KARLIE'S POVI know what inside her mind. Gusto niya ako ang maging night guard. Mukha ba akong guard?!
Napairap nalang ako bago magsalita.
"Ako na" walang ganang dugtong ko.
Lahat sila ay naguguluhang nakatingin sakin.
"Do you have an idea how dangerous to be a night guard?" Kunot noong tanong ni Marwin from section Fire.
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"The night guard should be a man" saad ni Nick.
"It's ok I'm with Karlie" ani naman ni Irish.
"Me too" tinaas pa ni Jenell ang kamay niya.
"Kahit na babae parin kayo, mas mabuting lalaki nalang ang maging night guard" tutol ni Harold.
Ganon ba talaga ka dilikado ang maging night guard para pagtalunan nila? Iniinsulto ba nila kami na hindi namin kayang maging night guard? Ganon ba kami kahina sa paningin nila?
"Hindi na kailangan, kami na ang magiging night guard and that is final" seryuso Kong saad. Ang iba ay tutol samantalang ang iba ay nginisihan ako lalo na ang kutong lupang Stella..
Wala nang nagawa ang mga kaibigan namin dahil marami din ang sumang-ayon. Napag-usapan namin na sa Friday, Saturday. Two days. Open ang university kaya kahit na taga labas ay pwedeng makapasok. Sisiguraduhin naman daw ang security para mapangalagaan ang mga studtante. 8 o'clock ang Simula ng school fair hanggang 11 am in the morning. Ang bar club nalang ang tanging bukas hanggang sa 1:00 in the morning.
Nang matapos na ang meeting ay tumayo na kami habang ako ay kunti nalang at matatapos na ang sinusulat para ibigay sa hinayupak nato.
"Hintayin ka na namin" sabi ni Irish.
"Pwedi naman kayo ng mauna" Sagot ko.
"Ms. Fwentavilla can we talk?" Nawindang ako ng marinig ang boses niya sa likod ko.
"Para saan?" Takang tanong ko.
"Just the two of us" imbes na sagutin ako ay binalingan niya sila Irish. nandito pa pala sila Irish.
"Choosy nito" bulong ni Jenell kaya siniko siya ni Irish.
"Ah hehehe alis muna kami" ngiting saad ni Irish at pilit na hinila si Jenell na ayaw pang sumama. Napailing nalang ako at pinagpatuloy ang pagsusulat.
Naramdaman ko nalang naupo siya sa harap ko. Ramdam ko ang tingin niya sa'kin kaya medyo nailang ako. Dinalian ko na ang pagsusulat at ng matapos na ay nilapit ko ang notebook sa kanya pati narin ang ballpen.
"So why do you want to talk to me?" Hindi na ako nagpaligoy ligoy pa.
Humalumbaba naman siya habang nakatingin parin sa'kin.
"Can I have a favor?" Bakas sa mukha niya ang nakikiusap.
Wow! As in wow! The Royal Leader is asking me to have a favor?! Hindi ko yata akalain na nangungusap ang isang may ari ng university na pinapasukan ko na tinitingala at tinitilian ng nga kababaihan. Hindi ko napigilang matawa.
BINABASA MO ANG
The Nerd is a Gangster Queen
ActionThings about her had changed, and she had altered her life to create something new. However, 'there are some things she doesn't want to remember, but she does.' People think she's disgusting, she's not beautiful, and they despise her appearance, but...