-40-
"And why can't I be the Dad?" tanong ng batang lalaki sa harapan namin.
"Ano daw sabi?" tanong ng katabi kong batang lalaki.
"Hindi ko din alam..." bulong ko sa kanya pabalik.
"Tsk!" tinulak nung englisherong bata yung katabi ko, "Minsan lang ako dito, kaya ako dapat ang Daddy. At ikaw ang Mommy."
"Ayoko nga!" maktol ko pabalik, "Ang sama sama ng ugali mo, tinulak mo pa yung kaibigan ko! Magbahay-bahayan ka mag-isa mo!"
Umalis na yung ibang mga kalaro namin kaya sumunod na din ako. Pero bigla akong hinatak pabalik ng kung sino, "Aray!"
"Bakit mo 'ko iiwan? Minsan na nga lang ako dito e!"
"Bakit mo kasi tinulak yung kaibigan ko?! Sino ka ba?"
Mabilis na sumimangot ang mukha niya, "Minsan na nga lang ako dito, ayaw mo pa 'kong kalaro. Lagi mo pang kinakalimutan pangalan ko."
"E hindi naman kita nakikita palagi e! Kaya hindi ko talaga maaalala pangalan mo!"
"Edi kapag hindi kita iiwan, di mo na kakalimutan pangalan ko?" tanong ng batang lalaki.
Mira's POV
Katatapos ko lang mag-palit ng sweatpants at simpleng shirt para sa therapy ko. Mula nang magising ako, I managed to regain my strength in getting my grip back and getting up, but not standing. Ngayon ko pa lang susubukan tumayo. The first thing they did was to massage my muscles as I will try putting force on it later on.
When we were having breakfast, nandito pa si Xander kasama namin. Pero pagkatapos ng agahan, umalis din siya kaagad. Kaya naman naiwan ulit ako kila Mama para tulungan ulit ako sa therapy ko. Hindi din naman niya nabanggit kung bakit siya aalis. Actually, I felt a cold shoulder from him since I wake up this morning. Kaya napa-isip ako kung ganun ba talaga ka offensive na mag-tanong ako kung bakit ako nandito at kung bakit siya wala nung nagising ako, when in fact, I was totally unaware of everything.
They brought a parallel walking bar into the room as I started to try and stand on my feet. But first, a nurse was assisting me to try to stand from the bed. I could not even explain in words the struggle of gaining back my strength. Hindi ko rin alam na ganto pala kahirap tumayo kung wala kang lakas.
"Let's try it again, ma'am..." mahinahong sabi sa'kin ng nurse.
It really took me a very long time to get used on putting my weight and force both on my knees and my toes.
By the time I was able to get used, just a little bit, to standing, it was already lunch. So, nag-pahinga muna kami para makapag-tanghalian.
"You're doing great, anak. You're almost there..." sabi ni Mama.
I gave her a faint smile as I continued to eat. Funny to think, sa mga magulang ng asawa ko, wala akong problema sa pakikipag-usap. Samantalang kung sino pa ang asawa ko, dun pa ata ako naiilang.
After lunch and few more break, bumalik ulit ako sa therapy. This time, I would try to take few steps. They said that since I have the momentum of standing up, might as well try to take few steps.
"Let's try taking a step, ma'am, habang naka-hawak pa rin po kayo sa railings."
Sa ginagawa ko, para akong bata na natututo pa lang na mag-lakad. Mahigpit ang hawak ko sa railings habang dahan dahan na humahakbang paabante. I managed to reach the end of the walking bar and the nurse instructed me to do the same and went back.
BINABASA MO ANG
Bestfriends with Promises II [COMPLETED]
Romance"In the place where it all started, where I met him, and where it also end, should I go back and stay?" that was what Mira asked to herself. What would she choose? [[HIGHEST RANK: #730 Romance Genre (06-24-17) First cover by @nyctoclipse Second...