siya at nautal-utal ng konti.
"You what?" I asked again.
Umikot siya at nakita kong humawak siya sa kanyang baba, "Because I'm....Quite worried about you Morgan," pabulong niyang nasabi ang huling linya at parang tumalon nanaman ang dibdiban ko dahil dito.
"T-that's.....kinda creepy!" saad ko at nagulat siya doon but he look at me dumbfoundedly and grin like an idiot.
"Let's just go home already!" ani ko at tumungo si Xamier at sinundan ko siya para puntahan yung kotse nyang nakaparke sa parking spot ng school.
"Bye!" sigaw ni Lumiere at kumaway habang kumaway lamang sina Andrew at Adrian sa amin. And we all got to seperate ways.
Nasa parking spot na kaming dalawa at hinihintay ko lang na iunlock ni Xamier ang pinto ng kotse. And damn he's taking too long just by opening a car.
Bigla nalang akong napatitig sa kanyang mukha na nakokoberan na ng kanyang messy hair, why is he being too overprotective to me a few minutes ago? Is he this protective when he's close to someone?
Tumingin naman siya bigla sa akin, "Bakit?" at tumingin naman ako palayo.
"Wala lang iyon...." At sumilip parin ako sa kanyang mukha.
Since when did he start looking so, cool.
Nabuksan na niya ang pinto ng kotse at pumasok na kami sa loob, this time nasa front seat naman ako.
"Why did you do that?" bigla kong tanong at tinignan niya ako na nagtataka kung ano ang ibig kong sabihin.
"I mean, about sa kanina? Bakit parang galit na galit ka kay Cameron?" tumahimik naman siya at tumingin sa baba.
"I didn't also know, parang bigla ko nalang nagawa yon. Maybe it's an animal instinct," napatunganga naman ako sa kanyang sinabi at biglang natawa.
"Ano ka ba? Wolf?" at tumawa ulit ako.
"Excuse me, pero diba napagaralan naten na dati tayong animal na nag-evolve lang na tao?"
"So, kamag-anak mo yung mga wolves? Ay galing naman noon! Hello Mister AWOOO," asar ko at napapalakpak pako saking natatawa pero tahimik lamang sya.
"Maybe I am," napatigil naman ako dito at bigla niyang nilapit ang kanyang mukha saking mukha. I wanted to jump that moment, we looked deep in each other's eyes I saw his shimmered.
Kinilabutan naman ako nung ginalaw niya ang kanyang kaliwang kamay para abutin ang seatbelt ko at inayos niya ito para sa akin. At umayos ng upo.
"You should put your seatbelt, or we'll get caught by the patrolling polices," ani niya at inandar na ang kotse.
I cover my face because I can feel their getting red, I inhaled and exhaled para makalma ang aking sarili at tumingin ako ng diretso na parang walang nangyari.
BINABA AKO NI Xamier sa harap ng aming mansyon. "See ya soon" bati niya at tumungo lamang ako at umandar na siya papaalis saming mansyon.
Pumasok ako sa bahay at binaba ang bag ko saming living room, I looked at the whole room at nakita ang aming malaking T.V. I haven't watched anything since the start of the school as long as I can remember.
I sighed at napag-desisyunang maligo na muna bago manood saming T.V, and it looks like wala pa sila mama ngayon kaya sosolohin ko muna ang time ko. Narinig ko rin na day off muna si manong Jeff at manang Amy ngayon kaya si manang Marbel, ate Prima at kuya Jose lamang ang nasa bahay. Pero kinuha nila daddy si manong Jose para magdrive sakanila ngayong work.
I took a dip at the tub at nilagyan ito ng bubbles so that I can relax more. Umupo ako at unti-unting nawala ang sakit sa aking buong katawan.
Habang nagsosoak ako bigla kong naalala yung malamig na tingin ni Xamier sa akin at yung kuminang niyang mga mata. I sank half of my face in the water para hindi ko maramdaman na umiinit ang aking mukha.
Why did I suddenly get infatuated by his eyes? It's just an eye of every men....But his....Are kinda-
Sinampal ko ang sarili ko after that thought will get any further, tumingin ako sa repleksyon ng aking mukha at tinignan ang aking sarili.
That's right, I made an agreement with him that we cannot fall in love with each other. And I don't wanna break that promise of ours. Then I remembered what manang Amy said:
"Pero diba may kasabihan nga sila na 'promises are made to be broken' pero kung promise ninyong dalawa ang pinaguusapan hindi naman masama iyon"
I still cannot get that line out of my head, para syang reminder na either may promise kame sa isa't isa or walang hahadlang sa isang pagmamahalan. Oh god! I can't decide!
YOU ARE READING
That Game Of Promise
Fiksi RemajaYou can't run away from your past, because someone will constantly remind you of it. Ang gusto lamang ni Morgan ay makalimutan at tumakbo papalayo sa isang aksidente na-- sa loob niya-- ay siya ang may kasalanan. Hindi ito mangyayari dahil sa kaniya...