Naglalakad ako sa hallway ng hospital na pinagtatrabahuhan ko, pinagmamasdan ang mga pasyente na nag aantay. Nginingitian ang mga batang naglalaro at ang ibang nakaupo lang.
"Doc Chase!" narinig kong may sumigaw sa pangalan ko kaya napalingon ako sa likod ko.
Hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwalang narating ko na ang pangarap kong ito.
"Bakit?" nagtatakang tanong ko.
"Hinahanap po kayo ng supervisor." sagot nito kaya tumango ako bago mag lakad papunta sa elevator.
Pinindot ko ang fourth floor at nang makarating ay lumabas na ko, dumiretso naman ako sa opisina ng supervisor ko at pumasok doon.
"Sir, I heard you were looking for me." I said.
"Yes, yes! We have a new nurse and she's under you, I want you to be her supervisor. Can you handle it, Doc Chase?" he asked.
"Yes, where is she?" sagot ko.
"Ayun siya! Doc Chase, meet Raven Xyriel Suarez." as soon as my supervisor said her name, I immediately looked at my side and saw her in her uniform.
She looks... different.
I saw how her eyes widened when she saw me, I fake coughed and offered my hand to her. Acting as if I don't know her.
"Doc Chase Hunter Cartier, your supervisor from now on." I introduced.
Kinuha niya ang kamay ko at ramdam ko ang panlalamig ng kamay niya, hindi naman siya makatingin sa akin kaya tinaasan ko siya ng kilay.
"I'm Raven Xyriel Suarez, you can call me Ven." she said and I nodded.
"Kailan siya magsisimula?" tanong ko.
"Tomorrow." sagot naman ng supervisor ko kaya tumango ako.
"Before you go home, can you tour her around this hospital?" utos pa nito kaya napapikit ako.
"Sure." sagot ko na lang at tinignan si Raven.
Lumabas naman ako at sumunod siya sa akin, nasa likod ko lang siya habang naglalakad ako papunta ulit sa elevator.
"Dito sa 4th floor, mga offices ng mga supervisor and higher doctors and surgeons." saad ko at tumango lang siya.
"O the 3rd floor are rooms, for patients with diseases and nandoon din ang children's wards." dagdag ko pa.
"The 2nd floor is where the operating room, emergency room, delivery room is located." I said.
"Lastly, the 1st floor is where the waiting area and clinics are." sabi ko pa at nanahimik na.
"Doc..." panimula niya habang nasa elevator kami, tumingin ako sa kaniya habang may nagtatanong na mga mata.
"Kumusta ka na?" aniya.
"I'm fine, I'm better." malamig kong sagot.
I'm better from the day that I realized that I still love you.
"Ikaw? Kumusta ka na?" tanong ko habang nakatingin lang sa harap.
"Okay lang, masaya naman ako." sagot niya.
Mabuti ka pa, masaya.
Bumukas ang pinto ng elevator at lumabas ako, bago maglakad paalis ay nagsalita pa ako.
"I'm glad you're happy without me." sagot ko at naglakad palayo.
Dumiretso na ako pauwi sa condo ko at nag park. Umakyat ako sa condo unit ko para makapag pahinga na, nagluto ako at naligo bago magpahinga.
Tumitig ako sa kisame habang nakahiga sa kama, bakit pa siya bumalik? Hindi naman iyon babalik para sakin.
Nakatulog na ako habang nagiisip at nagising nalang kinabukasan, naka leave ako ngayon kaya naisipan kong bisitahin ang bunso kong kapatid kaya gumayak na ako.
Nag maneho ako pauwi sa mansyon namin dahil doon nakatira ang dalawa ko pang kapatid, nagaaral pa sila samantalang ako ay nagtatrabaho na.
Diretso ang pasok ko sa double door namin at nakita ko si Venice, ang prinsesa namin.
"Princess!" tawag ko at nilahad ang braso ko sa kaniya.
"OMG! Kuya!" sigaw niya at tumakbo papunta sa akin.
Niyakap ko naman siya at binuhat kaya hinampas niya ako.
"How's school?" tanong ko.
She's currently studying at La Salle, she's taking architecture.
"Good naman, ikaw? How's your job?" balik na tanong niya.
"Okay naman din, call me everytime that you need something, okay?" bilin ko kaya tumango siya.
"Asan si Ziel?" tanong ko.
"Exam nila ngayon, entrance exam for law school!" aniya kaya tumango na lang ako.
Nag punta kami sa dining at naabutan ang mga magulang namin doon.
"Chase.." saad ni mom at tumayo para salubungin ako.
"Hi, mom." bati ko at hinalikan siya sa pisngi.
Nakipag high five naman si dad bago ako umupo, katabi si Venice.
"When are you planning to have another girlfriend?" tanong ni dad kaya napatingin ako sa kaniya.
"I don't need one, gusto ko mag focus sa field na pinili ko." I answered habang hinihiwa ang steak ni Venice.
Tumingin naman sa akin si dad at mom.
"You are not getting any younger, Chase. Soon enough lalagpas ka na sa kalendaryo! You need a wife!" sermon naman ni mom kaya natawa ako.
"Why need a wife when I have my little sister?" sabi ko naman at tumawa.
"I'm not your yaya!" reklamo ni Venice sa tabi ko kaya ginulo ko ang buhok niya.
Ang cute talaga niya asarin.
"By the way, I saw her yesterday." wika ko kaya napatigil sila.
"What?!" sigaw nila.
"She's under me, I'm her supervisor." pagpapatuloy ko.
"Baka bumalik siya dahil gusto niya iwan mo siya ulit or something." sagot ni Venice.
BINABASA MO ANG
Dancing with your Shadow
RomanceCartier Series #1 In the bustling city of Manila, a privileged medical student, Chase longs to keep his family together. However, his world is turned upside down when he met Raven, a free spirited nursing student whose presence challenges his perspe...