Ilang buwan ang lumipas, ilang pag sama ng pakiramdam, ilang paglilihi sa kung ano anong pagkain at kung ano ano pa. Hanggang sa dumating ang araw na ito.
"Ice! Punyeta, ayoko na manganak ule!!" sigaw ko at sinabunutan siya.
"Bebe, ikaw naman may gusto niyan, e! Saka bakit ako yung sinisisi mo? Hindi naman ako ang ama niyan!" apila niya at pilit tinatanggal ang kamay ko sa buhok niya.
"Push harder, mommy!" the doctor shouted so I did.
"AHHHHHHHH!" I pushed harder as I felt my hand on Ice' hair again.
"BEBE, MASAKITTTT!" pag sabay niya sa sigaw ko pero hindi ko talaga matanggal ang kamay ko dahil sa sakit na nararamdaman.
"Here it comes! One more push, mommy!" sigaw pa ni doc.
"Tangina, doc! Ang tagal naman lumabas niyan!!" sigaw ko.
Halos mawalan ako ng malay nang marinig ko ang iyak ng anak ko.
"It's a healthy baby girl! Congratulations!" bati ni doc kaya tipid akong ngumiti.
February 16, Raizel Charlotte Suarez was born.
Bago ako mawalan ng malay ay nakita kong inabot ng doktor sa mga nurse si baby at nilinisan nila iyon, nagising na lamang ako na nasa loob ng kwarto.
"Bebe, you're awake." bati ni Ice at tinabihan ako.
"Omg! Bestie!! Asan inaanak ko?!" pambubulabog ni Ria at tumabi sa isang gilid ko.
They went here all the way from Canada and Manila.
"Asteria, tone down a bit." natatawang saway ni tita Pam.
"Where's my apo?" sabay na tanong nila.
Nagulat ako nang pumasok sa loob ng kwarto sila Mom at Dad at lumapit sa akin, hinalikan pa ako ni Dad sa noo.
"You did well, hon." bulong ni Mom at hinaplos ang buhok ko.
"Excuse me, here's your little angel. Congratulations!" bati ng nurse at tinabi sa akin ang anak ko kaya hinaplos ko siya at halos maluha luha ako.
"Can we register her first? Have you thought of her name?" tanong pa nito.
"Raizel Charlotte Suarez." sagot ko at hindi tinanggal ang tingin kay Rai.
The nurse took her after 1 hour so she can't get germs, natulog lang ako at nag pahinga. We went home after 1 week, buhat buhat ko si Rai habang papasok kami sa nursery niya.
The color palette of the room is pastel colors like light pink, blue, teal. Punong puno iyon ng mga laruan at iyong crib niya at isang kama.
May isa pa siyang crib pero nasa kwarto ko naman, napag desisyunan nila Venice at Aziel na dito mag bakasyon para maalagaan nila si Rai.
Natutulog si Rai ngayon at binabantayan siya ng yaya niya na dati ko rin yaya sa Maynila, masayang masaya siya nung sinabi kong siya ang kukunin kong yaya ni Rai at agad pumayag.
I walked towards the garden and saw Venice drinking her cup of tea, she glanced towards me and smiled so I sat in front of her.
"Ate, where's Rai?" tanong niya.
"Sleeping with yaya Tina." sagot ko.
Tumunog ang phone niya at nagulat dahil sa tumatawag, hindi pa niya agad sinagot ang tawag at tinignan pa ako.
"Si kuya." she mouthed kaya tumango na lang ako.
"Hello, kuya?" bungad niya at malapad pang ngumiti.
BINABASA MO ANG
Dancing with your Shadow
RomanceCartier Series #1 In the bustling city of Manila, a privileged medical student, Chase longs to keep his family together. However, his world is turned upside down when he met Raven, a free spirited nursing student whose presence challenges his perspe...